Công viên quốc gia Kruger ở Nam Phi

Công viên quốc gia Kruger ở Nam Phi
Sự đa dạng của thế giới động vật

Công viên quốc gia Kruger là một trong những khu vực cấm săn bắn lớn nhất ở châu Phi và là một trong những công viên quốc gia lớn nhất thế giới, với diện tích 19.485 km2. Kruger cũng là công viên quốc gia đầu tiên của Nam Phi mở cửa cho du khách viếng thăm vào năm 1926, mặc dù nhiều khu vực của công viên được chính phủ bảo vệ nghiêm ngặt kể từ năm 1898.
 

Kruger cũng nổi tiếng về sự đa dạng của các loài động vật hoang dã. Đây là nơi sinh sống của khoảng 150 loài động vật có vú, 110 loài bò sát và 500 loài chim. Du khách có thể thấy tất cả các loài động vật ăn thịt có kích thước lớn trong phạm vi công viên này. Sở hữu những thảo nguyên rộng mở và rừng cây rậm rạp, công viên quốc gia đồng thời là khu bảo tồn lớn nhất Nam Phi này là mái nhà của các loài voi, tê giác, sư tử, báo và trâu. Những loài vật này còn được biết đến với tên gọi “Năm loài Mãnh thú” của châu Phi.

Du khách hãy tham gia chuyến lái xe tự hướng dẫn quanh khu bảo tồn và ngắm nhìn những đàn hươu cao cổ, ngựa vằn và linh dương châu Phi. Hầu hết các con đường đều được lát đá và phù hợp với những loại xe hơi thông thường. Du khách có thể nghỉ ngơi sau quãng đường dài lái xe tại các điểm dừng chân quy định và trải nghiệm trọn vẹn thanh âm, mùi hương và màu sắc của mảnh đất không nhuốm màu thời gian này.
Để tới gần hơn các loài động vật hoang dã, du khách hãy đăng ký một chuyến thám hiểm trên xe mui trần. Nhân viên bảo vệ và người theo dõi của công viên sẽ dẫn du khách tới các địa điểm mà những loài động vật này thường tụ tập. Nếu cảm thấy tràn đầy năng lượng, du khách có thể đi bộ khám phá công viên cùng các hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm trong chuyến tham quan đi bộ một hoặc nhiều ngày.

Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ

Công viên quốc gia Kruger là điểm đến hoàn hảo quanh năm với nhiệt độ nóng, cận nhiệt đới vào mùa hè và những đêm giá lạnh vào mùa đông. Những tháng đông khô ráo là thời điểm lý tưởng để quan sát động vật hoang dã, tuy nhiên, khi hè về, lượng mưa lớn sẽ lấp đầy các hố nước và biến thảo nguyên cây bụi thành một cảnh quan tươi xanh với nhiều loài chim di cư và động vật hoang dã mới chào đời.
 

Những người mê chụp ảnh động vật thỏa sức sáng tác với cự ly bấm máy lý tưởng. Lũ voi thong thả qua đường, đôi khi còn dừng hẳn lại cho các tay máy ảnh tha hồ trổ tài; sư tử mẹ và con uyển chuyển bước ngay trước kính xe cứ như đang “tạo dáng”; hươu, nai ngơ ngác nhởn nhơ; đến cả tê giác cũng không phải giấu mình mà cứ lừng lững hiên ngang tự nhiên lọt vào ống kính.

Công viên quốc gia Kruger còn có hàng trăm địa điểm khảo cổ. Tại khu vực trung tâm công viên, du khách được khám phá di tích có từ giai đoạn cuối thời đại đồ sắt và ngôi làng được xây dựng lại tại Masorini. Xa hơn về phía Bắc, du khách còn được tìm hiểu nhiều bằng chứng về sự cư trú từ thời tiền sử tại Thulamela.

Sau hơn 100 năm tồn tại và phát triển, Kruger đã thành công trong việc đem lại hình ảnh một thế giới động vật hoang dã thay vì một vườn thú khổng lồ. Ban quản lý công viên khuyến khích khách tham quan đi bộ và cắm trại ngủ qua đêm tại đây để thật sự hòa mình với thiên nhiên, tất nhiên là trong các khu vực được bảo vệ an toàn tuyệt đối.

Đến với công viên Kruger, du khách được sống gần với động vật hoang dã hơn bao giờ hết. Con người và muông thú cùng giao hòa với thiên nhiên cỏ cây, đến độ bạn có cảm giác như mình được trở về thời thơ bé, được sống trong thế giới cổ tích.
Nguyễn Thuý (Theo Langvietonline.vn)
langvietonline.vn (Làng Văn hóa Du lịch Các dân tộc Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm