London được bầu chọn là thành phố thân thiện nhất với nữ giới

London được bầu chọn là thành phố thân thiện nhất với nữ giới
Nữ cảnh sát Anh tuần tra ở London ngày 19/6. Ảnh: AFP/TTXVN
Nữ cảnh sát Anh tuần tra ở London ngày 19/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo khảo sát, London đã vượt thành phố Tokyo của Nhật Bản và Paris của Pháp dẫn đầu về mức độ thân thiện đối với nữ giới. Theo Thị trưởng London Sadiq Khan (Xa-đích Khan), đây là một trong những thành phố tiến bộ nhất thế giới, nơi phụ nữ đóng những vai trò quan trọng trong xã hội, lãnh đạo các lực lượng thường do nam giới thống trị như lính cứu hỏa, rượt bắt tội phạm và điều hành chính phủ. Tuy nhiên, Thị trưởng Khan cho rằng vẫn có sự chênh lệch đáng kể về mức lương giữa nam và nữ giới, cũng như vẫn có quá ít mô hình về vai trò của phụ nữ tại các cấp cao nhất trong đời sống xã hội. Ông cam kết nỗ lực hết sức để phá bỏ các rào cản này đối với phụ nữ. 

Người dân đi bộ tại khu vực Tháp Elizabeth ở trung tâm London ngày 9/6. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đi bộ tại khu vực Tháp Elizabeth ở trung tâm London ngày 9/6. Ảnh:  AFP/TTXVN

Về mức độ thân thiện với phụ nữ, đứng thứ hai là Tokyo và thứ ba là Paris. Về những thành phố an toàn đối với phụ nữ liên quan tới bạo lực tình dục như hãm hiếp, tấn công hoặc quấy rồi tình dục, Tokyo được đánh giá là thành phố an toàn nhất, trong khi Paris về thứ 4 và London đứng thứ 5. Trong khi đó, thành phố New Delhi của Ấn Độ và Sao Paulo (Xao Pao-lô) của Brazil là những thành phố nguy hiểm nhất đối với phụ nữ liên quan tới bạo lực tình dục, tiếp đến là thành phố Cairo (Ai Cập), Mexico City (Mexico) và Dhaka (Sri Lanka). 

Cuộc khảo sát được thực hiện ở 19 siêu thành phố, tức là những thành phố có trên 10 triệu dân, trong đó 380 chuyên gia các nước được hỏi đánh giá nguy cơ về bạo lực tình dục, những tập tục văn hóa gây phương hại tới phụ nữ, cũng như xếp hạng về sự tiếp cận của phụ nữ trong chăm sóc sức khỏe, cơ hội kinh tế... 

Số lượng các siêu thành phố đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 1990 lên 31 thành phố, trong đó có 6 thành phố của Trung Quốc, 5 thành phố của Ấn Độ. Liên hợp quốc dự báo con số này sẽ tăng lên 41 siêu thành phố vào năm 2030. 
TTXVN
TTXVN

Có thể bạn quan tâm