Chuyên gia Trung-Mỹ nói gì về thông điệp “tiễn khách” của ông Duterte?

Chuyên gia Trung-Mỹ nói gì về thông điệp “tiễn khách” của ông Duterte?
Chuyên gia Trung-Mỹ nói gì về thông điệp “tiễn khách” của ông Duterte? ảnh 1
Quan hệ Mỹ-Phi đang đứng trước nhân tố không xác định mới. Ảnh: ABS-CBN

Quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines đã kéo dài được 70 năm, nhưng gần đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố lực lượng đặc biệt của Mỹ nên rời khỏi miền Nam Philippines. Về phần mình, phía Mỹ nói rằng họ sẽ tiếp tục giữ vững cam kết đối với đồng minh.
 
Theo Đài VOA, khi đưa ra tuyên bố trên và ba lần liền nói “ (quân Mỹ) phải rút đi”, nhưng ông Duterte không nêu rõ thời điểm cuối cùng, cũng không đề cập tới phương thức rút quân còn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby thì cho biết Washington chưa nhận được đề xuất chính thức từ phía Chính phủ Phillipines về việc triệt thoái các lực lượng Mỹ. Quan trọng hơn, Mỹ sẽ tiếp tục giữ vững cam kết đối với các nước đồng minh.
 
Trong khi đó, tờ Thời báo Quân đội Mỹ dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm góc nhấn mạnh tới tính vững chắc của quan hệ đồng minh Mỹ-Phi, đồng thời cho biết thêm phía Philippines chưa đưa ra yêu cầu thảo thuận chính thức về vấn đề thay đổi nhiệm vụ của quân Mỹ ở miền Nam nước này và phía Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với phía Philippines, tìm kiếm phương thức hỗ trợ hiệu quả hơn từ phía Philippines.
 
Liên quan tới vấn đề nêu trên, khi trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Hoàn Cầu, Giáo sư Thời Ân Hoằng thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế, Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết Tổng thống Philippines nói muốn lực lượng Mỹ triệt thoái khỏi miền Nam nước này, theo trình tự thông thường thì chỉ căn cứ vào lời nói của ông Duterte là chưa đủ, Chính phủ Philippines cần phải đưa ra yêu cầu chính thức với Chính phủ Mỹ. Cho nên, phản ứng của phía Mỹ hoàn toàn có cơ sở pháp lý.
 
Đối với phía Mỹ, có thể phát biểu ngày 12/9 của ông Duterte là động thái mới nhất khiến sự ổn định trong quan hệ Mỹ-Phi phải đối mặt với nhân tố không xác định. Nhưng theo nghiên cứu viên cao cấp Robert Manning thuộc Hội đồng Đại Tây Dương, chỉ dựa vào lời nói của ông Duterte không đủ gây ra tổn hại thực chất đối với quan hệ Mỹ-Phi bởi chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho rằng ông Duterte là một nhân vật không thể đoán định, phút trước đe dọa cưỡi mô tô nước trực tiếp thách thức hải quân Trung Quốc, phút sau đã nói tới việc đối thoại với Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm