Tổng thống Putin: Nga không khởi xướng những bất đồng

Tổng thống Putin: Nga không khởi xướng những bất đồng
Tổng thống Putin: Nga không khởi xướng những bất đồng ảnh 1
Tổng thống Nga Putin phát biểu. 
Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint-Petersburg lần thứ 20, phiên họp toàn thể với chủ đề: “Trước ngưỡng thực tế kinh tế mới” đã diễn ra vào chiều ngày 17/6. Dư luận và giới truyền thông khá quan tâm tới sự kiện này bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp. 

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin đề cập tới nhiều vấn đề quan trọng hiện nay trong cả lĩnh vực chính trị và kinh tế. Về chính trị, Tổng thống Putin cho rằng những căng thẳng địa chính trị đang ảnh hưởng khiến nền kinh tế bất ổn. Trong mối quan hệ với châu Âu, ông Putin cho rằng Nga không phải là quốc gia khởi xướng những rối loạn hiện nay, và tất cả các hành động của Nga chỉ mang ý nghĩa đáp trả. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng kêu gọi các quốc gia châu Âu khôi phục lại quan hệ với LB Nga. Về phần mình, Moskva sẵn sàng đối thoại với các đối tác châu Âu nhưng thiện chí đó không thể chỉ ở một phía. 

Trong quan hệ với Mỹ, ông Putin gọi Mỹ là cường quốc duy nhất hiện nay và tất nhiên, Nga sẵn sàng hợp tác với Washington, nhưng không hề muốn quốc gia này can thiệp vào công việc nội bộ của LB Nga hay cản trở mối quan hệ giữa Nga và châu Âu.

Về kinh tế, Tổng thống Putin đảm bảo với các nhà đầu tư nước ngoài rằng Nga có thể giải quyết được các vấn đề cấp bách nhất của nền kinh tế và sớm tăng trưởng trong ngắn hạn. Cụ thể, dòng vốn chảy ra khỏi Nga từ đầu năm nay đã giảm 5 lần, lạm phát cũng chậm lại và trong trung hạn có thể đạt mức 4-5%. Hơn nữa, LB Nga sẽ tạo các điều kiện và môi trường thuận lợi cho giới đầu tư, chủ trương giảm những ảnh hưởng chính trị đối với lĩnh vực kinh doanh, dần loại bỏ các rào cản hành chính và pháp lý không cần thiết đối với các doanh nghiệp Nga và nước ngoài nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 4%/1 năm.

Bài phát biểu của Tổng thống LB Nga cũng nêu lên 2 sáng kiến nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong thời gian tới. Thứ nhất, trong tháng 6 vừa qua, Nga và Trung Quốc đã thảo luận kế hoạch xây dựng một Liên minh kinh tế Á-Âu mới với sự tham gia của Trung Quốc, và Liên minh này sẽ kết nối với các đối tác Ấn Độ, Iran, Pakistan, cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), cũng như hoan nghênh các đối tác đến từ châu Âu. Thứ hai, Tổng thống Nga tuyên bố LB Nga sẽ thành lập Hội đồng Tổng thống về phát triển chiến lược đất nước, để đối phó với các vấn đề then chốt nhằm thay đổi cơ cấu nền kinh tế cũng như trong lĩnh vực xã hội. Thủ tướng Dmitry Medvedev sẽ là Chủ tịch của Hội đồng này và nằm dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Putin. 

Nói về những ưu tiên phát triển bên trong đất nước trong thời gian tới, ông Putin nhấn mạnh giáo dục sẽ là ưu tiên cơ bản của LB Nga. Theo Tổng thống Nga, con người tạo ra và sử dụng công nghệ. Chính tài năng của những nhà nghiên cứu, trình độ của đội ngũ kỹ sư và công nhân là điều cần thiết nhất để tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế đất nước, chính vì vậy giáo dục là quan trọng nhất và là những gì mà LB Nga sẽ chú trọng trong vài năm tới.

Có thể bạn quan tâm