Rio quyến rũ

Rio quyến rũ

1.Trước khi lui lại vị trí cố đô (năm 1960, khi Brasilia được chọn làm thủ đô), Rio de Janeiro là thủ đô của Brazil gần 2 thế kỷ. Cho dù không còn là thủ đô, nhưng Rio vẫn là thành phố nổi bật nhất Brazil và Nam Mỹ nói chung, với tư cách là thành phố của lễ hội.

Cùng đó, Rio còn hết sức quyến rũ bởi vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, có cả núi lẫn biển. Núi ngay trong thành phố, núi chia thành phố thành những khu vực đẹp đẽ khác nhau. Còn bờ biển dài với cát trắng nước biển xanh, hầu như không vắng bóng du khách bất cứ mùa nào trong năm.

Trong tư cách là thành phố lễ hội, Rio được toàn thế giới biết đến với carnaval đường phố tưng bừng náo nhiệt, quy tụ hàng ngàn vũ công, nhạc công cùng rất nhiều ban nhạc đường phố. Từ lâu, carnaval Rio không còn là “độc quyền” của người dân thành phố này, mà đã là “tài sản chung” của người châu Mỹ cũng như du khách toàn thế giới. Vào mùa carnaval, Rio không ngủ. Trên khắp các con phố, người ta đi lại nườm nượp. Tại đây, tất cả các ngôn ngữ đều được chấp nhận bởi tính mở của lễ hội đường phố có một không hai này.
 
Bảo tàng nghệ thuật đương đại Niteroi.
 
Cũng chính từ những lễ hội đường phố ấy, đã sản sinh ra điệu nhạc Samba và Bossa Nova, với tầm ảnh hưởng mang tính toàn cầu. Nhất là với điệu nhảy Samba, giờ đây đã có mặt ở hầu hết các cuộc thi khiêu vũ lớn trên thế giới. Trong carnaval, không chỉ những vũ công tuyệt đẹp nhảy Samba mà người dân cũng nhảy, du khách cũng nhảy. Không khí hết sức tưng bừng náo nhiệt.

Cũng từ đường phố, không chỉ là nơi sản sinh và thực hành lễ hội, mà còn là nơi xuất hiện những thế hệ cầu thủ bóng đá trứ danh. Khác với châu Âu, Brazil ít có những trung tâm huấn luyện bóng đá quy mô, bài bản. Hầu hết anh tài bóng đá xuất hiện từ hè phố, với những trận thi đấu ngẫu hứng của trẻ em. Rio tự hào với hết thế hệ cầu thủ này đến thế hệ cầu thủ khác chinh phục Brazil, chinh phục châu Mỹ, châu Âu và toàn thế giới. Họ là những “vũ công đường phố” hiểu theo nghĩa là những nghệ sĩ sân cỏ bởi tài nghệ vô song của mình khi điều khiển trái bóng tròn.

Cũng tại thành phố này, sân vận động Maracana là một trong những sân bóng lớn nhất thế giới. Bất cứ đội bóng nào đến đây thi đấu cũng choáng ngợp trước sự kì vĩ của sân, và còn choáng hơn với sự cổ vũ đội nhà có phần thái quá của người hâm mộ.
 
Bình minh trên bờ biển Arpoador.
 
2. Rio là thành phố của nhiều sắc dân. Trước khi người châu Âu đến đây, Rio có ít nhất 7 dân tộc bản địa. Nhưng khá đông và có ảnh hưởng sâu rộng là cộng đồng gốc Bồ Đào Nha. Văn hóa Bồ Đào Nha tới nay vẫn tồn tại mạnh mẽ thông qua những công trình kiến trúc, lễ hội, ẩm thực...

Tháng Giêng năm 1501, những nhà thám hiểm đầu tiên người Bồ Đào Nha đặt chân tới xứ này. Chính vì thế, cái tên Rio de Janeiro trong tiếng Bồ còn có nghĩa là “Dòng sông tháng Giêng”. Cho tới năm 1565, người Bồ Đào Nha chính thức xây dựng nơi này thành đô thị.

Với lối kiến trúc pháo đài kiểu trung cổ châu Âu, người Bồ Đào Nha xây dựng khá nhiều công trình trên những triền núi cao, đặc biệt nhiều ở khu Nam của thành phố. Tại quận Urca, cùng với những kiến trúc cổ điển, người ta có thể ngắm nhìn ngọn núi Sugar hình nón sừng sững nhô lên từ lòng biển. Tại đây, có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố, từ bãi biển Copacabana cho đến núi Corcovado cao 710 m- nơi có bức tượng Chúa Jesus cao 37,5m, nặng 1.145 tấn.
 
Pháo đài cổ Paraty.

Đến Rio, người ta cũng không thể không ghé lại Bảo tàng nghệ thuật đương đại Niteroi, có hình dáng giống một chiếc đĩa bay giữa vịnh Guanabara. Bảo tàng chính thức hoàn thành vào năm 1996, với thiết kế rất độc đáo bởi kiến trúc sư Oscar Niemeyer, có sự cộng tác của kỹ sư kết cấu Bruno Contarini. Bảo tàng gồm 3 tầng cao 16m, mái vòm có đường kính 50 m.

Ở dưới 3 tầng có cột trụ nâng đỡ. Kiến trúc sư Niemeyer cho biết, ông thiết kế công trình theo hình dáng một bông hoa đang lơ lửng trên mặt nước. Nhưng với người dân, thì họ vẫn gọi đó là bảo tàng đĩa bay.

Rio không chỉ rất hấp dẫn trong nội đô, nó còn quyến rũ bất cứ ai đến với vùng ngoại ô. Trong đó có thị trấn Paraty. Tại đây, người ta có thể chiêm ngưỡng những kiến trúc thuộc địa vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Thị trấn còn có một khu rừng nhiệt đới cùng bãi biển yên bình không ai từ chối nổi. Paraty vốn là một bãi vàng, sau này trở thành nơi sản xuất cà phê nổi tiếng khắp đất nước Brazil.
 
Vũ công Samba trên đường phố Rio de Janeiro.

Còn với pháo đài Paraty, xây dựng vào năm 1703, mục đích chính của nó là quan sát để phòng thủ. Tới nay, cho dù chức năng đó không còn, nhưng pháo đài thì vẫn sừng sững, hàng ngày người ta lên đó để tận mắt nhìn những khẩu trọng pháo cũ kĩ và hướng tầm nhìn ra xa thông qua một hệ thống ống nhòm.

Phía Nam Rio là bờ biển Arpoador tươi đẹp. Đây là một trong những địa điểm lướt sóng vùng đô thị tốt nhất trên phạm vi thế giới. Nó cũng là nơi rất an toàn để bơi lặn. Arpoador còn hấp dẫn bởi những khối đá lớn nhô lên khỏi mặt nước, thu hút rất nhiều cặp tình nhân đến chụp ảnh kỉ niệm. Kể cả những khi chụp ảnh cưới, người ta cũng tới những phiến đá này. Sau này, nhiều người mẫu nổi tiếng thế giới cũng đến đây chụp ảnh, càng làm cho bãi biển Arpoador trở nên danh giá hơn.
Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm