Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng
Mục đích của diễn đàn nhằm tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, tạo cầu nối nhằm tiêu thụ thực phẩm nông, lâm, thủy, hải sản an toàn từ cấp cơ sở sơ chế, chế biến đến các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội và đến với các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn... phục vụ cho người dân Thủ đô.  

Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội
phát biểu tại Diễn đàn

Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng ảnh 2
GS.TS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội
đọc diễn văn khai mạc Diễn đàn
Hiện nay, tình hình an toàn thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Theo báo cáo giám sát của Quốc hội khóa XIV từ năm 2011 đến tháng 10/2016, cả nước ghi nhận 1.007 vụ ngộ độc thực phẩm với 30.395 người mắc, 25.617 người nhập viện và 164 người chết. Vì vậy, an toàn thực phẩm là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt. Thực phẩm an toàn đóng góp to lớn trong việc cải thiện sức khỏe con người, chất lượng cuộc sống và việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng ảnh 3
Toàn cảnh Diễn đàn 

Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng ảnh 4
Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, đọc tham luận tại Diễn đàn

Xu hướng hiện nay của người tiêu dùng là cần những sản phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng  và được cung ứng theo chuỗi khép kín. Theo GS.TS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học kỹ thuật Hà Nội, để chuỗi cung ứng sản phẩm vươn đến được bếp ăn, bàn ăn của từng gia đình thì cần phải có một sự kết nối rộng hơn với nội dung sát thực hơn của 5 nhà: Nhà khoa học, nhà báo, nhà doanh nghiệp (sản xuất và lưu thông) và người tiêu dùng. Sự kết nối 5 nhà chính là để có được cơ chế chính sách, đầu tư hỗ trợ, thanh tra, kiểm tra ở tất cả các khâu từ sản xuất đến lưu thông, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới, xây dựng vùng sản xuất có quy mô đủ lớn, nâng cao chất lượng, giữ vững uy tín của sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nắm bắt được nhu cầu cũng như đòi hỏi của người tiêu dùng, có chiến lược sản xuất cũng như lưu thông tốt nhất đối với sản phẩm.

Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng ảnh 5
Đại diện doanh nghiệp Công ty cổ phần Sữa Hà Nội Milk tham gia ý kiến tại diễn đàn 
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Sức khỏe người dân đang trong tình trạng báo động do một trong những nguyên nhân gây ra là vệ sinh an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường. Vì vậy, an toàn thực phẩm là  công tác cần làm thường xuyên, liên tục, kiên trì hàng ngày, hàng giờ. Thành phố luôn ủng hộ chương trình “Bữa ăn sạch” và mong muốn các nhà khoa học, doanh nghiệp và những người có trách nhiệm cùng chung tay thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ cuộc sống của người dân Thủ đô. 

Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng ảnh 6
Lễ ký cam kết giữa các nhà quản lý về việc thực hiện Chương trình "Bữa ăn an toàn" giai đoạn 2017 - 2020
An toàn vệ sinh thực phẩm vừa là mục tiêu, giải pháp và cũng là điều kiện để xây dựng 1 nền nông nghiệp hiện đại. Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn khẳng định: Ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ tập trung quản lý thực phẩm theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu dùng và cam kết đồng hành với các ban ngành trong thành phố làm tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, phát triển theo hướng công nghệ cao, sinh thái và hữu cơ, bảo vệ môi trường an toàn thực phẩm và kết nối thị trường , tôn vinh giá trị nông sản của thủ đô và nông sản việt.

Hà Nội kết nối 5 nhà với "Bữa ăn an toàn" cải thiện sức khỏe cộng đồng ảnh 7
Lễ ký kết hợp tác của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất - cung ứng
thực phẩm
Tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký cam kết giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp về thực hiện chương trình “Bữa ăn an toàn” giai đoạn 2017 - 2020 trên địa TP Hà Nội. Năm 2017 sẽ thí điểm xây dựng gian hàng “Bữa ăn an toàn” tại 5 khu chung cư, cung cấp các nông sản thực phẩm an toàn có kiểm soát theo chuỗi.
 
       Hoàng Tâm - Nam Sương

Có thể bạn quan tâm