Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cao Bằng phải là một hình mẫu về vượt khó vươn lên thoát nghèo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cao Bằng phải là một hình mẫu về vượt khó vươn lên thoát nghèo

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành tựu mới của Cao Bằng trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và nhất là công tác xóa đói giảm nghèo. Thủ tướng cho rằng, có được kết quả này là nỗ lực và cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng thời gian qua. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Điểm qua những thành tích của địa phương, đánh giá cao tỷ lệ tăng thu ngân sách hàng năm mặc dù còn ở quy mô nhỏ, Thủ tướng cũng bày tỏ ấn tượng với phương hướng phát triển của tỉnh đặc biệt là ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ qua các Cửa khẩu Tà Lùng và Trà Lĩnh. Thủ tướng cho rằng, đây là một lối ra đúng hướng của Cao Bằng, hình thành cơ sở phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong thời gian tới, không chỉ có lợi cho Cao Bằng mà hướng phát triển này còn ảnh hưởng tích cực đến các địa phương khu vực biên giới phía Bắc đất nước, thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua biên giới. Thủ tướng cũng lưu ý Cao Bằng đẩy mạnh phát triển kinh tế nhưng cần chú ý xây dựng và củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân. 

Chỉ ra những vấn đề cần khắc phục ở Cao Bằng, Thủ tướng cho rằng, tốc độ phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, môi trường đầu tư kinh doanh mặc dù được chú trọng nhưng vẫn còn yếu; tái cơ cấu nông nghiệp chưa thực sự hiệu quả. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bức tranh đồng cho tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bức tranh đồng cho tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Thủ tướng yêu cầu Cao Bằng tập trung triển khai tốt các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ mà đặc biệt là Nghị quyết 01 ngay từ đầu năm, trong đó ưu tiên một số lĩnh vực, trọng tâm cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện. “Cao Bằng cần phấn đấu trở thành một trong những tỉnh phát triển xanh nhất, sạch nhất và toàn diện nhất về kinh tế - xã hội quốc phòng an ninh ở vùng địa đầu phía Bắc Tổ quốc, mãi mãi là niềm tự hào về ý chí kiên cường, tình đoàn kết quân dân giữa các dân tộc cùng nhau xây dựng hướng tới nền kinh tế có bản sắc, một xã hội đa dân tộc, hài hòa về văn hóa”, Thủ tướng nói về tầm nhìn lâu dài của Cao Bằng. 

Thủ tướng cũng căn dặn địa phương cần tạo sinh kế bền vững cho đồng bào, ổn định xã hội hình thành trận địa quốc phòng, an ninh và kinh tế vững chắc toàn tuyến biên giới; phải là địa phương điển hình về mô hình phát triển xanh dựa trên ba trụ cột: Nông nghiệp, du lịch và thương mại cửa khẩu. 

Đi vào những giải pháp cụ thể, Thủ tướng đề nghị Cao Bằng tập trung tái cơ cấu nông nghiệp để từ nông nghiệp xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng suất các ngành hàng nông, lâm nghiệp như: lúa ngô, phát triển rừng, chăn nuôi gia súc; mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, tận dụng dư địa nông nghiệp lớn tại chỗ. Đặc biệt, Cao Bằng cần tính toán lại và ưu tiên phát triển du lịch; tận dụng tốt thị trường tiềm năng các địa phương Trung Quốc giáp biên; hoàn thiện các quy trình, thủ tục nhằm tiết kiệm tối đa chi phí doanh nghiệp và không ngừng duy trì, phát huy hơn nữa tình đoàn kết các dân tộc, chung tay vì mục tiêu xây dựng quê hương Cao Bằng giàu đẹp. 
 

Có thể bạn quan tâm