Phát hiện kim tự tháp cao 30m niên đại 2000 năm tuổi của người Maya

Phát hiện kim tự tháp cao 30m niên đại 2000 năm tuổi của người Maya
Nhờ sử dụng máy quét laser công nghệ cao, các chuyên gia đã phát hiện thấy hàng ngàn công trình cổ xưa của người Maya nằm ẩn sâu trong khu rừng nhiệt đới thuộc miền bắc Guatemala. Marcello Canuto, một trong những chuyên gia hàng đầu tham gia dự án cho hay, khoảng 60.000 công trình cổ được tìm thấy trong vòng 2 năm qua tại vùng quét ở khu vực phía bắc El Peten, giáp biên giới Mexico và Belize. Được biết, phát hiện mới này là “cuộc cách mạng trong ngành khảo cổ học về người Maya”, ông Canuto nhấn mạnh. Chuyên gia khảo cổ học này đến từ trường Đại học Tulane, Mỹ.
Kim tự tháp cổ 2000 năm tuổi của người Maya vừa được phát hiện
Kim tự tháp cổ 2000 năm tuổi của người Maya vừa được phát hiện
Trong số 60.000 công trình kiến trúc cổ vừa được phát hiện gồm các trung tâm đô thị, nhà cửa, trung tâm tôn giáo, đường đi lại, kênh đào thủy lợi. Nổi bật nhất có thể kể tới là kim tự tháp cao chừng 30m với niên đại khoảng 2000 năm tuổi. Được biết, kim tự tháp nằm tại ngọn đồi tự nhiên ở Tikal,  khu khảo cổ hàng đầu của Guatemala. Nền văn minh của người Maya đạt đến đỉnh cao với dân số có thể lên tới 10 triệu người. Con số này vượt ngưỡng so với dự toán trước kia của các nhà khảo cổ rất nhiều. Dưa vào công nghệ dò tìm cảm ứng từ trên cao có tên LiDAR, máy bay dùng máy quét LiDAR sẽ tạo nên các bản đồ 3 chiều bằng cách tạo nên tia laser kết nối với hệ thống định vị toàn cầu GPGS, các nhà khảo cổ đã thêm những bước tiến bộ trong việc dò tìm di tích khảo cổ hàng nghìn năm tuổi của người Maya. Cũng nhờ công nghệ đặc biệt này, các nhà khoa học không còn phải dò tìm trong những khu rừng nhiệt đới ở Nam Mỹ như trước kia nữa – nơi vốn được coi tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm từ tự nhiên.
Theo Thomas Garrison, một chuyên gia khảo cổ học đến từ National Geographic cho biết: “Nhờ hình ảnh từ LiDAR cho thấy rõ ràng toàn bộ khu vực này là nơi định cư có quy mô chặt chẽ.
Theo Thomas Garrison, một chuyên gia khảo cổ học đến từ National Geographic cho biết: “Nhờ hình ảnh từ LiDAR cho thấy rõ ràng toàn bộ khu vực này là nơi định cư có quy mô chặt chẽ.
Kết quả cuộc khảo sát cũng mang lại nhiều thông tin mới về mô hình định cư, sự liên kết đô thị và quân sự ở vùng đất người Maya. Vào thời kỳ hoàng kim từ năm 250-950 sau công nguyên, nền văn minh Maya bao phủ trên tổng diện tích gấp khoảng 2 lần so với nước Anh thời trung cổ. Và nó có mật độ dân số cao hơn nhiều Nền văn minh Maya là nền văn minh cổ đặc sắc, bên cạnh nền văn minh Andes, do người Maya – một bộ tộc thổ dân chây Mỹ tạo nên. Khoảng 2000 năm trước, họ từng sinh sống ở bán đảo Yucatan của Trung Mỹ, đông nam Mexico, phía bắc Guatemala và Honduras ngày nay.
Căn cứ vào những di vật còn sót lại, các nhà khảo cổ xác định khoảng thế kỷ thứ 1, quốc gia cổ đại của người Maya được thành lập. Phần lớn các quốc gia này bị diệt vong vì nhiều lý do vào khoảng thế kỷ thứ 9 và thứ 10. Duy nhất quốc gia trên bán đảo Yucatan thuộc Mexico tồn tại cho tới khi thực dân Tây Ban Nha tới xâm lược vào thế kỷ thứ 16. Hậu quả của cuộc xâm lăng khiến rất nhiều di sản quý giá của người Maya bị tàn phá.
Theo nationalgeographic/straitstimes

Có thể bạn quan tâm