Ý nghĩa của những chiếc tất đêm giáng sinh

Ý nghĩa của những chiếc tất đêm giáng sinh
Truyền thuyết nguồn gốc chiếc tất Giáng sinh

Trong đêm Giáng sinh, trẻ em luôn giữ thói quen treo tất chờ đến sáng hôm sau sẽ có 1 món quà trong đó từ ông già Noel. Câu chuyện được truyền tai nhau thể hiện rằng nhiều người đặt niềm tin vào việc Thánh Nicholas đã giúp đỡ nhà quý tộc nghèo qua những đôi tất là nguồn gốc chính của biểu tượng này.

Truyền thuyết kể rằng, nhà quý tộc kia đã tiêu xài phung phí sau khi người vợ qua đời, chịu cảnh 1 mình gà trống nuôi 3 cô con gái. Cũng chính vì hoàn cảnh quá khó khăn, mà ông vẫn lo sợ các con không thể kiếm được tấm chồng tử tế, mặc dù cả 3 cô đều có vẻ đẹp không thua kém ai. Cuộc sống của ông bỗng chốc nghèo túng và khốn khổ đến mức lo nghĩ không có của hồi môn cho nhà chồng để cô con gái đi lấy chồng.

Thánh Nicholas quyết định bí mật giúp đỡ bằng cách ông đã thả ba túi tiền vàng xuống ống khói nhà họ. Túi này lọt vào những đôi tất mà cô gái đã treo lên để phơi khô bên cạnh lò sưởi. Sáng hôm sau, cô gái rất đỗi vui mừng khi nhìn thấy số tiền giúp mình có thể kết hôn và sống hạnh phúc mãi về sau.

Tuy nhiên, vào thế kỷ 16 người Đức lại quan niệm rằng: Vào đêm Giáng Sinh, thánh Nicholas sẽ để vào tất năm món quà kích thích năm giác quan và ban tặng cho những đứa trẻ nhận được.
 

Ý nghĩa của chiếc tất đêm Giáng sinh

Từ lâu, người lớn hay trẻ con đều tin tưởng rằng, cứ đêm Giáng sinh mà treo tất bên cạnh lò sửa có ống khỏi thì sẽ có ông già Noel đến thăm và đặt những món quà ta mong ước vào. Kể từ đó, những chiếc tất là một trong những hình ảnh có sức ảnh hưởng đến nền văn hóa Giáng sinh truyền thống như thế.

Không hẳn là những món quà tặng Giáng sinh đắt tiền mới có ý nghĩa, mà chỉ đơn giản là tặng nhau những đôi tất thôi để cảm nhận sự ấm áp và mang tới những phúc lành. Ngày nay, với khí hậu lạnh như các nước phương Tây thì có xu hướng tặng tất cho nhau vào mùa Giáng sinh nhiều hơn các nước phương Đông. Và quan niệm tất chính là một món quà mang nhiều ý nghĩa đầy đặn và gắn kết bền chặt giữa người với người.

Một chiếc tất thường đựng đồ ăn như trái cây hoặc bánh kẹo, nhưng cũng có thể là những món đồ chơi có thể tạo ra tiếng động. Đồ trang sức như vòng tay, lắc chân hoặc một cuốn sách đầy màu sắc,… Tuy rằng đi tìm nguồn gốc của đôi tất Giáng sinh lại không hề quan trọng bằng việc bạn tìm thấy niềm vui từ những món quà được nhận hay trao đi bên trong những đôi tất đầy ắp tình thương.
 
Lễ Giáng sinh không phân biệt bạn thuộc tôn giáo nào mà đơn giản là dịp để bạn cùng gia đình sum họp, dịp gặp gỡ bạn bè và trao cho nhau những món quà tặng tuy giản đơn mà ấm áp vô cùng.
Theo vntravellive.com

Có thể bạn quan tâm