Ông Trump bất ngờ lên tiếng về nỗ lực kiểm phiếu lại

Ông Trump bất ngờ lên tiếng về nỗ lực kiểm phiếu lại
Trong một phát biểu được đài CNN (Mỹ) ngày 27/11 dẫn lời, ông Donald Trump cho rằng người dân đã nói tiếng lòng của mình, cuộc bầu cử Mỹ đã kết thúc và bản thân bà Hillary Clinton cũng đã chúc mừng chiến thắng của ông. Vì thế, theo Tổng thống Mỹ đắc cử, “chúng ta phải chấp nhận kết quả (bầu cử) này và sau đó cùng nhìn về tương lai”.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: AP

 Ông Trump gọi nỗ lực kiểm phiếu lại của bà Jill Stein là “trò lừa đảo” và cáo buộc cựu ứng cử viên tổng thống đảng Xanh, người không giành được nổi 1% số phiếu ủng hộ trên toàn quốc, đang cố gắng đút đầy ví mình bằng tiền quyên góp bởi phần lớn số tiền quyên góp được sẽ không được bà Stein sử dụng vào việc kiểm phiếu lại.
 
“Đây là một trò lửa đảo được đảng Xanh tiến hành trong một cuộc bầu cử mà kết quả của nó đã được thừa nhận. Kết quả bầu cử này cần phải được tôn trọng thay vì thách thức hay lạm dụng nó như cái cách mà Jill Stein đang thực hiện”, ông Trump nhấn mạnh.
 
 Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 vừa qua dù trên phạm vi toàn quốc, bà Clinton giành được nhiều hơn ông Trump hơn 2 triệu phiếu phổ thông, nhưng dựa theo số phiếu phổ thông giành được tại từng bang, ông Trump chiến thắng bà Clinton ở lĩnh vực phiếu đại cử tri (290 phiếu so với 232 phiếu) và trở thành Tổng thống Mỹ đắc cử.
 
Tuy nhiên, với mong muốn xác minh lại tổng số phiếu được kiểm bằng hệ thống điện tử mà bà Stein cho là "dễ bị ảnh hưởng do các vụ tấn công mạng và gian dối kỹ thuật", ứng cử viên tổng thống của đảng Xanh đã khởi động chiến dịch quyên góp tiền để tiến hành kiểm lại phiếu tại 3 bang "chiến địa" Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.
 
Trong vòng 4 ngày, trang web của bà Stein cho biết đã quyên góp được gần 5,3 triệu USD so với chỉ tiêu gây quỹ 7 triệu USD để trang trải chi phí cho việc kiểm lại phiếu tại 3 bang nói trên. Đề nghị kiểm phiếu cũng đã được đưa ra và ban vận động tranh cử của bà Clinton tuyên bố sẽ cân nhắc việc tham gia kiểm lại tại tiểu bang Wisconsin.
 
Dự kiến, việc kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin sẽ bắt đầu vào tuần tới còn hạn chót để đệ đơn kiểm lại phiếu tại hai bang còn lại Pennsylvania là vào 28/11 và Michigan vào 30/11. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng khả năng cựu Đệ nhất phu nhân lật ngược tình thế là rất thấp.

Có thể bạn quan tâm