Những nét đặc sắc của văn hóa Anh

Những nét đặc sắc của văn hóa Anh
Tôn giáo

Nếu bạn theo tôn giáo và thường xuyên thờ phụng khi ở nhà, bạn vẫn có thể tiếp tục điều này khi ở Anh. Ở đây có sự hiện diện của tất cả các tôn giáo lớn của thế giới và hầu hết các thành phố đều có trung tâm thờ phụng của đạo Hồi, đạo Hindu, đạo Sikh, đạo Phật , đạo Do thái và nhà thờ của mọi giáo phái. Tiếp tục giữ đức tin sẽ cho bạn một sự liên hệ với cuộc sống ở nhà và có thể giúp bạn xây dựng những tình bạn mới nhanh chóng. Các lễ hội tôn giáo được tổ chức ở Anh thể hiện một nền văn hoá đa tín ngưỡng.

Tất cả các lễ hội và ngày lễ của đạo Thiên chúa, đạo Hồi, đạo Hindu, đạo Do thái, đạo Sikh và đạo Phật đều được tổ chức ở đây.
 
Đồ ăn

Các loại thực phẩm có bán ở Anh thể hiện những ảnh hưởng sắc tộc đa dạng trong xã hội Anh. Hầu hết các siêu thị đều có bán nguyên liệu thực phẩm châu Á, châu Phi, vùng Ca-ri-bê và châu Mỹ la tinh cũng như đồ ăn của nhiều nơi khác trên thế giới. Người Anh ngày nay có chế độ ăn ngày càng lành mạnh và có rất nhiều sản phẩm sạch bán trong các cửa hàng và siêu thị. Bạn vẫn sẽ thấy bữa sáng kiểu Anh và món Cá kèm Khoai tây rán nổi tiếng, nhưng bạn cũng sẽ thấy rất nhiều loại món ăn và thực đơn đa dạng ở Anh. Các gia đình Anh thường ăn món "Thịt nướng Chủ nhật" truyền thống vào ngày Chủ nhật, nhưng họ cũng thích ăn đủ loại đồ ăn mới, từ pizza của Ý tới Mì Singapore.

Người Anh thường ăn 3 bữa một ngày: bữa sáng, bữa trưa (thường ăn nhẹ) và bữa tối (tiếng Anh gọi là dinner hoặc supper). Trà vẫn là đồ uống nóng truyền thống của Anh; trà thường được uống vài lần trong ngày và uống với sữa.

Cũng như ở hầu hết các nước châu Âu khác, uống rượu với lượng vừa phải được người Anh hoàn toàn chấp nhận; quán rượu và quán bar là một phần lâu đời của cuộc sống xã hội Anh. Tất cả các quán rượu và quán bar cũng đều bán đồ uống không cồn, vì vậy bạn không nhất thiết phải uống rượu khi vui vẻ! Mọi người cũng có thể gặp nhau để cùng uống trà và cà phê, và bạn sẽ thấy có rất nhiều quán cà phê trên khắp các thành phố hoặc thị trấn tại Vương quốc Anh.

Khi ở Anh bạn có thể được mời đi ăn cùng bạn bè. Bạn nên nói trước những loại đồ ăn và thức uống mà bạn không dùng được vì lý do tôn giáo, sức khoẻ hoặc quan niệm đạo đức. Các sinh viên quốc tế cho biết họ rất thích giới thiệu các món ăn truyền thống của nước mình tới bạn bè người Anh và các bạn quốc tế khác và đây là một cách tuyệt vời để kết bạn.

Các sự kiện và lễ kỷ niệm

Ngoài các lễ hội và ngày lễ tôn giáo lớn, ở Anh còn có nhiều lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm. Có thể kể đến đêm Đốt lửa (Bonfire Night) vào ngày 5/11, trong đêm đó bạn có thể tham dự các buổi đốt lửa và bắn pháo hoa. Bonfire Night kỷ niệm thất bại của Guy Fawkes năm 1605 trong việc cho nổ tung Nhà Quốc hội. Tiếp đó, cũng có thể kể đến Đêm Burns (Burns Night) - thường tổ chức vào ngày 25/1 để nhớ đến cuộc đời và các tác phẩm của nhà văn Xcốt-len Robert Burns; mọi người thường tụ tập để ăn bữa tối Burns (Burns Supper). Ở xứ Wales, bạn có thể tham dự lễ hội truyền thống Eisteddfod, một lễ hội âm nhạc, văn học và sân khấu. Ngoài lễ hội Quốc gia Eisteddfod, có nhiều lễ hội Eisteddfod khác được tổ chức trên khắp các miền của xứ Wales, bao gồm Eisteddfod Quốc tế và Eisteddfod Thanh niên. Đây là một trong những liên hoan nghệ thuật thanh niên lớn nhất và sôi nổi nhất của châu Âu.

