Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị cấp cao của LHQ về phòng chống HIV/AIDS

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị cấp cao của LHQ về phòng chống HIV/AIDS
Quang cảnh Hội nghị cấp cao LHQ về phòng chống HIV/AIDS. Ảnh: UN
Quang cảnh Hội nghị cấp cao LHQ về phòng chống HIV/AIDS. Ảnh: UN

Trong bối cảnh trên thế giới hiện vẫn có gần 37 triệu người nhiễm HIV và mỗi năm có thêm khoảng 2 triệu người nhiễm mới HIV, hội nghị lần này được tổ chức nhằm thúc đẩy cam kết chính trị và các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm dồn tổng lực cho phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030 như đề ra tại Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì sự phát triển bền vững.

 

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chính trị khẳng định quyết tâm và cam kết của cộng đồng quốc tế đẩy nhanh nỗ lực phòng chống HIV/AIDS, đề ra mục tiêu cụ thể cho tới năm 2020, đáng chú ý là cam kết thực hiện Mục tiêu 90-90-90 (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng HIV của mình; 90% số người được chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng virus HIV (ARV) và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp).

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định công tác phòng, chống HIV/AIDS là một trong những ưu tiên cao nhất của Chính phủ Việt Nam, và nhờ nỗ lực chung, cho đến nay dịch HIV/AIDS ở Việt Nam từng bước được kiểm soát. Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết mạnh mẽ chung tay cùng cộng đồng quốc tế phòng, chống HIV và loại bỏ AIDS. Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam là nước châu Á-Thái Bình Dương đầu tiên hưởng ứng thực hiện Mục tiêu 90-90-90 của LHQ.

Phó Thủ tướng cho rằng cộng đồng quốc tế cần cam kết ở mức cao nhất nhằm không để ai tụt lại phía sau trong cuộc chiến chống lại đại dịch này. Điều đặc biệt là tại hội nghị, một phụ nữ Việt Nam nhiễm HIV, thành viên trong Đoàn Việt Nam, đã cùng lên bục phát biểu cùng với Phó Thủ tướng, nói lên tiếng nói của những người đang sống chung với HIV, kêu gọi cộng đồng quốc tế không quên những người bị HIV/AIDS.

 

Bên lề hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có các cuộc tiếp xúc với Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp chung của LHQ về HIV/AIDS, Giám đốc điều hành Quỹ toàn cầu về phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét; Đại sứ, Điều phối viên toàn cầu về AIDS của Hoa Kỳ kiêm Giám đốc Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống HIV (PEPFAR) và Giám đốc chấp hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF). Các đối tác quốc tế đều đánh giá cao những nỗ lực và hoan nghênh những kết quả mà Việt Nam đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trong những năm qua, coi Việt Nam là hình mẫu trong công tác này ở khu vực và trên thế giới. Các đối tác quốc tế khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam nhằm đạt Mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, hướng tới kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

 

Nhân dịp tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng làm việc với Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Trung tâm trong thời gian tới./.

Có thể bạn quan tâm