Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Đến dự buổi lễ có: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương Trương Thị Mai; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương; đại diện Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và 70 gương mặt tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ cả nước, các nhà tài trợ tiêu biểu đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong các hoạt động nhân đạo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Quý Trung/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc
trong sự nghiệp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu đã ôn lại truyền thống nhân đạo vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 70 năm qua. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam được thành lập ngày 23 tháng 11 năm 1946 tại Đại hội đại biểu lần thứ nhất Hồng thập tự Việt Nam, tổ chức tại Đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội). 

Chủ tịch đầu tiên của Hội là Bác sĩ Vũ Đình Tụng; Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập đồng thời làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội trong suốt 23 năm từ ngày thành lập Hội tới khi Người qua đời. Sự ra đời của Hội Hồng thập tự Việt Nam đã góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo cho người nghèo, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và chính sách nhân đạo của Nhà nước ta, kịp thời phục vụ cho cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp. 

Ngày 04/11/1957, Hội Hồng thập tự Việt Nam được công nhận là thành viên của Hiệp hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, mở ra trang mới trong phát triển quan hệ hợp tác với các tổ chức trong và ngoài Phong trào Hiệp hội Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, vì hòa bình, hữu nghị với tinh thần nhân đạo, nhân ái cao cả, tạo điều kiện cho ngoại giao nhân dân ngày càng phát triển.

Bước vào thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục củng cố và phát triển. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với với một địa chỉ nhân đạo” phát động từ năm 2008, được triển khai sáng tạo, gần 700.000 “địa chỉ nhân đạo” được trợ giúp với số tiền hơn 3.000 tỷ đồng (khoảng 115 triệu USD). 

Trong Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, mỗi năm toàn Hội vận động trao tặng quà Tết cho 1,8 triệu lượt người nghèo với tổng trị giá 500 tỷ đồng/năm. Dự án “Ngân hàng bò” triển khai từ năm 2010; đã vận động và trao tặng gần 20.000 con bò cho 20.000 hộ hưởng lợi tại 61 tỉnh, thành (trong đó có 62 huyện nghèo, 452 xã biên giới) với tổng kính phí khoảng 200 tỷ đồng (khoảng 10 triệu USD). 

Chương trình “Khám, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1 đến 1,4 triệu lượt người nghèo/năm. Chương trình trồng, chăm sóc, quản lý trên 9.000 ha rừng ngập mặn, tham gia xây dựng 585 cộng đồng an toàn và ứng phó nhanh nhạy, hiệu quả với thiên tai, thảm họa.

Trong 10 năm qua, các cấp Hội đã vận động được trên 4.500 tỷ đồng (khoảng 225 triệu USD), trợ giúp thiết thực trên 22,2 triệu lượt người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa. Trong tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, Hội đã xây dựng lực lượng đông đảo người hiến máu tình nguyện, trung bình vận động trên dưới 1 triệu đơn vị máu/năm. 

Tổ chức Hội các cấp không ngừng được củng cố, kiện toàn; hợp tác quốc tế của Hội được mở rộng; vận động nguồn lực ngày càng hiệu quả; công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo công tác nhân đạo có chuyển biến rõ rệt. Tổng trị giá hoạt động toàn Hội 5 năm gần đây trung bình đạt 2.800 tỷ đồng/năm, cao gấp 8-16 lần so với kinh phí Nhà nước hỗ trợ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Tadateru Konoe đã gửi lời chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong suốt chặng đường 70 năm qua.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất đến toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập.

Đánh giá cao những nỗ lực và biểu dương những cống hiến xuất sắc của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước trong các hoạt động nhân đạo thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, qua 30 năm đổi mới, đất nước Việt Nam đã không ngừng phát triển về mọi mặt. Cuộc sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. 

Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là hậu quả của chiến tranh còn nặng nề, thiên tai diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái bị đe dọa. Nhiều dịch bệnh nguy hiểm bùng phát làm cho số lượng người nghèo theo tiêu chí mới tăng lên. Nạn nhân thiên tai cần sự trợ giúp còn nhiều. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tiếp nối truyền thống của tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp suốt 70 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tập trung làm tốt hơn nữa một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức tốt công tác xã hội nhân đạo, tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng, hiến máu, vận động hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng hoạt động của Hội về cơ sở, trong đó chú trọng nâng cao năng lực cán bộ các cấp Hội, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội phải là những người tâm huyết nhất trong số những người tâm huyết với hoạt động nhân đạo, gắn bó với nhân dân, nắm chắc và biết chia sẻ cảm thông với những người có hoàn cảnh khó khăn; có kiến thức, có kỹ năng, năng lực vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động nhân đạo; đẩy mạnh phát triển hội viên, lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.

Thứ ba,  chủ động phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên và các tổ chức khác trong các hoạt động nhân đạo theo tinh thần Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", đảm bảo việc vận động trợ giúp cũng như tổ chức hoạt động nhân đạo được tiến hành đồng bộ, có ý nghĩa giáo dục cao.

Thứ tư, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức trong và ngoài Phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trong công tác nhân đạo. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và tạo điều kiện để Hội Chữ thập đỏ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng 7 nguyên tắc cơ bản của Phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu tham gia hoạt động nhân đạo, thông qua đó vận động quần chúng, tạo niềm tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước. Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm để phát huy vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quản lý tốt hoạt động nhân đạo, đảm bảo các hoạt động nhân đạo bớt chồng chéo và đạt hiệu quả cao.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ hai) nhằm ghi nhận sự đóng góp xuất sắc của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong sự nghiệp nhân đạo.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan ban, ngành hữu quan; tuyên dương, trao tặng Bằng khen cho 70 cán bộ Chữ thập đỏ xuất sắc tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ toàn quốc; đồng thời tôn vinh các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân đồng hành và có đóng góp xuất sắc đối với các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và phát động Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Đinh Dậu 2017.

Có thể bạn quan tâm