Bordeaux – “thủ phủ” của rượu vang

Bordeaux – “thủ phủ” của rượu vang

Không chỉ có vậy, những khu vực lịch sử của thành phố còn nằm trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO với lời mô tả là “đô thị vượt trội và ấn tượng tuyệt vời về kiến trúc” của thế kỷ 18.

Bordeaux có khoảng 117.000 héc ta đất trồng nho, 9000 xưởng sản xuất rượu vang, 13.000 nông trại nho, 400 công ty làm đại lý với doanh số hàng năm tổng cộng khoảng 14,5 tỷ euro. Với năng lực sản xuất mỗi năm trên 700 triệu chai rượu vang, Bordeaux luôn đứng đầu thế giới về số lượng rượu sản xuất ra mỗi ngày cũng như là nơi sản xuất những loại vang đắt nhất thế giới. Yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển cao của ngành công nghiệp rượu vang của vùng Bordeaux là môi trường cực kỳ thích hợp cho việc trồng nho. Cấu trúc địa chất chính của vùng này là đá vôi, do đó trong thành phần đất chứa hàm lượng canxi rất cao. Sông Garonne và Dordogne cung cấp đầy đủ nước tưới đồng thời tạo nên một vùng khí hậu mát mẻ cho khu vực, là những ưu đãi của thiên nhiên dành cho nghề trồng nho ở vùng đất này.
 
Bordeaux – “thủ phủ” của rượu vang ảnh 2

Là một trong những thành phố sở hữu những công trình kiến trúc tinh hoa của thế kỷ 18 lớn nhất của châu Âu, thành phố Bordeaux luôn là sự lựa chọn ưu tiên của khách du lịch và các nhà làm phim. Sau thành phố Nancy, Bordeaux là một trong những thành phố đầu tiên của Pháp bước vào kỷ nguyên đô thị hoá bằng những dự án đô thị có quy mô lớn.

Tour du lịch đặc biệt “UNESCO Tours” sẽ đưa du khách tham quan xuyên suốt những công trình và di tích lịch sử thuộc khu vực Di sản Thế giới của thành phố. Chắc chắn bạn sẽ phải trầm trồ thán phục trước lối quy hoạch kiến trúc hết sức hợp lý, tôn lên vẻ đẹp của những toà nhà được xây bằng đá vôi và những khu phố trong các quận trung tâm, như toà nhà Palais Rohan (hiện nay là Town Hall); Nhà hát Lớn… Có đến 347 tượng đài và bia tưởng niệm trong một khu vực rộng khoảng 1810 héc ta – nhiều hơn bất cứ thành phố nào, ngoại trừ Paris. Sau đó ăn tối ở nhà hàng có truyền thống lâu đời nhất ở đây, được xây từ năm 1825, nơi hoạ sĩ nổi danh Pháp Henri de Toulouse Lautrec và Thủ tướng Pháp thời Thế chiến I, Georges Clemenceau từng đặt ăn thường xuyên ở đây, rồi tham gia khiêu vũ tại phòng khiêu vũ hiện đại nhìn ra khu vườn Nhật Bản rộng đến 2000 mét vuông. Nhà thờ Saint Andre là một kiến trúc Gothic cao vút, Saint Michel’s với tháp chuông ấn tượng, một trong những tháp cao nhất nước Pháp.
 
Đến Bordeaux, du khách thường tham dự những lớp học nếm rượu vang ở Ecole du Bordeaux. Giá vé 75 euro/ người cũng đáng để bạn hiểu thêm về các loại vang Bordeaux trứ danh và cách thẩm định, đánh giá rượu dựa vào màu sắc, mùi và vị của nó, tại nơi là xứ sở của rượu vang này. Sau đó thư giãn tại khu ăn uống tự chọn Cafe Brocante ở quận Chartrons, trước đây là khu chuyên sản xuất rượu vang. Toà nhà xây từ thế kỷ 17 này nằm trên một hầm chứa rượu lớn và có cả những shop bán hàng và nhà hàng xây theo kiểu cổ xưa. Không gian càng ấm cúng hơn vào mùa đông bởi những lò sưởi thời thế kỷ 18, thỉnh thoảng còn được dùng như những lò nướng chế biến những món đặc sản.

Các bến cảng cũng là một phần của thành phố. Bến cảng trên sông Garonne một thời từng đón những chiếc thuyền khẳm đầy những thùng rượu vang ra vào như mắc cửi nay thế chỗ bởi những con tàu khách hiện đại. Nếu bạn đi bộ trên bến dọc theo sông, đừng quên tham quan “Miroir d’Eau” (Tấm gương bằng nước), một chế tác nghệ thuật công cộng dọc bến cảng, sử dụng nước để tạo ra một làn sương mù nhân tạo, đồng thời biến bề mặt này thành một tấm gương khổng lồ phản chiếu khu nhà Bảo tàng Quốc gia qua con đường lớn trước mặt. Lên một con tàu bồng bềnh dọc theo sông Garonne cũng là một chuyến thư giãn tuyệt vời, hoặc ngồi trong không khí ấm cúng của shop cafe Cafe du Port nằm ở hữu ngạn sông, ngắm nhìn toàn cảnh khu vịnh và cây cầu cổ tuyệt đẹp Pont de Pierre được xây dựng từ thời Napoleon bắc qua sông Garonne.
 
Bordeaux – “thủ phủ” của rượu vang ảnh 3


Trước khi rời Bordeaux, bạn nên ghé qua L’Intendant, một “thánh địa” của dân sành rượu, để mua vài chai vang thứ thiệt. Toà nhà thương xá chỉ dành riêng cho rượu vang này có 4 tầng, với cầu thang hình xoắn ốc trưng bày bộ sưu tập rượu vang hơn 15.000 chai.theo thứ tự những chai rượu vang có giá từ thấp nhất rồi tăng dần đến trung bình và đắt nhất khi bạn dần theo cầu thang bước lên đến tầng cao nhất.
Theo vanhoaphap.com

Có thể bạn quan tâm