Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc : Hà Nội phải thực sự cầu thị, sẵn sàng đổi mới để hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc : Hà Nội phải thực sự cầu thị, sẵn sàng đổi mới để hỗ trợ doanh nghiệp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN

Phát biểu nhân dịp dự Hội nghi xúc tiến đầu tư Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến điều kiện tự nhiên thuận lợi, vị trí địa - chính trị đặc biệt quan trọng của Hà Nội. Thủ tướng nêu rõ, để phát huy được các tiềm năng, thế mạnh, nắm bắt và hiện thực hóa cơ hội phát triển, đặc biệ. Ảnh: TTXVNt các cơ hội mới từ một loạt các cam kết hội nhập quốc tế mới ký kết và có hiệu lực, Hà Nội cần gỡ bỏ các rào cản làm trì trệ hay thậm chí trệch hướng sự phát triển của Thủ đô. Cụ thể như: Môi trường đầu tư còn kém thông thoáng, đặc biệt là các rào cản lớn đối với việc gia nhập thị trường và khả năng tiếp cận đất đai; bộ máy hành chính nặng nề, kém năng động, kém hiệu quả. 

Trước sức ép của hội nhập, sức ép của tình hình kinh tế, xã hội, ngân sách trong nước, với vai trò của Thủ đô, với vai trò một trong hai đầu tầu kinh tế lớn nhất cả nước, lãnh đạo và nhân dân thành phố phải quyết liệt hành động, giữ gìn bản sắc, chấm dứt sự trì trệ trong hành động; nhất là tạo môi trường đầu tư tốt, bộ máy chính quyền năng động, hiệu quả, Thủ tướng đề nghị. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại hội nghi xúc tiến đầu tư Hà Nộiị. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại  hội nghi xúc tiến đầu tư Hà Nộiị. Ảnh: Thống Nhất- TTXVN

Nhắc lại định hướng xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động trên tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị Hà Nội quán triệt tinh thần này; tiến tới xóa bỏ cơ chế xin cho trong tất cả các lĩnh vực. 

Đánh giá cao ý kiến tham gia góp ý của các bộ, ngành, các tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, chân thành tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hà Nội đi tiên phong và trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm sáng tạo của cả nước. 

“ Hà Nội phải thực sự cầu thị, sẵn sàng đổi mới, sẵn sàng chấp nhận cái mới, có nhiều sáng kiến khuyến khích, hỗ trợ để những mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo mới nhanh chóng phát triển ở Hà Nội thay vì phải thành lập ở nước ngoài để thoát khỏi gánh nặng thủ tục hành chính ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo. 

Trong xây dựng chính quyền điện tử, Hà Nội cần lưu ý áp dụng tối đa công nghệ thông tin vào phục vụ doanh nghiệp và người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính cũng như xây dựng hệ thống quản lý thông tin để lãnh đạo thành phố có thể theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp thời, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các cam kết với doanh nghiệp, người dân. Cần tạo được động lực để từng đơn vị, từng cán bộ phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Thí điểm áp dụng chương trình chấm điểm của người dân và doanh nghiệp ở một số cơ quan, quận, huyện trên địa bàn thành phố; có cơ chế ghi nhận, khuyến khích kịp thời, thích đáng với các cơ quan, cán bộ làm tốt, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Thủ tướng cũng mong muốn Hà Nội định hướng phát triển trong mối liên kết vùng, để mở rộng không gian phát triển, cộng hưởng những lợi thế sẵn có. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa UBND Thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa UBND Thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Để giữ gìn vẻ đẹp truyền thống của Hà Nội - một trong những thành phố đẹp nhất của cả nước, Thủ tướng đề nghị thành phố đổi mới việc làm quy hoạch có sự tham gia ý kiến của doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia và các ngành liên quan. Chính phủ khuyến khích Hà Nội thí điểm áp dụng các sáng kiến, các thông lệ tốt của quốc tế trong cải cách doanh nghiệp nhà nước và quản lý tài sản công để nâng cao tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch và gia tăng hiệu quả sử dụng vốn và tài sản công, tránh thất thoát, lãng phí, huy động được nguồn lực to lớn này cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. 

Có thể bạn quan tâm