Chàng trai Hoàng Đức Trung khởi nghiệp từ trang trại chăn nuôi lợn

Chàng trai Hoàng Đức Trung khởi nghiệp từ trang trại chăn nuôi lợn
Hệ thống trang trại chăn nuôi hiện đại của anh Hoàng Đức Trung.
Hệ thống trang trại chăn nuôi hiện đại của anh Hoàng Đức Trung.
Đến thăm trang trại chăn nuôi lợn của anh, một không gian rộng rãi, thoáng đãng và không có mùi hôi như nhiều trang trại nuôi lợn khác. Đó là do trang trại chăn nuôi của anh được đầu tư xây dựng khép kín với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Đạo  Đức, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Điện Thái Nguyên, Trung đã nhiều lần tìm kiếm cơ hội lập nghiệp nhưng không thành. Năm 2008, anh quyết định sang Hàn Quốc xuất khẩu lao động. Ở bên đó, anh làm việc tại một trang trại chăn nuôi lợn. Anh Trung tâm sự: “Khi mình làm việc ở đó, chứng kiến hệ thống chuồng trại được xây dựng quy củ, toàn bộ hệ thống cho ăn và uống nước, làm mát, sưởi ấm đều tự động, cả một trang trại với gần 3.000 con lợn mà chỉ có 3 người làm, mỗi năm họ thu lãi hàng chục tỷ đồng từ việc chăn nuôi lợn nên mình đã suy nghĩ và quyết tâm sau khi về nước sẽ đầu tư trang trại nuôi lợn”.

Với bản tính cần cù, chịu khó, trong quá trình làm việc ở Hàn Quốc, anh vừa cố gắng tiết kiệm tiền, vừa nỗ lực học hỏi kinh nghiệm với một ước mơ ấp ủ đó là khi về nước sẽ xây dựng một trang trại chăn nuôi lợn của riêng mình.

Và rồi ngày trở về để thực hiện ước mơ của anh Trung cũng đến. Tháng 8.2015, sau 7 năm xa quê hương ra nước ngoài lao động, anh trở về và bắt tay ngay vào việc xây dựng trang trại. Trên nền đất rộng gần 2.000 m2, anh đã hùn vốn cùng một người bạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại với tổng kinh phí lên đến hơn 2,5 tỷ đồng. Gồm 1 nhà làm việc 5 phòng, một nhà khử trùng, pha chế tinh lợn, kho để thức ăn chăn nuôi và khu chuồng trại.

Trong đó, anh tập trung đầu tư vào khu chuồng trại với rất nhiều trang thiết bị hiện đại như: Quạt hút gió, giàn làm mát, chuồng lồng, tấm đan bê – tông, sàn nhựa, chuồng cai sữa, hệ thống biogas, thiết bị phòng tinh, máy chưng cất nước cất...

Đến tháng 8 vừa qua, sau khi xây dựng hoàn thiện chuồng trại, anh Trung bắt đầu đưa lợn vào nuôi. Hiện, trang trại của anh có 50 con lợn nái, tổng cả lợn con, lợn thịt lên đến 250 con. Anh Trung cho biết, hơn 1 tháng nữa, anh sẽ xuất bán khoảng 4, 5 tấn lợn hơi, tiếp tục mua thêm 30 con lợn nái và mở rộng quy mô trang trại.

Bắt đầu từ năm 2017, khi sản xuất đi vào ổn định, anh dự tính sẽ xuất bán 15 tấn lợn hơi/tháng với mức thu từ 150 – 200 triệu/tháng sau khi trừ chi phí. Không chỉ dừng lại ở trang trại chăn nuôi lợn, anh Trung còn mở đại lý thức ăn chăn nuôi nhập trực tiếp từ Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam. Hiện anh là đại lý cấp 1 duy nhất của Công ty này tại Hà Giang và anh đã phát triển được 5 đại lý cấp 2 trên địa bàn, mỗi tháng sau khi trừ chi phí, việc bán thức ăn chăn nuôi cũng đem lại nguồn thu lên đến 50 triệu đồng mỗi tháng cho gia đình anh.

Vừa qua, anh đã tập hợp một số thanh niên cùng chí hướng, thành lập HTX Chăn nuôi Việt Trung; trong đó, anh Trung trực tiếp là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX. Anh cho biết, để có một trang trại chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao thì không chỉ đòi hỏi vốn đầu tư, hệ thống chuồng trại quy củ mà phải nắm vững quy trình chăn nuôi và biết cách tổ chức sản xuất.

Hiện, lợn của anh được nuôi theo quy trình khép kín, đảm bảo vệ sinh và phương pháp chăn nuôi theo hướng sinh học. Nhìn lại hành trình của mình, anh Trung chia sẻ: “Khi mới bắt tay vào làm, tôi không nghĩ số tiền bỏ ra lại có thể nhiều như vậy, ở nông thôn thì đây thực sự là một số tiền rất lớn. Nhưng tôi nghĩ, muốn làm giàu thì phải liều lĩnh...”.

Và chúng tôi tin sự liều lĩnh của anh sẽ được đền đáp xứng đáng.
Theo baohagiang.vn
Theo baohagiang.vn

Có thể bạn quan tâm