Thái Lan - Đất nước Phật giáo với bản sắc văn hóa riêng độc đáo

Thái Lan - Đất nước Phật giáo với bản sắc văn hóa riêng độc đáo

Những nét chung của văn hóa Thái Lan
 
Những nét văn hóa truyền thống luôn có mặt trong cuộc sống thường nhật của người dân xứ sở chùa Vàng. Đất nướcThái Lan thân thiện, lịch sự, tôn trọng nền dân chủ, sùng bái những lời dạy của Phật và tôn trọng lẫn nhau. Chính những lý do đó đã khiến cho du khách đến với Thái Lan luôn có cảm giác được chào đón, và mang lại danh tiếng về sự mến khách.

Bạn có thể bắt gặp hình ảnh những thiếu nữ Thái duyên dáng trong trang phục cổ truyền, cầm sẵn những chiếc dây nơ hồng tết hoa, mỉm cười quàng vào cổ du khách, rồi chắp tay cúi khẽ. Đó là hình ảnh đẹp khiến du khách ưu ái dành tặng Thái Lan cái tên “xứ sở của những nụ cười”. Ý thức của người Thái Lan khá cao, như ở Bangkok, bạn có thể đang lưu thông trên một con đường vắng tanh, nhưng cứ thấy đèn đỏ, cả dòng xe máy, ô tô – dù chỉ là rẽ phải – tất cả đều tự giác dừng lại tại ngã tư chờ đợi khá lâu, và chỉ đi khi đèn xanh bật lên.

Một nét đặc trưng của văn hóa Thái Lan mà ai cũng phải nhắc đến là Phật giáo. Nơi đây được coi là đất nước của Phật giáo. Giống như Lào, Phật giáo ở xứ sở này được coi là Quốc giáo, với khoảng 90% dân số là tín đồ đạo Phật.

Trong văn hóa Thái Lan, khi đã đi theo Phật giáo, các thầy tu đất Thái luôn né tránh những người phụ nữ, tránh đụng vào họ và không nhận trực tiếp bất cứ thứ gì từ tay phụ nữ. Vì vậy, khi đến Thái Lan, các nữ khách nên chú ý và tỏ ra tôn trọng các thầy tu. Cụ thể, nếu gặp thầy tu trên đường, hãy cố tránh sang một bên nhường đường cho họ, tránh chạm vào các thầy tu khi muốn nhờ giúp đỡ, và khi dâng đồ cúng.

Thái Lan là đất nước quân chủ lập hiến đứng đầu là vua. Vì vậy, văn hóa Thái Lan cho rằng sự thiếu tôn trọng hoàng gia là phạm luật. Đây được coi như một luật của người Thái, bất cứ hành động hay những nhận xét tiêu cực nào hướng về Vua hoặc thành viên của hoàng tộc đều đem lại bất lợi cho bạn. Cho nên, nếu đặt chân đến xứ sở chùa Vàng, bạn hãy cẩn thận với từng hành động của mình. Ví dụ như trên mỗi đồng Baht của Thái đều có in hình của nhà Vua do vậy hãy cẩn thận đối với đồng tiền của mình, việc đốt, xé hay dẫm lên đều có thể gây ra sự chú ý đối với những người Thái xung quanh.

Chào Wai – Nét văn hóa đặc trưng của Thái Lan tạo sự thân thiện
 

Người dân Thái thật thà mến khách, nhưng cũng có một vài phong tục, tập quán của họ mà bạn nên lưu ý để tạo sự thân thiện đối với người dân nơi đây. Điều dễ nhận thấy trong đặc trưng của văn hóa Thái Lan truyền thống đó là cử chỉ chào Wai, một cử chỉ chắp tay như đang cầu nguyện, cùng với một nụ cười ấm áp. Đó chính là một  biểu hiện tôn trọng mà ta có thể thấy ở bất cứ đâu trên đất nước Thái Lan.

Ngoài ra, Wai còn có những quy định riêng cần nhớ nhưng nói chung người có địa vị thấp hơn sẽ phải chào người có địa vị cao hơn trước. Và một nhắc nhở khác là bạn không nên chào kiểu Wai đối với nhân viên phục vụ hay những người gánh hàng rong. Trong những đền thờ linh thiêng, bạn cũng có thể dễ dàng thấy những dòng người Thái hơi gập mình với đôi tay chắp trước ngực đi thành hàng. Wai là một nét đặc trưng trong văn hóa ở Thái Lan.

Đối với khách du lịch, những người không biết về Wai, người Thái vẫn rất lịch sự nếu họ không hiểu về văn hóa Thái Lan này. Một cái cúi đầu nhẹ là đủ nếu có ai đó cúi chào Wai đối với bạn. Đối với công việc kinh doanh và gặp mặt các doanh nhân nước ngoài, người Thái lại thường chỉ bắt tay và không Wai theo thông lệ.

Múa Thái – điệu múa cổ truyền trong văn hóa Thái Lan
 

Ai đã từng đến du lịch Thái Lan mà chưa thưởng thức qua những điệu múa cổ truyền của dân tộc này thì thật là một thiếu sót lớn. Múa Thái là điệu múa cổ truyền trong nét văn hóa đặc trưng ở Thái Lan. Những vũ công xinh đẹp, những điệu múa dịu dàng, đằm thắm và hết sức hấp dẫn…

Múa cổ truyền Thái Lan có đến 3 loại và thường được trình diễn, biểu diễn trong những dịp lễ hội khác nhau. Trang phục và cách trang sức là một yếu tố không thể thiếu để làm nên vẻ đẹp của những điệu múa. Những bước chân điêu luyện, hòa cùng điệu nhạc, những vũ công như tiên nữ trong các trang phục lấp lánh, độc đáo, tất cả làm nên một điệu múa Thái hoàn mĩ. Không chỉ có giá trị nghệ thuật cao, múa Thái còn tượng trưng cho tấm lòng thật thà, đôn hậu, mến khách của người dân nơi đây tạo nên một nét văn hóa Thái Lan hút hồn du khách.

Ngoài ra, để có thể trải nghiệm những đặc trưng của nền văn hóa truyền thống Thái Lan, du khách quốc tế nên đi tham quan các cung điện lịch sử, thưởng thức những món ăn Thái, tận hưởng phương pháp massage truyền thống, mua sắm tại những khu chợ dân dã, đắm mình vào các điệu múa truyền thống của người Thái và thưởng thức một món ăn nhẹ tại các quán bên lề đường.

Một trong những trải nghiệm văn hóa Thái Lan là ăn tối theo phong cách Thái. Món ăn của Thái là sự pha trộn của 5 gia vị cơ bản : ngọt, cay, chua, đắng và mặn, sử dụng những thảo dược có lợi cho sức khỏe, các gia vị có thành phần từ thiên nhiên. Bữa tối là nơi chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè, ở đó ta có thể thưởng thức những món ăn Thái được phục vụ với một nồi cơm trắng, cùng với các món ăn để mọi người có thể thưởng thức.

Giờ thì thay vì ngồi nhà tưởng tượng, sao bạn không tự mình đi khám phá những điều thú vị trong văn hóa Thái Lan với tour du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá rẻ. Chắc chắn bạn sẽ không phải hối hận vì quyết định của mình.
Theo vongquanhthegioi.com

Có thể bạn quan tâm