Tổng thư ký LHQ thảo luận với Tổng thống Mỹ về vấn đề biển đối khí hậu

Tổng thư ký LHQ thảo luận với Tổng thống Mỹ về vấn đề biển đối khí hậu
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon (phải) có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Khóa họp 71 Đại hội đồng LHQ. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon (phải) có cuộc gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Khóa họp 71 Đại hội đồng LHQ. Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết tại cuộc gặp, ông Ban Ki-moon cảm ơn Tổng thống Obama về sự ủng hộ mạnh mẽ và nhất quán của Mỹ đối với LHQ trong nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cách chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria và khởi động lại cuộc đàm phán hòa bình giữa các phe phái xung đột tại quốc gia này.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, LHQ cho biết trong khuôn khổ Khóa họp Đại hội đồng vào ngày 21/9 (tối 21/9 giờ Việt Nam) sẽ có ít nhất 30 quốc gia chính thức phê chuẩn Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu, một bước tiến lớn đưa thỏa thuận này sớm có hiệu lực.

30 quốc gia phê chuẩn Hiệp ước Paris bao gồm các nước lớn tại khu vực Mỹ Latinh như Argentina, Brazil và Mexico. Ngoài ra còn có một số nước khác như Bangladesh, Singapore, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Trả lời phỏng vấn phóng viên hãng tin AFP, Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal bày tỏ hy vọng về Hiệp ước Paris sẽ có hiệu lực trước thời điểm diễn ra Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ dự kiến diễn ra vào ngày 7/11 tại Marrakesh, Maroc.

Hiệp ước Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu được ký kết tháng 12/2015 tại thủ đô Paris sau gần hai tuần đàm phán gay go và để thỏa thuận này có hiệu lực, cần ít nhất 55 quốc gia tương ứng với 55% lượng khí thải toàn cầu phê chuẩn. Mục tiêu của thỏa thuận này là giới hạn mức tăng của nhiệt độ trái đất dưới 2 độ C như thời kỳ tiền công nghiệp. Hiệp ước đạt được là đánh dấu bước đột phá quan trọng trong nỗ lực của LHQ trong suốt hơn hai thập kỷ qua nhằm thuyết phục chính phủ các nước hợp tác để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm, hạn chế lượng gia tăng nhiệt độ của Trái Đất./.

Có thể bạn quan tâm