Đánh giá tác động môi trường trong sản xuất chuỗi giá trị dừa và lạc

Đánh giá tác động môi trường trong sản xuất chuỗi giá trị dừa và lạc
Ảnh minh họa - Nguồn: internet
Ảnh minh họa - Nguồn: internet

Bà Trần Thị Oanh - Phó Giám đốc Dự án SME Trà Vinh cho biết, quá trình phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường nước, không khí, đất… làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi tường, tác động hệ thực vật, động vật và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Do đó, vấn đề môi trường luôn được lồng ghép trong suốt quá trình thực hiện Dự án SME. Từ đó, Ban Quản lý Dự án đưa ra các chính sách và chiến lược thực hiện dự án đảm bảo về bảo vệ môi trường, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Chuỗi giá trị dừa và lạc là 2 ngành hàng có tiềm năng trong số 6 ngành hàng có lợi thế cạnh tranh tốt nhất của tỉnh. Để đánh giá tác động môi trường trong sản xuất chuỗi giá trị 2 ngành hàng này, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Sản xuất dịch vụ đã sử dụng 10 phương pháp cụ thể: thống kê, phỏng vấn sâu, khảo sát thực địa, đánh giá nhanh, so sánh, phân tích và tổng hợp số liệu, dự báo, tổng hợp ý kiến của chuyên gia, phân tích rủi ro, phân tích các bên liên quan.

Tiến sỹ Phạm Kim Long, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Sản xuất dịch vụ cho biết, qua 4 tháng nghiên cứu tại các địa phương, Trung tâm đã có báo cáo kết quả về những ảnh hưởng tiêu cực và tích cực trong quá trình sản xuất, chế biến và kinh doanh chuỗi giá trị dừa và lạc do các vấn đề liên quan đến nước thải, bụi, khí thải, chất thải rắn… gây ra.

Từ đó, đưa ra các biện pháp quản lý, phòng ngừa và giảm thiểu các tác động xấu và sự cố môi trường đối với người trồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chuyên ngành và Ban Quản lý Dự án SME Trà Vinh.

Dự án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được triển khai vào năm 2015, do Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada tài trợ, với tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án 12,1 triệu CAD (tương đương 215 tỷ đồng); trong đó, nguồn vốn do Canada tài trợ không hoàn lại 11 triệu CAD, số tiền còn lại do tỉnh Trà Vinh đối ứng.

Dự án gồm 3 hợp phần: xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng kết cầu hạ tầng quy mô nhỏ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; nâng cao năng lực cho quản lý công về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khoảng 200 doanh nghiệp và hơn 194.000 người dân tại 22 xã vùng nông thôn được hưởng lợi từ dự án trong việc sản xuất, kinh doanh, việc làm, kết cấu hạ tầng quy mô nhỏ như cầu, đường giao thông, chợ.

Thanh Hòa 

Có thể bạn quan tâm