Hàn Quốc: Phản ứng của các chính đảng về bài phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye

Hàn Quốc: Phản ứng của các chính đảng về bài phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trước quốc dân tại thủ đô Seoul ngày 4/11. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trước quốc dân tại thủ đô Seoul ngày 4/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu kéo dài 10 phút vào sáng 4/11, Tổng thống Park tuyên bố sẽ chấp nhận điều tra về vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của bà “nếu cần thiết”, đồng thời nhắc lại lời xin lỗi về vụ việc đang làm cho tỷ lệ ủng hộ bà sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục chỉ còn 5% và làm dấy lên những lời kêu gọi bà từ chức trên khắp cả nước.

Phản ứng về bài phát biểu trên, Đảng Saenuri cầm quyền cho rằng bài phát biểu cho thấy Tổng thống Park quyết tâm đi tới cùng trong vụ bê bối. Người phát ngôn Yeom Dong-yeol (Y-ôm Đông Un) của đảng trên nhấn mạnh điều này cho thấy lòng chân thành và quyết tâm mạnh mẽ của Tổng thống Park Geun-hye trong việc tìm kiếm sự thật đằng sau vụ bê bối và ngăn ngừa sự việc tái diễn. Ngoài ra, quan chức này cũng thúc giục các đảng đối lập chấp nhận cuộc cải tổ nhân sự tại Văn phòng Tổng thống, cũng như việc chỉ định ông Kim Byong-joon làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn Youn Kwan-suk (Y-uôn Quan Xúc) của đảng Dân chủ đối lập chính, cho rằng bài phát biểu này chỉ là lời xin lỗi của cá nhân và Tổng thống Park chưa đưa ra được những giải pháp thiết thực cho vụ bê bối này. Trong bài phát biểu trên, bà Park không đề cập đến việc bà phải chịu trách nhiệm về vụ này cũng như về tình trạng hiện nay của các vấn đề của chính phủ.

Bên cạnh đó, đảng Dân chủ đối lập tuyên bố không chấp nhận đề nghị tiến hành cuộc họp của bà Park và nhấn mạnh rằng trước hết bà phải rút lại việc chỉ định ông Kim trước khi thảo luận các vấn đề khác. Chủ tịch đảng Dân chủ, bà Choo Mi-ae (Chu Mi A) nêu rõ bà Park cần phải từ bỏ việc điều hành các công việc nhà nước và chấp nhận một vị Thủ tướng do Quốc hội đề nghị, đồng thời tuyên bố đảng này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc biểu tình chống chính phủ nếu bà Park không chấp nhận yêu cầu trên.

Về phần mình, đảng Nhân dân thuộc phe đối lập tỏ ra cởi mở hơn với đề nghị của bà Park và nói rằng đảng này sẽ xem xét một cách tích cực nếu Văn phòng Tổng thống đưa ra đề nghị tiến hành cuộc họp./.

Có thể bạn quan tâm