Kỳ lạ những hủ tục dành riêng cho phụ nữ

Kỳ lạ những hủ tục dành riêng cho phụ nữ
Tục nhốt phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt vào kho ở Nepal

Một phụ nữ Nepal bị nhốt vào kho khi đến kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Reuters
Một phụ nữ Nepal bị nhốt vào kho khi đến kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Reuters

Thi thể Roshani Tiruwa được bố phát hiện sáng sớm 18/12 trong nhà kho đầy bùn đá ở làng Gajra, huyện Achham, cách thủ đô Kathmandu khoảng 440km về phía tây. 

"Tuy đang chờ báo cáo xét nghiệm tử thi về nguyên nhân gây thử vong, chúng tôi tin chắc nạn nhân qua đời do bị ngạt", The Guardian dẫn lời thanh tra viên cảnh sát Badri Prasad Dhakal nói. "Cô ấy đã nhóm lửa để sưởi ấm trước khi đi ngủ, và đó chính là nguyên nhân gây ngạt". 

Roshani là cô gái thứ hai trong vùng qua đời tháng này bởi Chhaupadi - một tập tục của đạo Hindu bắt phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt phải tới chuồng gia súc để ở vì cho rằng họ không sạch sẽ. Hủ tục này từng bị ban lệnh cấm từ năm 2005. Tuy nhiên những báo cáo về trường hợp các cô gái qua đời do bị động vật hoang dã tấn công, rắn cắn hay bị cưỡng hiếp khi phải sống trong các nhà kho chỉ xuất hiện lẻ tẻ, nó vẫn được duy trì ở một số khu vực xa xôi, hẻo lánh của Nepal. 

Một vài nhóm người còn tin rằng họ sẽ gặp điều xui xẻo, chẳng hạn như thảm họa thiên nhiên nếu các cô gái không bị cách ly vào kỳ kinh nguyệt. Không chỉ phải sống một mình ở nơi heo hút, các cô gái này còn bị cấm uống sữa và không được tiếp tế đủ lương thực như thường ngày. 

Các nhà hoạt động vì nhân quyền cho rằng nỗ lực xóa bỏ hủ tục Chhaupadi cũng như các đám cưới trẻ em ở quốc gia này chưa thực sự hiệu quả. Binita Bhattarai, một quan chức thuộc Bộ Phúc lợi phụ nữ và trẻ em, cho biết đã tiến hành nhiều chương trình khác nhau nhưng việc loại bỏ các hủ tục đã tồn tại từ lâu đời trong thời gian ngắn là rất khó. 
 
"Thay đổi tư duy và quan điểm xã hội là một quá trình mất rất nhiều thời gian", bà Bhattarai nói. 

Tục đục răng của phụ nữ Mentawai ở Indonesia

Đúng là sở thích làm đẹp của phụ nữ trên thế giới này thực sự rất đa dạng. Nếu như phụ nữ Trung Quốc bỏ chặt đôi chân đến méo mó để đật được đến cái đẹp thì những người phụ nữ ở Indonesia có kiểu làm đẹp không kém cạnh gì.
 
    Họ không ngại dùng những chiếc đinh nhọn trực tiếp đục vào răng để có thể tạo hình cho nó đẹp như ý muốn. Ảnh: Internet
Họ không ngại dùng những chiếc đinh nhọn trực tiếp đục vào răng để có thể
tạo hình cho nó đẹp như ý muốn. Ảnh: Internet

Một pháp sư địa phương sẽ mài chiếc đục thật sắc để đục răng cho phụ nữ mà không hề có bất kỳ sự can thiệp nào của y học để làm giảm đau trong quá trình đục Những người phụ nữ nơi đây luôn tự tin nếu họ sở hữu một bộ răng sắc nhọn. Những chiếc răng sắc nhọn không chỉ giúp mang đến sự tự tin về nhan sắc, mà còn giúp họ nhai thức ăn dễ dàng hơn.
 
    Với những người phụ nữ của tộc người Mentawai ở một tỉnh xa xôi của Indonesia, đục răng là một hình thức giúp họ trở nên đẹp hơn, mặc dù rất đau đớn. Ảnh: Internet
Với những người phụ nữ của tộc người Mentawai ở một tỉnh xa xôi của Indonesia, đục răng là một hình thức giúp họ trở nên đẹp hơn, mặc dù rất đau đớn. Ảnh: Internet

Quá trình làm sắc răng khiến những người phụ nữ của bộ tộc này rất đau đớn, nhưng không vì thế mà ngăn cản được họ làm điều đó. Tuy nhiên ngày nay, tục này không còn phổ biến nữa.

Con trai có thể lấy mẹ tại Cameroon

Độ kì quặc của phong tục này khiến nhiều người phải há hốc miệng vì kinh ngạc.
 
Con trai có thể lấy vợ của cha (tức là mẹ đẻ hoặc mẹ kế), em trai có thể lấy vợ của anh. Ảnh: Internet
Con trai có thể lấy vợ của cha (tức là mẹ đẻ hoặc mẹ kế), em trai có thể lấy vợ
của anh. Ảnh: Internet
Mục đích của việc này chính là giữ của cải trong gia đình, không truyền lại cho người ngoài. Mặc dù tục lệ này dựa trên tinh thần tự nguyện mà không có yếu tố bắt buộc nhưng cũng là một tập tục kì lạ hàng đầu thế giới.

Tục đổi vợ của người Eskimo

Người dân Eskimo sống ở vùng Bắc Cực, giữa Bắc Mỹ và Đông Siberi được cho là một trong những dân tộc thoáng nhất thế giới. Họ tin rằng với việc đổi vợ cho nhau có thể thay đổi vận mệnh và tránh xa khỏi những linh hồn xấu xa. 
 
Họ tin rằng tục đổi vợ sẽ mang lại cho họ nhiều may mắn và xua đuổi đi tà ma, ác quỷ. Ảnh: Internet
Họ tin rằng tục đổi vợ sẽ mang lại cho họ nhiều may mắn và xua đuổi đi tà ma,
ác quỷ. Ảnh: Internet

Một số bộ lạc ở đây coi tình dục đồng tính là hoàn toàn bình thường. Người cha có thể quan hệ với con trai của chính mình và không bị ai lên án.
Theo phununews.vn

Có thể bạn quan tâm