Nghỉ ngơi và những thú vui

Ở Anh bạn còn có thể tìm cảm hứng và nhiều điều lý thú thông qua việc khám phá các hoạt động mới và những cách nghỉ ngơi mới. Bạn có thể vẫn là chính mình với các sở thích cũ và đồng thời khám phá những sở thích mới. Nước Anh có một nền văn hoá tuyệt vời bao trùm quanh bạn dù bạn học ở bất kỳ đâu.

Nước Anh là nơi thật sự hấp dẫn với âm nhạc theo mọi phong cách. Dù bạn chỉ nghe nhạc hay khiêu vũ thì bạn cũng tìm thấy ở đây cả nhạc pop, rock, cổ điển, dân gian, jazz, opera và mọi loại nhạc trên thế giới. Từ các câu lạc bộ nhỏ, các quán cà phê và quán bar độc lập cho tới các phòng hoà nhạc tầm cỡ quốc tế, các festival nhạc rock và biểu diễn của các ban nhạc, bạn đều có thể nghe hoặc khiêu vũ với nhạc sống. Nhiều nghệ sĩ và các ban nhạc cũng tới biểu diễn ở các trường đại học và cao đẳng.

Ngoài việc tham gia các hội và câu lạc bộ ở trường và trong cộng đồng địa phương, bạn có thể tham quan các bảo tàng truyền thống, các nơi trưng bày và triển lãm nghệ thuật đương đại với các bộ sưu tập từ khắp nơi trên thế giới. Bạn có thể xem triển lãm điêu khắc, tranh, video và nhiếp ảnh ở rất nhiều nơi tại Vương quốc Anh. Nước Anh cũng có một di sản về sân khấu và nghệ thuật biểu diễn giàu có, bao gồm cả kịch truyền thống và kịch hát (musical), đồng thời khuyến khích các tác phẩm mới và mang tính thay thế.

Nếu bạn có những sở thích mang tính sôi nổi hơn một chút, nước Anh có khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời để đi dạo, leo núi, đi xe đạp đường bằng và đường núi và tập chạy. Những rặng núi của Xcốt-len và xứ Wales, những đỉnh đồi nối nhau của nước Anh và Bắc Ai len, vùng Lake District, vùng đồng hoang Yorkshire cùng với đường bờ biển trên khắp đất nước Anh luôn hiển hiện quanh bạn. Nhà trường sẽ giúp bạn tìm hiểu về các hoạt động và sự kiện ở vùng nông thôn địa phương.

Nhiều trường có cơ sở thể thao hiện đại, nhưng bạn cũng có thể đến các trung tâm giải trí của địa phương hoặc tư nhân để rèn luyện thể lực và sức khoẻ. Khi học tập ở Anh, bạn có nhiều cơ hội tham dự các hoạt động thể thao có tổ chức hoặc các hoạt động từ thiện như đi bộ hoặc chạy với mục đích từ thiện. Thậm chí bạn có thể tham gia giải Ma-ra-tông London!

Bạn có thể tham gia đủ loại hoạt động để giúp bạn hoà nhập, tự thể hiện mình, thư giãn và vui vẻ. Các hội nhóm tranh luận, đồng ca, đóng kịch, đua thuyền, tình nguyện viên, kinh doanh và thiền…tất cả chỉ tuỳ thuộc vào bạn.

Sau từng đấy các hoạt động, có lẽ bạn chỉ muốn đi xem phim. Vương quốc Anh có rạp chiếu phim ở hầu hết các thị trấn và thành phố và chiếu phim của nhiều quốc gia trên thế giới. Các thành phố của Anh cũng tổ chức nhiều liên hoan phim, ví dụ liên hoan phim theo chủ đề, theo các đạo diễn cụ thể hoặc liên hoan phim hoạt hình.
Theo duhocue.edu.vn

Có thể bạn quan tâm