Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại

Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại

1. Kim tự tháp Kheops (đại kim tự tháp Giza). Là một trong những công trình cổ nhất và duy nhất còn tồn tại trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Kim tự tháp này nằm ở Ai Cập. Các nhà khoa học cho rằng, nó được xây trong 20 năm từ khoảng năm 2.560 TCN, dùng làm lăng mộ cho pharaon thuộc vương triều thứ tư Ai Cập cổ đại), được thiết kế bởi vị tể tướng Kheops - Hemiunu. Chiều cao của nó là 146,6m, diện tích đáy là 230 x 230m.
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 2
2. Tượng Nhân sư lớn ở Giza (tượng Nhân sư). Nằm ở tỉnh Giza, Ai Cập. Là bức tượng làm bằng đá vôi hình một con nhân sư (một sinh vật truyền thuyết với thân sư tử và đầu người) trong tư thế phủ phục. Tượng Nhân sư có chiều dài 73,5m và cao 20,22m. Bức tượng được cho là do người Ai Cập cổ đại ở thời kỳ Cựu vương quốc xây dựng, dưới triều đại của Pharaon Khafra (2558 đến 2532 TCN).
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 3

3. Đền Abu Simbel. Khu khảo cổ bao gồm hai ngôi đền lớn tạc từ đá nằm tại phía Nam Ai Cập, về phía Tây hồ Nasser và khoảng 290 km về phía Tây Nam của Aswan. Ngoài các vách tường ở sân trong, bên ngoài và một ngôi nhà thờ Mặt Trời nhỏ, toàn bộ ngôi đền đều được tạc từ đá rắn. Nhờ vào sự hẻo lánh và vững chãi, ngôi đền được bảo quản tốt, bất chấp nước trong đập Aswan dâng cao. Chiếm cả mặt tiền là bốn pho tượng khổng lồ của nhà vua, cao khoảng 22m trong khi lối vào giữa các tượng dẫn đến một loạt các phòng trong khoét sâu vào trong vách đá.
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 4

4. Colossi of Memnon. Cặp tượng đá khổng lồ gần 3.400 năm tuổi, đứng sừng sững canh gác cổng ngôi đền tưởng niệm Pharaoh Amenhotep III - người cai trị tại Ai Cập trong thời Dynasty XVIII. Nó là một trong số những bức tượng vĩ đại quan trọng nhất thời Ai Cập cổ đại. Đặc biệt, pho tượng phát ra thứ âm thanh kỳ lạ như tiếng hát.
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 5

5. Đền Karnak. Là di tích nổi tiếng nằm ở thành phố Thebes, kinh đô cũ của Ai Cập. Di tích này gồm nhiều tàn tích của những ngôi đền, những bức tượng khổng lồ, những sảnh thờ, những tòa tháp... Nhưng nổi tiếng nhất ở đây là Đền thờ của thần Amun, do vua Ramesses II xây dựng từ năm 1391 đến 1351.
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 6

6. Đền Luxor. Đền được xây dựng vào năm 1400 TCN để thờ cúng ba vị thần của Ai Cập cổ đại là là Amun, Mut và Chons. Luxor nằm ở phía Đông của sông Nile. Cửa chính đền thờ Luxor có đôi bia đá hoa cương. Trên tấm bia đá cao 25 m này khắc đầy những văn tự tượng hình. Tuy nhiên, một trong hai tấm bia này về sau đã bị người Pháp mang về cung Lourve ở Paris. Phía trong cùng của đền thờ Luxor vẫn còn dấu vết cho thấy người Công giáo đã tận dụng ngôi đền này một thời gian.
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 7

7. Kim tự tháp Djoser. Đây là kim tự tháp duy nhất dưới thời Ai Cập cổ đại mà có 11 cô con gái của vua được chôn cất bên trong. Nó là một trong những cấu trúc bí ẩn nhất trên thế giới được xây dựng trên cao nguyên Giza. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng di tích cổ này được xây bởi vua Djoser - vị vua triều đại thứ ba của Ai Cập, vào khoảng 4.700 năm trước đây.
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 8

8. Đền Medinet Habu. Nằm ở bờ Tây của Luxor, Medinet Habu (là tên tiếng Ả Rập của tổ hợp đền đài khổng lồ) chỉ xếp sau những đền ở Karnac về kích thước và độ bảo quản. Pharohs Hatshepsut và Tutmosis đệ tam đã cho xây dựng ngôi đền thờ nhỏ để thờ thần Amun tại đây. Bên cạnh đền thờ đó, vua Ramesses đệ tam cho xây dựng thêm những ngôi đền, nhà cửa, bổ sung thêm vào quần thể sừng sững đó.
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 9

9. Đền thờ Hatshepsut. Tọa lạc bên bờ Tây của sông Nile, đồng thời cũng là lăng mộ nữ hoàng Hatshepsut - người trị vì Ai Cập từ năm 1479 TCN. Ngôi đền có kiến trúc đặc trưng với các hàng cột do kiến trúc sư hoàng gia là Senemut thiết kế.
Top 10 di tích lịch sử lớn nhất của Ai Cập cổ đại ảnh 10
10. Thung lũng các vị Vua. Là thung lũng ở Ai Cập, trong khoảng thời gian gần 500 năm từ thế kỉ 16 đến thế kỉ 11 TCN người Ai Cập đã xây dựng tại đây nhiều lăng mộ cho các Pharaon và những viên quan Ai Cập có quyền lực lớn của thời kì Tân vương quốc (1570 - khoảng 1100 TCN). Thung lũng này tọa lạc bên bờ Tây của sông Nin, đối diện Thebes, nằm trong trung tâm của Theban Necropolis.
 
Theo khoahocphattrien.vn

Có thể bạn quan tâm