Long An kết nối, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Long An kết nối, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, việc xúc tiến của tỉnh Long An bước đầu đã kết nối và thiết lập được quan hệ hợp tác với một số địa phương ở nước ngoài như tỉnh Hyogo (Nhật Bản), tỉnh Chungcheonam - Do (Hàn Quốc), thành phố Sacramento (Hoa Kỳ)…; mời gọi được nhiều nhà đầu tư lớn như Vsip, Vingroup, Hoàn Cầu, Sojitz (Nhật Bản)...
Hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp ở Long An. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp ở Long An. Ảnh: Bùi Giang - TTXVN
Thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh có trên 11.500 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 267.000 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có hơn 1.500 dự án trong nước đăng ký cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký  hơn 181.000 tỷ đồng; 941 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký gần 6 tỷ USD, trong đó có 576 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn hơn 3,6 tỷ USD.
 
Về thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp, toàn tỉnh Long An hiện có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 80,33%, thu hút được gần 1.400 dự án đầu tư, thuê lại hơn 2.000 ha đất và 1,4 triệu m2 nhà xưởng; có 19 cụm công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt 86,55%, thu hút 544 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, thu hút đầu tư tại các cơ quan chuyên môn tỉnh Long An cũng tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai.

Tính đến đầu tháng 10, cơ quan chức năng đã kiểm tra 115 dự án đầu tư; thu hồi 11 dự án đầu tư nước ngoài với vốn 40 triệu USD và 29 dự án trong nước với diện tích 329 ha, vốn 1.899 tỷ. Nguyên nhân do các nhà đầu tư không đủ năng lực, để dự án kéo dài, không triển khai đầu tư xây dựng.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tiều, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An, dù đạt kết quả khá tốt về thu hút đầu tư, nhưng nhìn chung chất lượng các dự án chưa cao, đa số có quy mô vừa và nhỏ, bình quân 136 tỷ đồng/dự án đầu tư trong nước, 5,2 triệu USD/ dự án FDI; các dự án đầu tư tập trung vào các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, giày da, ít dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao
 
Ông Nguyễn Văn Tiều cho biết thêm, để việc xúc tiến, tiếp nhận đầu tư, thực hiện đầu tư tốt hơn, các cấp, ngành tỉnh Long An sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó chú trọng cải cách hành chính; phối hợp, cam kết trách nhiệm với nhà đầu tư để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến  đầu tư như đất đai, môi trường, xây dựng…
 
Cùng đó, các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư có quy mô lớn sớm lập quy hoạch, triển khai đầu tư ;tập trung rà soát, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp; kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai. Ngoài ra, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình kết cầu hạ tầng, nhất là hạ tâng giao thông, cảng biển và thực hiện tốt việc xúc tiến đầu tư bằng nhiều hình thức thích hợp; thu hút đầu tư có chọn lọc, đúng theo quy hoạch gắn với bảo vệ môi trường; ưu tiên những dự án có vốn đầu tư lớn, có giá trị gia tăng cao; duy trì thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời giải quyết khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư…/. 
Bùi Giang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm