Cần giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ở xã nông thôn mới

Cần giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường ở xã nông thôn mới
Ông Trần Ngọc Huy ở thôn Phước An 2, xã Phước Vinh cho biết: Rác thải sinh hoạt không có chỗ tập kết để đưa đi xử lý. Bãi gò ở thôn Phước An 2 rất gần khu dân cư. Trước đây, UBND xã cho đào nhiều ao to để làm nơi đổ rác thải nhưng rác thải lại không xử lý. Mùa mưa ao đầy nước, rác thải nổi bồng bềnh, gây ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần ngăn không cho đổ rác, đồng thời kiến nghị với chính quyền địa phương về thực trạng này.

Không chỉ rác thải, mùi hôi từ nước xả thải của các trang trại chăn nuôi cũng khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng. Phước Vinh hiện có 52 trang trại chăn nuôi gia súc nhưng chỉ có 9 trang trại được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại đúng quy định. Một số trang trại chăn nuôi không đăng ký, không được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xả thải ra các kênh mương, cống thoát nước chạy xuống khu dân cư, gây ô nhiễm.

Theo ông Trần Ngọc Tuồng, ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, chính quyền địa phương cấp phép cho một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi nhưng không kiểm tra, giám sát môi trường dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp này xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Cụ thể như trang trại chăn nuôi lợn thịt Châu Hưng của ông Huỳnh Quốc Châu, ở thôn Liên Sơn 2, mặc dù trước khi được cấp phép làm trang trại chăn nuôi, chủ doanh nghiệp có báo cáo xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy chuẩn, có đánh giá tác động môi trường của ngành chức năng. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp đã hoạt động khá lâu nhưng không có hệ thống xử lý nước thải. Trang trại chăn nuôi này liên tục xả nước thải ra kênh mương gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đến nay, địa phương chưa có quy hoạch cụ thể điểm tập kết rác thải. Việc kiểm tra các trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường để xử lý cũng chỉ nằm ở việc nhắc nhở. 

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh cho biết: Trước mắt, UBND xã chỉ đạo tổ thu gom rác vận chuyển rác thải tập kết ở vị trí phù hợp. UBND xã đang phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng - thương mại và sản xuất Nam Thành để đến đầu năm 2018 ký kết việc thu gom, vận chuyển rác thải của địa phương đến nhà máy của công ty để xử lý.

Đối với các trang trại chăn nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm, UBND xã sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng như Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, lực lượng Cảnh sát môi trường xuống kiểm tra, yêu cầu các chủ trang trại xây dựng, hoàn thiện quy trình sản xuất. Nếu các chủ trang trại không đầu tư hệ thống xử lý bài bản, tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm, không cho tiếp tục sản xuất, phát triển chăn nuôi tại địa phương.
Công Thử

Có thể bạn quan tâm