Những điều thú vị trong văn hóa Châu Âu

Những điều thú vị trong văn hóa Châu Âu
Viện bảo tàng

Hầu như du khách đến với bất kỳ một tour du lịch Châu Âu nào cũng vậy các di sản văn hóa của khu vực này luôn là một tâm điểm khiến họ chú ý tới. Nó được xem như một sợi dây liên kết giữa quá khứ hàng nghìn năm trước với hiện tại ngày nay. Không những thế các viện bảo tàng này còn là niềm tự hào và là  sự khẳng định danh tiếng , nói lên nét đặc trưng văn hóa của mỗi quốc gia mà chúng tồn tại. Châu Âu sở hữu gần 15000 viện bảo tàng và có hơn nửa số đó được mở ra sau thế chiến thứ II thu hút 500 triệu lượt du khách ghé thăm hàng năm.
 

Cung điện và thánh đường

Châu Âu mang trong mình một bề dày lịch sử với rất nhiều thăng trầm, biến cố và cực đậm nét văn hóa. Có thể hình dung lịch sử Châu Âu bằng những cuộc chiến tranh chia rẽ và thống nhất của các quốc gia. Mỗi một vùng đất trên lục địa này trước kia đều là một quốc gia riêng với những nền văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng. Chúng ta có thể phần nào hình dung được điều đó qua những cung điện nguy nga còn sót lại tới tận ngày nay.

Những cung điện này là nơi sinh sống của các thế hệ hoàng tộc, hiện nay chúng được xem như một địa điểm hấp dẫn cho du khách ghé qua tham quan. Ai đã từng du lịch Châu Âu hẳn cũng phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lộng lẫy của những tòa lâu đài cổ kính ở đây. Không chỉ mãn nhãn ngắm nhìn, thông qua chúng chúng ta sẽ phần nào hiểu được văn hóa và lịch sử của mỗi quốc gia mà chúng ta được ghé qua. Cung điện hay thánh đường của Châu Âu đó là những tài sản không thể nào đong đếm được hết giá trị của chúng đối với nhân loại.
 

 
Thủ đô văn hóa Châu Âu

Năm 1985 liên minh EU lên ý tưởng chương trình “thành phố văn hóa” tiền thân của danh hiệu “Thủ đô Văn hóa”. Theo chương trình hấp dẫn này thì nước nào giành được danh hiệu “Thủ đô Văn hóa” sẽ được EU hỗ trợ ngân sách suốt năm để chi trả cho các hoạt động văn hóa, lễ hội. Chương trình này nhằm mục đích hướng đến việc bảo tồn những nét văn hóa truyền thống và phát triển nét văn hóa hiện đại của thành phố đó. Ngoài ra điều này còn giúp tạo một bộ mặt mới trong văn hóa cho toàn bộ Châu Âu.
 

Kiến trúc

Tuy không đồng nhất nhưng kiến trúc Châu Âu từ xưa tới nay đã nổi tiếng vì vẻ đẹp nó mang lại cho những tòa nhà cổ kính cho đến hiện đại. Lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau cộng thêm văn hóa đời sống cũng khác nhau nên sự đa dạng trong kiến trúc Châu Âu phải bất kì ai cũng phải trầm trồ khen ngợi. Mỗi thời kỳ, mỗi quốc gia lại có lối kiến trúc riêng mà không nơi nào nhầm lẫn được, có thể kể ra như kiến trúc La Mã cổ đại, kiến trúc Roman, Kiến trúc Gothic, kiến trúc thời kỳ phục hưng…

Đến với mỗi một quốc gia bạn sẽ nhận thấy sự đặc biệt trong mỗi phong cách kiến trúc, nhưng cũng có thể chúng ảnh hưởng lẫn nhau, đan xen, hòa quyện tạo nên sự cân đối, hài hòa tới hoàn mỹ, những tòa nhà, những quãng trường, nhà thờ hay thậm chí chỉ là một góc phố nhỏ… nghệ thuật tại Châu Âu luôn có chỗ để thăng hoa.
 

Mỹ thuật

Mỹ thuật Châu Âu đã trải qua một chặng đường lịch sử khá dài cùng với nhiều giai đoạn, cũng vì thế mà Châu Âu mang trong mình nhiều trường phái khác nhau với nhiều họa sĩ tên tuổi tạo ra nhiều tác phẩm nổi tiếng. Chúng ta phải khẳng định rằng Mỹ thuật Châu Âu có tác động rất lớn tới mọi nền Mỹ thuật đương đại của nhân loại. Người châu Âu đam mê nghệ thuật nên bạn sẽ dễ dàng tìm ra những góc trưng bày hoặc một bảo tàng với những bộ sưu tập khá phong phú các tác phẩm nghệ thuật. Không chỉ có những đường nét trên giấy hoặc vải đến Châu Âu bạn sẽ còn bắt gặp những tác phẩm kinh điển trên tường, thánh đường, nhà thờ hoặc các cung điện...
 

Âm nhạc đường phố

Vào mùa du lịch trong năm, tại bất cứ nơi nào ở Châu Âu bạn cũng sẽ như lạc vào những  bữa tiệc vui nhộn với những không gian đầy ắp âm nhạc. Âm nhạc có mặt ở khắp mọi nơi, trên đường phố, bến xe điện ngầm, công viên hoặc trong các quán ăn nhỏ… Những tác phẩm được thể hiện từ những nghệ sĩ vô danh, những nhạc công không tên tuổi, họ bình dị, mộc mạc đến kinh ngạc. Họ được biết đến với cái tên những nghệ sĩ đường phố. Với một chiếc ống, một chiếc mũ để ngửa hoặc bao đàn không đậy trước mặt với một vài đồng xu thôi họ có thể trình diễn cả ngày mà không mệt mỏi. Với những bản nhạc từ êm đềm tới rộn ràng, từ du dương tới sôi động mọi nốt nhạc như muốn níu giữ chân du khách qua đường. Từ bao giờ chính điều đó đã tạo ra một nét đẹp không nơi nào có và không thể thiếu trên mỗi đường phố Châu Âu.

Văn hóa giao thông

Ý thức tham gia giao thông của người Châu Âu là điều mà mỗi chúng ta nên học hỏi rất nhiều từ họ. Họ tuân thủ tuyệt đối những chỉ dẫn và đèn báo hiệu trên đường với một ý thức rất cao đặc biệt trong các thành phố lớn. Hạ tầng giao thông của họ khá tốt, tuy các hệ thống như tàu điện ngầm, tuyến đường trên không… rất hiện đại nhưng số lượng ô tô tham gia giao thông không ngừng tăng cũng vì thế mà người dân không khỏi lo lắng về chất lượng cuộc sống, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc sự tăng lên của mật độ dân số … Tại Châu Âu bắt đầu từ năm 2002, mỗi năm họ thường tổ chức tuần lễ giao thông để tuyên truyền và làm giảm sự tác hại của các phương tiện và con người tới môi trường sống xung quanh.
 

Lễ hội Châu Âu

Châu Âu là mảnh đất thiên đường của các lễ hội nổi tiếng có văn hóa lâu đời và đa dạng. Những lễ hội của Châu Âu diễn ra xuyên suốt cả năm vô cùng sôi động và mê hoặc lòng người. Có thể nhắc đến những lễ hội lớn của Châu Âu như: Lễ hội đường phố Carnival, lễ hội tháng tư sôi động cùng điệu nhảy Flamenco của Tây Ban Nha Feria de Abril, du lịch Đức vào tháng 10 để tham gia lễ hội Octoberfest hay Lễ giáng sinh…

Giao tiếp thường ngày

Sự khác biệt trong văn hóa giao tiếp giữa người phương Tây và người phương Đông là khá rõ rệt. Người Âu họ ghét sự vòng vo, trong tính cách họ thích sự thẳng thắn, phóng khoáng và họ sống đậm tính cá nhân. Những nội dung xoay quanh một cuộc nói chuyện ngắn của người phương Tây thường là về thời tiết, bóng đá, sở thích. Trong hành vi giao tiếp thường họ hay dùng cái bắt tay, thân mật hơn thì ôm hôn. Hai cụm từ cảm ơn và xin lỗi là những từ họ dùng nhiều nhất trong ngày đặc biệt là xin lỗi, nó được dùng mở trong một câu chuyện nhưng lại không bao gồm hàm ý xin lỗi như ở phương đông. Lời khen mang một vị trí khá quan trọng trong giao tiếp, bạn có thể khen về chiếc áo mới, kiểu tóc hay là mùi nước hoa của người đối diện với sự thể hiện nồng nhiệt thì bạn sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng họ.
Theo blogdulich.com.vn

Có thể bạn quan tâm