Malta nhỏ và đẹp

Malta nhỏ và đẹp
Một góc tường thành thuộc pháo đài nằm trấn giữ vùng biển của Valletta.
Một góc tường thành thuộc pháo đài nằm trấn giữ vùng biển của Valletta.

Gọi là quần đảo nhưng Malta chỉ bao gồm 3 đảo lớn là Malta, Gozo và Comino - hay còn gọi là Kemmuna). Đây là 3 đảo chính có người sinh sống, còn lại là những đảo hoang. 

Được thừa hưởng khí hậu Địa Trung hải, nhiệt độ trung bình của Malta vào khoảng 23 độ C vào ban ngày và 15 độ C vào ban đêm. Đây được coi là nền nhiệt độ lý tưởng, thuận lợi cho hệ động - thực vật sinh sôi nảy nở quanh năm. Nền nhiệt này lại rất hiếm biến động đột ngột. Malta được coi là quốc gia “xanh quanh năm”.

Riêng với thủ đô Valletta, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, còn được mệnh danh là “bảo tàng ngoài trời” và “thành phố giàu lịch sử nhất thế giới”. Đô thị này hình thành từ thế kỷ 16. Tuy chỉ hơn 400 năm phát triển nhưng Valletta cũng đã kịp lưu giữ trong lòng thành phố nhiều kiến trúc đặc sắc.

Đến thủ đô của Malta, người ta không thể không ghé lại Thánh đường St. John để  chiêm ngưỡng các bức họa vô giá ở đây. 
 
Thủ đô Valletta hướng ra biển.  

Tuy nhiên, quyến rũ nhất của Malta chính là những bãi cát trắng phẳng lì và làn nước biển trong xanh ngăn ngắt. Mùa hè, nước biển rất ấm, du khách từ khắp nơi đổ đến, nhất là người châu Âu. Lúc bấy giờ, trên bờ biển chỉ toàn khách du lịch với đủ mọi màu da, quốc tịch và ngôn ngữ khác nhau. Người Malta giao dịch bằng tiếng Anh nên cũng thuận lợi cho phát triển du lịch và hòa nhập văn hóa.

Marine Laffanette, nhiếp ảnh gia người Pháp được  coi là “công dân danh dự” của quốc đảo malta bởi bà tới đây rất nhiều lần trong năm. Mặt khác, bà cũng là người quảng bá hình ảnh quốc đảo này ra với toàn thế giới một cách rất hiệu quả. M.Laffanette kể :Tôi đã tới nhiều vùng biển trên thế giới, nhưng với tôi Malta là ấn tượng nhất. Nó không quá mênh mông làm người ta phát sợ nhưng cũng không quá nhỏ bé. Buổi tối muộn, bạn có thể thảnh thơi ngả mình trên bờ cát nghe sóng vỗ rì rào, tận hưởng không gian thanh bình không nơi nào có được.
 
Một kiến trúc đá.

Đây cũng là quốc đảo có những khu vực lặn biển thuộc hàng tuyệt đẹp bậc nhất thế giới. Người ta có thể đắm mình dưới làn nước trong vắt để ngắm những rạn san hô lộng lẫy; hay là đến gần xác những con tàu đắm mang trong mình những bí mật không bao giờ có lời giải.
Nam thanh nữ tú châu Âu rất thích đến Malta để lặn biển, khám phá lòng đại dương. Những cô người mẫu trứ danh cũng thường xuyên đến đây chụp ảnh. Sự xuất hiện quá thường xuyên của họ tới nay không còn làm người ta tò mò nữa.
 
Phố cổ.

Đến Malta cũng là để được thưởng thức của ngon vật lạ từ biển. Các chợ cá ở Marsaxlokk từ lâu đã nổi tiếng toàn thế giới. Nơi đây người ta bán những loại hải sản tươi sống “giãy đành đạch”. Chúng được chế biến bởi những đầu bếp cừ khôi, trong khách sạn cũng nhưu tại một quán ăn bình dân.

Người Malta rất thân thiện. Số dân “gốc” Malta không nhiều, mà chủ yếu là người nhập cư đến từ nhiều nước châu Âu, sau này có cả người châu Á, châu Mỹ. Do người nhập cư nhiều nên văn hóa quốc đảo Malta cũng rất  đa dạng.

Trên bờ biển, những đêm trăng sáng, người ta có thể chứng kiến một buổi diễn ngẫu hứng của những người Zigan bên cạnh những cỗ xe ngựa kéo và một lều bạt dựng tạm. Người ta cũng được hòa mình với điệu Tango đầy lãng mạn đến từ xứ sở bò tót Tây Ban Nha...
 
Đua ngựa trên đảo Gozo.

Nhưng có lẽ thú vị nhất là được đón năm mới tại Malta - quần đảo thiên đường. Năm mới đến với Malta như một bữa tiệc văn hóa sống động nhất, với đủ sắc thái. Năm mới đến với quần đảo này bằng những tia nắng mặt trời ấm áp, trong khi phần lớn các nước châu Âu vẫn chìm trong tuyết trắng.

Ánh nắng rọi vào làn nước biển trong xanh làm nên một màu sắc huyền ảo bên những vách đá cheo leo. Từ Hang Xanh cho đến làng chài nhỏ Marsaxlokk ở bờ biển phía đông, không khí lễ hội tràn ngập. Người ta nhảy múa, ca hát bên những chiếc thuyền đánh cá Luzzu đầy màu sắc quên hết những muộn phiền trong cuộc mưu sinh ngày ngày nhiều vất vả.

Đảo Gozo của quần đảo Malta còn được cọi là đảo ngọc bích bởi thảm thực vật phong phú, tươi mát cùng những kiến trúc độc đáo. Đến đây, người ta còn thích thú khi tự mình khám phá động Calypso- nơi được cho là nơi nữ thần Calypso quyến rũ thần Ulysse. Vì thế, Gozo còn được coi là nơi gặp gỡ của tình yêu.

Đến đảo Gozo vào mùa xuân, du khách còn được tham dự những lễ hội đua ngựa mang đậm tính văn hóa địa phương rất sôi động. Người ta không cưỡi trên lưng ngựa mà ngồi trên một chiếc xe kéo móc vào sau một con ngựa. Vì thế, cuộc đua này còn được gọi là cuộc đua “độc mã” duyên dáng nhất thế giới.

Theo daidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm