Long An ngăn ngừa dịch bệnh trên gia cầm

Long An ngăn ngừa dịch bệnh trên gia cầm
Kết quả xét nghiệm giám sát lưu hành vi rút cúm A/H5N1, A/H5N6, A/H7N9 cho thấy, trong 90 mẫu xét nghiệm, có 33 mẫu dương tính với vi rút cúm tuýp A (chiếm 36,67%); trong đó, phát hiện 7 mẫu dương tính với vi rút cúm A/H5N1 (chiếm 7,78%), không có mẫu dương tính với H5N6, H7N9. 
Tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm. Ảnh: Báo Long An online
Tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm. Ảnh: Báo Long An online
So sánh với kết quả giám sát lưu hành vi rút năm 2016, tỉ lệ mẫu dương tính với vi rút cúm tuýp A và dương tính với vi rút cúm A/H5N1 đều tăng lên (năm 2016 tỷ lệ dương tính tuýp A là 17,78% và không phát hiện mẫu dương tính với cúm A/H5N1).

Từ đó cho thấy, mối nguy cơ tiềm ẩn xảy ra dịch bệnh cúm trên gia cầm, đặc biệt trong các tháng cuối năm khi việc vận chuyển, buôn bán gia cầm tăng cao trong dịp Tết. 

Trước thực trạng trên, để ngăn ngừa dịch bệnh trên gia cầm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Long An khuyến cáo người chăn nuôi cần tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh; thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm...

Người buôn bán gia cầm sống phải kinh doanh đúng nơi quy định, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực buôn bán, vệ sinh sạch sẽ dụng cụ, phương tiện vận chuyển tiếp xúc với gia cầm, khi tiếp xúc với gia cầm sống phải có bảo hộ lao động. Đặc biệt, người tiêu dùng khi có nhu cầu sử dụng thịt gia cầm, phải chú ý gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm