Công bố 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội

Công bố 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội

Ông Trần Văn Túy, Trưởng ban công tác đại biểu, ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết, tổng số người ứng cử ĐBQH khóa XIV là 870 người. Tổng số đại biểu trúng cử trong ngày 22/5/2016 và bầu cử thêm ngày 29/5/2016 ở Cần Thơ là 496 người. Như vậy, bầu thiếu 4 ĐBQH ở 4 tỉnh Sóc Trăng, Sơn La, Lâm Đồng, Đồng Nai (mỗi tỉnh bầu thiếu 1 đại biểu so với số được phân bổ).

Ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội, phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN
Ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu của Quốc hội,
phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

(Xem danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV).

Cụ thể, đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở Trung ương giới thiệu có 182 người trúng cử (tỷ lệ 36,7%), ít hơn so với dự kiến 15 người. Đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu là 312 người, đại biểu tự ứng cử là 2 người (tỷ lệ 0,4%).

Về cơ cấu, đại biểu là người dân tộc thiểu số 86 người (tỷ lệ 17,3%), thấp hơn 4 người so với dự kiến nhưng cao hơn so với khóa XIII (khóa XIII có 78 người, tỷ lệ 15,60%). Đại biểu là người ngoài Đảng là 21 người (tỷ lệ 4,2%), thấp hơn so với dự kiến và thấp hơn vso với khóa XIII (khóa XIII có 42 người, tỷ lệ 8,4%). Bên cạnh đó, đại biểu khóa XIII tái cử là 160 người (tỷ lệ 32,3%) bằng số đã dự kiến nhưng thấp hơn so với khóa XIII (khóa XIII tái cử có 167 người, tỷ lệ 33,4%). Đặc biệt, đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu là 317 người.

Theo đánh giá của Hội đồng bầu cử Quốc gia, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thành công của cuộc bầu cử thể hiện tinh thần yêu nước, sự tin tưởng của Nhân dân vào đường lối đổi mới, vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khẳng định quyền làm chủ của Nhân dân và tinh thần đoàn kết dân tộc. Số cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao 99,35% thể hiện ý thức trách nhiệm cao công dân trong việc đi bầu lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tham gia chính quyền các cấp.

Cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng; việc đóng góp ý kiến, hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu được những người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng, tổ chức vận động bầu cử; đến việc bỏ phiếu, kiểm phiếu”, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban công tác đại biểu, Ủy viên hội đồng bầu cử Quốc gia nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng bầu hộ, bầu thay vẫn chưa được khắc phục tại cuộc bầu cử lần này và liệu việc bầu hộ, bầu thay có ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử hay không, ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia, Trưởng tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho biết, ngay sau khi nhận được đơn thư phản ánh về tình trạng này, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã chỉ đạo Ủy ban bầu cử các tỉnh nhanh chóng kiểm tra, xác minh. Theo đó, một số cử tri do thiếu hiểu biết và người nhà đi làm ăn xa nên có bầu hộ cho người thân. Khẳng định việc bầu hộ, bầu thay là sai nhưng ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, sai sót này không nghiêm trọng và không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Hội đồng bầu cử các tỉnh đã ngay lập tức chấn chỉnh tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm