Đắk Nông huy động hơn 10.800 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Đắk Nông huy động hơn 10.800 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới
Theo báo cáo của tỉnh Đắk Nông, chương trình xây dựng nông thôn mới đã được cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến đến thôn, bon, quan tâm chỉ đạo, thực hiện; được đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo được phong trào thi đua rộng khắp trên địa bàn các huyện, thị xã. Năm 2017, toàn tỉnh đã huy động được hơn 10.800 tỷ đồng bằng các nguồn khác nhau cho xây dựng nông thôn mới. Đến nay, bình quân mỗi xã đạt 11,57 tiêu chí về nông thôn mới, tăng 0,54 tiêu chí/xã so với năm 2016. 
 
Người dân xã biên giới Thuận An chung sức làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: daknong.gov.vn
Người dân xã biên giới Thuận An chung sức làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: daknong.gov.vn

Giai đoạn 2011-2016, toàn tỉnh có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới và hiện còn 5 xã đang hoàn thiện các thủ tục để công nhận xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 10/61 xã. Năm 2018, tỉnh phấn đấu số tiêu chí bình quân đạt từ 12,5 tiêu chí/xã trở lên, có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Tỉnh Đắk Nông kiến nghị Trung ương cần sớm nghiên cứu, ban hành cơ chế đặc thù đối với các xã vùng biên giới trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; tăng hỗ trợ vốn cho địa phương, bố trí vốn sớm để tỉnh chủ động triển khai có hiệu quả mục tiêu, kế hoạch đã đề ra hàng năm… 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Phạm Lê Tuấn đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đắk Nông trong triển khai xây dựng nông thôn mới. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đề nghị Đắk Nông quan tâm đúng mức, quyết liệt đối với các tiêu chí về y tế và môi trường như: nâng cao tỷ lệ người dân được cấp nước hợp vệ sinh; việc xử lý nước thải ở khu dân cư; hoạt động thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt phải triệt để hơn, gắn với các điểm thu gom, xử lý tập trung. Để tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, công tác tuyên truyền cần được cả hệ thống chính trị đẩy mạnh, nâng cao nhận thức cho cả cán bộ và nhân dân. Về phát triển sản xuất, tỉnh Đắk Nông cần nhân rộng các cách làm về sản xuất theo chuỗi giá trị đối với cây trồng chủ lực, phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã, phát huy vai trò của kinh tế tư nhân trong xây dựng nông thôn mới. 

Trước đó, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Trung ương đã đi kiểm tra, giám sát thực hiện xây dựng nông thôn mới tại huyện Đắk Mil. 
Anh Dũng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm