Phong tục đón Giáng sinh ở Pháp

Phong tục đón Giáng sinh ở Pháp
Bàn tiệc đêm giáng sinh

Lễ Giáng sinh ở Pháp rất đa dạng theo các vùng miền. Phần lớn các tỉnh ở Pháp tổ chức Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12, là ngày bắt đầu của kì nghỉ. Tuy nhiên, ở phía Đông và phía Bắc nước Pháp, mùa giáng sinh bắt đầu vào ngày 6 tháng 12, Lễ thánh Nicolas, và ở một số tỉnh còn có Lễ Mừng Ba Vua (tức các chiêm tinh đi tìm chúa Jesus hài đồng)là một trong những kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong mùa giáng sinh. Ở Lyon, ngày 8 tháng 12 là ngày Lễ hội Ánh sáng, khi mà người Lyon bày tỏ lòng thành kính với Trinh nữ Maria bằng cách đặt những cây nến trên bậu cửa sổ để thắp sáng thành phố.

*Lễ Mừng Ba Vua thường được tổ chức vào ngày mồng 6 tháng 1, nhưng ở một vài nơi tại Pháp, lễ này được tổ chức vào ngày Chủ nhật đầu tiên sau ngày 1 tháng 1.
 
Hình ảnh 3 Vị vua trong 1 bộ phim Pháp ( Les Rois Mages)
   
Giáng sinh Truyền thống của người Pháp
Trẻ em Pháp đặt những đôi tất phía trước lò sưởi, với hi vọng rằng Ông già Noel sẽ cho chúng những món quà. Kẹo, trái cây, các loại hạt, và những đồ chơi nhỏ cũng sẽ được treo trên cây qua đêm. Ở một số vùng còn có Ông già ba bị (Père Fouettard) , người chuyên đi đánh đòn những trẻ em hư.

Vào năm 1962, một đạo luật được thông qua, nói rằng tất cả những lá thư gửi cho Ông già Noel sẽ phải được trả lời bằng một tấm thiệp mừng. Khi cả một lớp học viết một lá thư, mỗi em học sinh sẽ được nhận một tấm bưu thiếp trả lời riêng.
 
Bữa ăn Đêm giao thừa

Mặc dù càng ngày càng có ít người Pháp tham gia Lễ thánh lúc nửa đêm vào dịp giáng sinh, nhưng nó vẫn là một phần quan trọng trong Giáng sinh với rất nhiều gia đình. Nối tiếp đó là một bữa tiệc lớn, gọi là Le Réveillon (từ động từ réveiller, nghĩa là thức dậy hay hồi sinh). Le Réveillon có ý nghĩa tượng trưng cho ngày Chúa Kito ra đời và là đỉnh điểm ẩm thực trong mùa, khi mà bạn có thể thưởng thức đồ ăn ở nhà, ở nhà hàng hay ở bất kì quán cà phê nào, tất cả đều được mở qua đêm. Mỗi vùng ở Pháp có một danh sách thực đơn riêng dành cho ngày lễ Giáng sinh truyền thống, với những đĩa đầy đồ ăn như ngỗng, gà, gà trống thiến, gà tây nhồi hạt dẻ, hàu, và boudin blanc (tương tự với bánh pudding trắng)
 
Tráng miệng ngày Giáng sinh ở Pháp


Trải dài theo mùa Giáng sinh, ở Pháp có một số món tráng miệng truyền thống như sau:
  • La bûche de Noël – Bánh khúc củi – Một chiếc bánh ga tô  làm bằng sô cô la và hạt dẻ. tượng trưng cho những khúc gỗ được đun cháy trong lò sưởi
  • Le pain calendal (ở miền Nam nước Pháp) – Ổ bánh mì giáng sinh, một phần theo như truyền thống thì sẽ được dành tặng người nghèo
Bánh khúc củi
  •  La Galette des Rois (ở Epiphany) – Bánh tròn được cắt thành từng miếng nhỏ, và được chia bởi một đứa bé, gọi là Ông Vua Con hoặc là Tiểu Nhật, giấu dưới gầm bàn. Bất cứ ai tìm thấy hạt đậu – sự quyến rũ ẩn bên trong – sẽ trở thành Vua hoặc Nữ hoàng, và có thể chọn bạn tình.
Đồ trang trí giáng sinh ở Pháp

Cây giáng sinh là đồ trang trí chính trong nhà, ở trên đường phố, các cửa hiệu, công ty và cả các nhà máy. Cây giáng sinh xuất hiện lần đầu ở Alsace vào thế kỷ 14, được trang trí bởi những trái táo, hoa giấy và ruy băng, và được giới thiệu ở Pháp vào năm 1837.

Một điều rất quan trọng trong giáng sinh ở Pháp là việc lấp đầy nhà trẻ bằng những bức tượng nhỏ, những thứ thường xuất hiện ở nhiều nhà thờ và các khu dân cư. Các nhà trẻ thường dựng những vở kịch hoặc múa rối dựa trên những câu chuyện về Giáng sinh và thường được biểu diễn để dạy cho bọn trẻ hiểu về ý nghĩa quan trọng của ngày lễ kỉ niệm này.

Nhành tầm gửi sẽ được treo trước cửa ra vào suốt dịp Giáng sinh để mang lại may mắn an lành cho cả một năm sau đó.

Vòng hoa tầm gửi

Sau Đêm giao thừa, người Pháp có phong tục đặt một cây nến đang cháy để phòng trường hợp Trinh nữ Maria ghé qua.
Mai Thùy Linh (Theo vanhoaphap.com)

Có thể bạn quan tâm