Đất nước Thụy Điển

Đất nước Thụy Điển
Những ngôi nhà màu đỏ.
Gìn giữ thiên nhiên

Theo tạp chí The Economist, Thuỵ Điển đứng đầu về chỉ số dân chủ trên thế giới và đứng thứ bảy theo đánh giá của Liên hợp quốc về chỉ số phát triển con người.

Khí hậu của Thuỵ Điển tương đối ôn hòa do gần Đại Tây Dương với dòng hải lưu ấm áp. Nhiệt độ ít thay đổi giữa mùa đông và mùa hè. Tuy nhiên phía bắc nhiều núi nên mùa đông lạnh và tuyết rơi nhiều hơn so với miền nam.

Hệ động thực vật ở đây khá phong phú và có những loài đặc sắc. Đáng kể nhất là hai đảo Gotland và Oland có hệ thực vật đa dạng rất ấn tượng, đặc biệt là có rất nhiều loài hoa lan, cả phong lan, địa lan, thạch lan.

Người Thụy Điển rất yêu hoa lan cũng như ý thức bảo vệ thiên nhiên rất cao nên các loài lan trong tự nhiên luôn phát triển rất tốt.
Kiến trúc hiện đại.
 
Cũng nhờ các khu rừng được giữ gìn hầu như nguyên vẹn nên lợn rừng và hươu đỏ  tới nay vẫn còn rất nhiều. Những năm gần dây các loài dã thú như gấu, sói và linh miêu đã phát triển trở lại, không còn bị săn bắt như vào thời kỳ nửa thế kỷ trước. Ngay từ năm 1910 Thụy Điển đã là quốc gia đầu tiên của châu Âu thành lập các vùng bảo vệ thiên nhiên.

Đến Thụy Điển, du khách rất ngạc nhiên trước những đàn ngỗng trắng đẹp tuyệt vời thản nhiên bơi lội trong dòng nước chảy dọc theo đường đi. Không ai xua đuổi, bắt chúng cả. Bồ câu cũng rất nhiều, rất thân thiện với con người. Cảnh những con bồ câu đậu vào vai du khách không có gì là lạ.

Những điều ít biết

Thụy Điển  cũng là quốc gia đông người nhập cư, khoảng 12% tổng dân số. Mấy năm gần đây, dòng người nhập cư từ Syria vào đây cũng khá nhiều. Vì vậy, nền văn hóa của Thụy Điển là khá đa dạng.

Ở đây, có văn hóa của người bản địa, của người Phần Lan, người Iraq, người Nauy, Đan Mạch, Croatia, Serbia, Bosna, Đức, Ba Lan. Thụy Điển cũng là quốc gia nổi tiếng với nhan sắc tuyệt vời của những người phụ nữ, đồng thời cũng là chiếc nôi sinh ra và nuôi dưỡng những ban nhạc Pop được cả thế giới biết đến như ABBA, Roxette, Ace of Base và Army of Lovers.

Thụy Điển cũng có những ban nhạc Rock cực nặng (Metal) nổi tiếng khắp nơi.
Vẻ đẹp thành phố Uppsala.
 
Tuy là quốc gia hiện đại, nhưng kiến trúc  của đất nước này không nhắm tới chiều cao, mà vẫn phát triển trên nền của kiến trúc truyền thống. Người Thụy Điển rất thích sơn màu đỏ cho những ngôi nhà của mình. Vì thế, nhìn ngắm những ngôi nhà trong thung lũng, người ta có cảm giác lạc vào miền cổ tích.

Người Thụy Điển cởi mở, phóng khoáng. Trong năm có nhiều lễ hội và lễ hội nào cũng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Trong đó rất vui là Lễ hội giữa hè (Midsommarfest) được tổ chức vào đêm rạng sáng ngày thứ Bảy đầu tiên sau ngày 21/6.

Vào tháng 8, khi bắt đầu có tôm cua tươi đầu mùa, người ta tổ chức lễ hội ăn tôm cua luộc cho đến khi no. Nhưng không thể không nhắc tới Lễ Lucia (Luciafest) bắt đầu vào sáng ngày 13/12 là ngày của Nữ hoàng ánh sáng. Các cô gái trẻ mặc váy trắng dài với nến trên đầu và tay, đi cùng là các nam thiếu niên mang quần áo trắng và đội nón chóp dài được trang điểm bằng nhiều ngôi sao. Lễ hội vì thế mang nhiều màu sắc cổ tích.
Vẻ đẹp thiếu nữ Thụy Điển.
 
Thủ đô Stockholm còn được biết đến là “thành phố trên biển” do được bao bọc bởi biển và hồ. Thành phố nằm trên 14 hòn đảo lớn nhỏ bên bờ biển phía đông nam của Thụy Điển, giữa hồ Malaren và biển Baltic. Từ trên cao nhìn xuống, Stockholm như soi mình trong nước.

Thành phố thật đẹp bởi những lâu đài thâm u, những ngôi nhà cổ nằm yên bình dưới những tán cây. Stockholm còn được biết tới với tư cách là một trong những thành phố có nhiều bảo tàng nhất thế giới, khoảng 100 bảo tàng, trong đó có thể kể đến bảo tàng Vasa, bảo tàng nhiếp ảnh Fotografiska, bảo tàng vũ khí Livrustkammaren, bảo tàng Nobel, bảo tàng ABBA... 

Do gần Bắc Cực nên Thụy Điển có mùa đông lạnh và kéo dài. Tuy nhiên, vào mùa hè, ánh nắng mặt trời chiếu rực rỡ phần lớn thời gian trong ngày: từ sáng sớm và lặn lúc đêm khuya.

Thậm chí tại khu trượt tuyết Riksgransen nằm ở phía bắc của đất nước, mặt trời chiếu cả ngày lẫn đêm trong 56 ngày liên tục trong mùa hè, từ 25/5 đến 19/7. Đó là thời gian những đêm trắng hết sức thú vị ở Thụy Điển.
 
Một kiến trúc cổ.
 
Đến Thụy Điển, ai cũng thừa nhận người dân ở đây hết sức thân thiện. Khi hỏi đường, bao giờ người lạ cũng nhận được sự chỉ dẫn rất tận tình, chi tiết. Đây cũng là quốc gia đi đầu về bình đẳng giới.

Nam, nữ có các cơ hội phát triển sự nghiệp ngang nhau. Trong gia đình, các ông bố Thụy Điển có trách nhiệm chia sẻ công việc nội trợ, chăm sóc con cái giống các bà mẹ. Khi sinh, các cặp vợ chồng được nghỉ tổng cộng 480 ngày (16 tháng) có lương để chăm con nhỏ và khoảng thời gian này có thể được chia đều giữa chồng và vợ, mỗi người 8 tháng.

Người Thụy Điển  có nhiều thói quen tốt, đáng được học tập, ví dụ như văn hóa đúng giờ. Văn hóa đúng giờ biểu tượng cho sự tôn trọng và tính hiệu quả tại Thụy Điển. Cho dù là một buổi phỏng vấn quan trọng hay chỉ đơn giản là hẹn hò cà phê, người ta đều tôn trọng giờ giấc như nhau. Muốn vậy, bao giờ người ta cũng lên kế hoạch và sắp xếp lịch trình cho ngày hôm sau.

Người Thụy Điển có một câu tục ngữ rất hay: “Nói được là bạc, im lặng được là vàng”, tự nhủ mình phải biết khiêm tốn lắng nghe. Khi giao tiếp, người ta thường đi thẳng vào vấn đề và đôi khi lựa chọn sự im lặng để tránh gây bất đồng. Người Thụy Điển thường quan niệm “Lagom”- có nghĩa là “vừa đủ”. Đó chính là triết lý sống mọi thứ chỉ cần vừa đủ chứ không nên quá thừa thãi, và như thế sẽ có được hạnh phúc.
Theo baodaidoanket.vn

Có thể bạn quan tâm