Thành phố Damascus

Thành phố Damascus
Với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng cùng nhiều công trình kiến trúc tôn giáo uy nghi, tráng lệ niên đại hàng nghìn năm tuổi, chứa đựng những giá trị lịch sử và văn hóa đại diện cho thời kỳ thịnh vượng trong giai đoạn đầu của đạo Hồi, năm 1979, UNESCO đã công nhận thành phố Damascus là Di sản Thế giới.

Được xây dựng vào thế kỷ thứ III trước Công nguyên, Damascus là một trong những thành phố cổ nhất còn lưu giữ các giá trị lịch sử lâu đời ở khu vực Trung Đông, ẩn chứa nhiều câu chuyện lịch sử, còn hiện hữu nhiều di tích văn hóa quý báu của nhân loại.

Damascus còn đóng vai trò quan trọng trong việc quá cảnh hàng hóa giữa các thành phố Trung Đông và phân phối hàng hóa nhập cảng tới các miền khác của đất nước. Damascus cũng là nơi tập trung các cơ sở nghiên cứu khoa học và giáo dục của Syria.
 
Thành phố Damascus trong ánh đèn đêm
Thành phố Damascus trong ánh đèn đêm

Các địa điểm đáng tham quan ở Damascus cũ là thành cổ Damascus, thánh đường Hồi giáo Omayyad, Bảo tàng Dân tộc quốc gia Damascus…

Thành cổ Damascus, được xây dựng vào năm 1078 sau Công nguyên, được sử dụng làm nơi ở của các vua Ai Cập và Syria trong thời kỳ đỉnh cao của cuộc Thập tự chinh. Những bức tường kiên cố bảo vệ thành phố đã trở thành trở lực lớn đối với các thế lực bên ngoài muốn tấn công thành phố. Damascus là đại diện cho sự trải nghiệm về kinh nghiệm đấu tranh lâu dài. Hiện nay, Thành cổ Damascus đang trong công cuộc trùng tu rộng lớn và không mở cửa đón du khách trong thời gian này.

Thánh đường Hồi giáo Umayyad
 Thánh đường Hồi giáo Umayyad

Từ khoảng thế kỷ VII về trước, Damascus nằm dưới sự chi phối của Đế chế La Mã phương Đông Byzantine, do đó, dấu ấn của đế chế này vẫn còn lưu lại ở Đại thánh đường Umayyad như một minh chứng cho sự chi phối đó Đại thánh đường là một trong những biểu tượng đại diện cho thời kỳ hoàng kim của nền văn minh Hồi giáo. Công trình tuyệt đẹp này có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của kiến trúc thánh đường trong thế giới Hồi giáo. Umayyad là nơi khởi nguồn cho các thành phần chủ yếu trong kiến trúc Hồi giáo như khung vòm hình móng ngựa và tháp quảng trường… Thánh đường luôn đông đúc khách hành hương suốt cả ngày. Thánh đường còn được xem là biểu tượng đầy tự hào của thành phố lịch sử này. Bên trong thánh đường, trên bức tường ngay chính diện của lễ đường đồ sộ là bức tranh khảm đá tinh xảo và đẹp mắt. Bức tranh nổi bật với các dãy phố màu xanh thể hiện niềm mơ ước về một cuộc sống lý tưởng giữa sa mạc. Đây cũng là hình ảnh mang thông điệp về thiên đàng, chủ đề luôn xuất hiện trong các công trình kiến trúc thường thấy của đạo Hồi. Thánh đường luôn được xem là nơi linh thiêng chỉ dành để cầu nguyện và hành lễ. Trong không gian yên tĩnh của thánh đường, mọi người thường đến đây để tìm kiếm những giây phút thư thái.

Khu chợ Al Hamidiyah Souq
Khu chợ Al Hamidiyah Souq

Năm 1300, Damascus trở thành thành phố của đạo Hồi. Nhưng không vì thế mà các tôn giáo khác lại không được tôn sùng tại đây. Số lượng tín đồ Thiên Chúa giáo tồn tại ở đây cũng không nhỏ. Buổi trưa, mọi người tranh thủ gội rửa bên đài nước trong khuôn viên thánh đường. Đối với các tín đồ Thiên chúa giáo, việc cầu nguyện mỗi ngày được xem là nghĩa vụ. Đặc biệt, lễ cầu nguyện vào ngày thứ 6 hàng tuần luôn giữ vai trò quan trọng. Thánh đường Umayyad đến nay vẫn được xem là nơi linh thiêng và cổ xưa nhất của Đạo Hồi.

Bảo tàng Dân tộc quốc gia Damascus chứa đựng những hiện vật từ khắp nơi ở Syria. Một hiện vật phải xem ở đây là một cái bàn, trên đó khắc chữ cái đầu tiên được loài người biết đến.

Chợ Al Hamidieh Souq là khu vực tấp nập nhất nằm trong trung tâm thành phố. Al Hamidieh Souq là một trong những nơi giao dịch nổi tiếng và hấp dẫn trên thế giới. Tại đây, mọi người có thể tìm thấy những  loại hàng hóa mang giá trị truyền thống của Syria và cả Trung Đông. Bên cạnh các giá trị truyền thống được lưu giữ lâu đời, Damascus cũng tiếp nhận các luồng văn hóa mới được du nhập vào từ phương Tây.

Nhà hát lớn tại Palmyra và các lăng mộ cổ ở ngoại ô thành phố thủ đô
Nhà hát lớn tại Palmyra và các lăng mộ cổ ở ngoại ô thành phố thủ đô

Đến thăm thành phố Damascus, những mặt hàng được du khách săn tìm nhiều nhất là sản phẩm lụa, thảm dệt tay và xà phòng. Hương thơm của xà phòng Aleppo làm bằng dầu ôliu và nguyệt quế sẽ đọng trong không khí một thời gian dài. Damascus có thể không phải là điểm đến lý tưởng nghỉ ngơi và giải trí nhưng mảnh đất này mang đến cho du khách một sự khác biệt, một điều gì đó vĩnh cửu, lưu truyền từ quá khứ.

Hàng trăm địa điểm khảo cổ học trong khu vực thành phố Damascus đang bị đe dọa bởi cuộc nội chiến ở Syria, những vụ đánh bom và cướp bóc đã tàn phá một số địa điểm có giá trị lịch sử - văn hóa. Các nhà khoa học rất nỗ lực để bảo tồn những di sản ở đây, họ thương lượng với chính phủ và các nhà lãnh đạo phiến quân bảo vệ những báu vật quan trọng.

Cuộc nội chiến xảy ra đã gây nhiều tổn hại tới những di tích lịch sử lâu đời của thành phố. Damascus đang nằm trong top 12 địa điểm di sản văn hóa đang có nguy cơ bị hủy hoại hoặc phải gánh chịu những tổn thất nặng nề. Thành phố cổ kính hàng đầu thế giới này có sống sót an toàn qua cuộc nội chiến hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của con người.
Theo thegioidisan.vn

Có thể bạn quan tâm