Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn đồng bằng sông Cửu Long - 2016

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn đồng bằng sông Cửu Long - 2016
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu hưởng ứng chung tay "Vì Đồng bằng sông Cửu Long thịnh vượng và thích ứng với khí hậu”. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu hưởng ứng chung tay "Vì Đồng bằng sông Cửu Long thịnh vượng và thích ứng với khí hậu”.
Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Với chủ đề “Vì Đồng bằng sông Cửu Long thịnh vượng và thích ứng khí hậu”, Diễn đàn được tổ chức bởi Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Hà Lan, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN đồng tổ chức.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương Victoria Kwakwa; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long cùng nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế.

 

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đồng bằng sông Cửu Long đang hướng tới trở thành một khu vực có nền kinh tế nông nghiệp thông minh, bền vững, có giá trị gia tăng cao của Đông Nam Á và rộng hơn là Châu Á trong tương lai. Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất của Việt Nam, chiếm 90% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước, 1/5 lượng gạo thương mại toàn cầu, sự sụt giảm sản lượng nông nghiệp ở vùng này không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn tác động rõ nét đến giá lương thực, làm suy yếu an ninh lương thực toàn cầu. Từ đó, Thủ tướng đề nghị các định chế tài chính, các đối tác quốc tế cần chia sẻ, đồng hành với Chính phủ Việt Nam, người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long trong nỗ lực ngăn chặn, kiểm soát, vượt qua những thách thức bởi hạn hán, thiên tai, biến đổi khí hậu.

 

Đề cập đến những lợi thế địa kinh tế của đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng cho rằng, kết quả phát triển kinh tế-xã hội của vùng vẫn chưa xứng với tiềm năng, đời sống người nông dân còn nhiều khó khăn. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như: Thiếu sự liên kết một cách hiệu quả giữa các tỉnh trong vùng; chưa có chiến lược phát triển công nghiệp phù hợp, tương xứng; ngành chế biến thủy hải sản tuy có nhiều tiến bộ, chiếm gần 70% kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản cả nước nhưng vẫn thiếu những cách làm mới, hiện đại, sáng tạo; chưa biết cách tối ưu hóa chuỗi sản xuất. Sản xuất lúa chưa tạo dựng được thương hiệu, uy tín, giá trị gia tăng thấp, nên giá trị xuất khẩu không cao…

 

Khẳng định đã đến lúc không thể làm theo truyền thống cũ, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh trong vùng ý thức cao hơn nữa về thực trạng hiện tại, chủ động có biện pháp tháo gỡ khó khăn; nhanh chóng chuyển đổi cây trồng vật nuôi, tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững nhằm đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Đồng bằng sông Cửu Long 2016. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Đồng bằng sông Cửu Long 2016. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phối hợp cùng Chính phủ tập trung chỉ đạo xây dựng liên kết vùng, phát huy thế mạnh từng địa phương; tập trung phát triển Cần Thơ trở thành trung tâm kết nối giao dịch của các tỉnh miền Tây, thúc đẩy dòng chảy kinh tế và hội nhập kinh tế miền Tây vào các chuỗi giá trị trong nước, khu vực và quốc tế, đặc biệt sau khi các hiệp định thương mại quan trọng như TPP đi vào hiệu lực. Gợi ý đầu tư thỏa đáng cho nghiên cứu khoa học, áp dụng công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ sinh học vào nuôi trồng thủy hải sản, trồng lúa và các cây ăn trái, Thủ tướng đề nghị các trường Đại học miền Tây chủ động liên kết với các trường Đại học ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số trường Đại học lớn trong nước và quốc tế để nâng cao chất lượng nghiên cứu.

 

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long xây dựng và đề xuất bộ tiêu chí nông thôn mới cho vùng đồng bằng sông Cửu Long vào quý III/2016, đảm bảo phù hợp đặc thù của địa phương trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn bất thường đang diễn ra; nâng cao khả năng phòng vệ trước biến đổi khí hậu của vùng này.

 

Thủ tướng cũng đề nghị WB mở rộng cấp tín dụng ưu đãi theo tiêu chuẩn cao nhất, thời gian giải ngân nhanh nhất, cử các chuyên gia kỹ thuật có kinh nghiệm hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo, đánh giá tiềm năng về nước mặt, nước ngầm, khả năng sụt lún, xói lở, xây dựng mạng lưới giám sát biến đổi khí hậu và nước biển dâng, xác định kịch bản phát triển hoàn chỉnh toàn vùng; đào tạo nâng cấp chất lượng nguồn nhân lực và kỹ năng quản trị nhà nước thích ứng với biến đổi khí hậu cho các địa phương bị ảnh hưởng.

 

Đánh giá cao sự hỗ trợ của các định chế tài chính lớn, nhất là WB, Chính phủ các nước, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ hợp tác tốt với WB, các Chính phủ, các tổ chức quốc tế để cùng nhau giải quyết các vấn đề đặt ra ở đồng bằng sông Cửu Long.

 

Trong hai ngày 26-27/6, các đại biểu thảo luận các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong vùng; đối thoại sâu hơn về các rủi ro đi cùng biến đổi khí hậu, các chiến lược thích ứng trong đó bao gồm kế hoạch hóa đồng bộ, công tác phối hợp giữa các địa phương, các ngành. Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà nghiên cứu sẽ cùng thảo luận với các cơ quan quản lý thông qua một số tình huống cụ thể nhằm thảo luận vấn đề sinh kế, các mô hình bền vững và có sức kháng cự tốt trước biến đổi khí hậu; vai trò của các bên liên quan như doanh nghiệp tư nhân, cơ quan nghiên cứu, các tổ chức xã hội dân sự, tổ chức phi Chính phủ nhằm tăng cường và nhân rộng các mô hình thành công.

 

Diễn dàn cũng sẽ đề xuất một số phương án đầu tư công trình và phi công trình, những cái được - mất trong mỗi phương án, thời điểm và tác động kinh tế trong quá trình ra chính sách dài hạn và tổng thể cho Đồng bằng sông Cửu Long./.

Có thể bạn quan tâm