Bài học thành công về xây dựng nông thôn mới ở Đức Ninh

Bài học thành công về xây dựng nông thôn mới ở Đức Ninh
Những ngôi nhà khang trang kiên cố tạo nên diện mạo nông thôn mới.
Những ngôi nhà khang trang kiên cố tạo nên diện mạo nông thôn mới. 

Xã Đức Ninh có 25 thôn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp quy mô nhỏ. Tỷ lệ hộ nghèo ở thời điểm bắt đầu xây dựng nông thôn mới lên đến 11,9%. 

Ông Trần Huy Giảng, Trưởng thôn Đồng Danh cho biết, qua 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay thôn có đến 50% hộ giàu và hộ khá, không còn hộ nghèo. Nhờ giao thông thuận lợi, việc đi lại buôn bán nông sản rất thuận lợi, nông sản được thương lái đến mua ngay tại nhà của nông dân. Người dân đã chủ động tổ chức sản xuất quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa như: chuyên trồng cây ăn quả, chuyên chăn nuôi gia cầm, nhiều gia đình chăn nuôi đàn lợn từ 200 con trở lên... 

Hiện nay, toàn xã Đức Ninh có trên 51 km đường trục xã, liên xã, đường thôn, xóm, đường nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa, hơn 21 km kênh mương được kiên cố hóa đáp ứng nhu cầy phát triển sản xuất nông nghiệp của người dân. 
 
Cơ sở vật chất, trang thiết bị ở trạm y tế từng bước được nâng cấp đạt chuẩn quốc gia.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị ở trạm y tế từng bước được nâng cấp đạt chuẩn quốc gia. 

Là một trong những hộ nghèo nhất thôn Đồng Danh, nhờ biết tận dụng cơ hội phát triển kinh tế, gia đình anh Bùi Văn Phòng đã nhanh chóng thoát nghèo. Năm 2012, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng trồng 6 sào bưởi. Chăm sóc đúng kỹ thuật, vụ mùa năm 2016, gia đình anh Phòng thu về 150 triệu đồng. Anh Phòng cho biết: Nhờ hệ thống giao thông thuận lợi nên phần lớn nông sản của gia đình anh có thương lái đến tận nhà thu mua. Số còn lại anh mang ra bán tại chợ Đức Ninh. Cuộc sống gia đình anh bây giờ đã khá hơn trước rất nhiều. 

Xây dựng nông thôn mới, mạng lưới trường lớp, quy mô các cấp học tại xã Đức Ninh  được đầu tư, nâng cấp. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân được chú trọng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ở trạm y tế từng bước được nâng cấp đạt chuẩn quốc gia. Số người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt trên 75%. Bên cạnh các tiêu chí về giao thông, giáo dục, y tế…môi trường là một trong số tiêu chí được xã Đức Ninh đặc biệt chú trọng. Xã đã thực hiện quy hoạch xây dựng và hoàn thành hai khu nghĩa trang; xây dựng một bãi rác thải tập trung; hỗ trợ gần 500 hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. 
 
Mạng lưới trường lớp, quy mô các cấp học được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Mạng lưới trường lớp, quy mô các cấp học được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Bà Trần Thị Vòng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Ca (xã Đức Ninh) chia sẻ: Chương trình xây dựng nông thôn mới ở thôn Đồng Ca được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều hộ dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng đã tự nguyện hiến đất để làm đường bê tông. Hiện, thôn không còn nhà tạm, nhà dột nát. 

Ông Hà Xuân Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh cho biết: Một trong những bài học kinh nghiệm lớn nhất trong xây dựng nông thôn mới ở Đức Ninh là sự thống nhất vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và người dân trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh… Quá trình thực hiện, cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, phân công trách nhiệm rõ ràng với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ đảng viên gương mẫu đi đầu để quần chúng nhân dân làm theo. 

Trong số gần 147 tỷ đồng được huy động để thực hiện chương trình chương trình nông thôn mới, nhân dân đã đóng góp trên 70 tỷ đồng, số còn lại là ngân sách nhà nước hỗ trợ, các nguồn tín dụng và đầu tư từ doanh nghiệp. Hiện 100% hộ trong xã đã được sử dụng điện lưới quốc gia; số hộ nghèo giảm từ 11,9% vào năm 2011 xuống còn 6,5% vào năm 2016; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt gần 22,6 triệu đồng/năm. 

Hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ là mốc đánh dấu những thành quả của Đảng bộ và nhân dân xã Đức Ninh chứ không phải là việc xây dựng nông thôn mới đã kết thúc. Trong thời gian tới, xã Đức Ninh sẽ tiếp tục duy trì, phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân - ông Hà Xuân Khanh cho biết thêm./. 
Nguyễn Văn Tý (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm