Cố đô Sukhothai - “Cội nguồn của sự hoan lạc”

Cố đô Sukhothai - “Cội nguồn của sự hoan lạc”

Cái nôi của nền văn minh Thái Lan

Được thành lập vào thế kỷ thứ XIII, Sukhothai, theo nghĩa đen có nghĩa là “Bình minh của hạnh phúc”, là Vương quốc Thái Lan độc lập thực sự đầu tiên, đã có một thời vàng son dưới thời vua Ramkhamhaeng, được biết đến với vai trò là người tạo ra bảng chữ cái Thái.
Sukhothai trở thành một vương quốc độc lập khi mà hai vị hoàng tử: Pho Khun Pha Muang và Pho Khun Bang Klang Hao hợp nhất lực lượng, đánh đuổi được người Khmer ra khỏi Sukhothai, sau đó mở rộng bờ cõi ra vùng biên giới. Một trong những chiến binh giỏi nhất của Thái Lan, vua Ramkhamhaeng, con trai thứ hai của Pho Khun Bang Klang Haok, đã làm Sukhothai trở thành một vương quốc hùng mạnh và rộng lớn.

Sukhothai có thể là nơi lãng mạn nhất của tất cả các thành phố, Thủ đô của đất nước Thái Lan trước đây. Hiện nay, thành phố cổ Sukhothai đã bị tàn phá nhiều, những gì còn lại của thành phố vĩ đại ngày xưa vẫn còn được bảo tồn gồm các tàn tích cung điện hoàng gia, đền chùa thờ Phật, cổng, tường, hào, đập chứa nước, mương nước, ao hồ của thành phố. Các con kênh và hệ thống đê điều tiết nước từng là trung tâm về tâm linh và huyền bí của vương quốc ngày nay được Bộ Mỹ thuật bảo tồn, phục hồi trong chương trình hợp tác với UNESCO, nhằm không những tăng cường bản sắc quốc gia Thái Lan mà còn giữ gìn một tấm gương mẫu mực về di sản văn hóa nhân loại. Tất cả các công trình này được bảo tồn tại công viên Sukhothai, công viên mở cửa từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối hàng ngày thu hút rất đông du khách tới tham quan.
 

Các ngôi đền tuyệt vời và di tích của thành phố tuyệt đẹp này đã và đang được khôi phục. Công viên lịch sử Sukhothai, được UNESCO công nhận là di tích lịch sử thế giới và là một điểm đến không thể bỏ qua đối với mọi du khách, đặc biệt là vào buổi tối khi những bức tượng Phật duyên dáng được chiếu sáng với những ánh hào quang. Du khách sẽ được khám phá cỏ cây, dạo mát trong công viên bằng xe đạp. Và đây là nơi diễn ra lễ hội Loy Krathong lớn nhất, khi mà hàng trăm chiếc đèn lồng thắp nến lung linh được thả lên bầu trời.
Vẻ đẹp tráng lệ

Công viên Sukhothai bao gồm cả vùng đất từng là kinh đô của Sukhothai rộng 3,38 km2, một kiệt tác của lối kiến trúc Xiêm La đầu tiên. Đây là một trong những nơi tiêu biểu cho nghệ thuật Xiêm La trong giai đoạn đầu, tiêu biểu cho sự sáng tạo của đất nước Thái Lan đầu tiên, hiện còn lưu giữ hàng loạt công trình thể hiện các nét kiến trúc độc đáo của Thái Lan.
 
Kiệt tác của lối kiến trúc Xiêm La.
Kiệt tác của lối kiến trúc Xiêm La.

Phía trong các tường hào bao bọc một khu vực rộng 70 km2 vẫn còn khoảng 200 phế tích, ở giữa có 26 ngôi đền bao xung quanh cung điện cũ mang tên Wat Mahathat. Các di tích cổ xưa cùng phong cảnh và ẩm thực độc đáo nơi đây đã trở thành điểm du lịch lý tưởng thu hút đông đảo du khách.

Đền Hoàng gia Wat Mahathat là ngôi đền Phật giáo lớn nhất, với diện tích hơn 160.000 m2, được xem là trái tim của Phật giáo Thái Lan. Nơi đây hiện vẫn còn lưu lại những cột trụ bằng đá sừng sững ngay trước tượng Phật cao 10 m mà ngày xưa vốn là kho kinh Phật có mái che bằng gỗ. Theo thời gian, tất cả đã bị tàn phá, chỉ còn trơ lại các cây cột. Đền nổi tiếng với tấm bia khắc chữ trên đá của nhà vua Ramkhamhaeng và nhiều bức điêu khắc tượng Phật trong tư thế đang bước đi được tạc trên vách tường đá. Phía Tây đền Wat Mahathat có một Phật đường lớn nhất Sukhothai và là trung tâm tôn giáo của Sukhothai cổ. Đây là nơi bạn nên đến chiêm bái vào dịp Tết để cảm nhận phần nào hơi thở Phật giáo lan truyền khắp xứ này.
 

Ngắm nhìn các phế tích ở Sukhothai vào buổi chiều tà, dưới ánh nắng vàng vọt còn sót lại trong ngày, những cột đá vô tri, khối đá ong nằm im lìm và các bức tường rêu phong đượm một màu huyền bí, sẽ khiến cho du khách cảm nhận một cách sâu sắc vẻ đẹp huy hoàng và tráng lệ của cổ thành này. Dù trải qua hàng thế kỷ, người Thái vẫn còn lưu giữ gần như nguyên vẹn những di tích xưa cũ.
Nếu có dịp đến với đất nước Thái Lan hãy ghé Sukhothai để hòa mình vào không gian cổ kính, cảm nhận và trải nghiệm những cung bậc cảm xúc huyền bí của vùng đất Phật giáo này.
Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm