Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia năm 2016

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia năm 2016

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư nhấn mạnh Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có truyền thống đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau vì lợi ích của hai dân tộc. Được sự quan tâm của lãnh đạo hai nước, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua đã không ngừng được củng cố và tăng cường, trong đó quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là các lĩnh vực hợp tác đã đạt được những thành tựu đáng mừng. 

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Phan Minh Hưng- Phóng viên TTXVN tại Campuchia
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Phan Minh Hưng- Phóng viên TTXVN tại Campuchia

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia cho biết Việt Nam hiện nay là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt 3,4 tỷ USD. Hiện Việt Nam có 182 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng số vốn đăng ký là 2,85 tỷ USD. Việt Nam cũng là nước dẫn đầu về số lượng khách du lịch sang Campuchia với khoảng 988.000 lượt người trong năm 2015. 

Tại diễn đàn, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia, Ngài Chea Vuthy đã thuyết trình về môi trường và chính sách đầu tư ở Campuchia, cho biết từ năm 2011 đến nay Campuchia đều đạt tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm từ 7% trở lên và dự báo trong năm 2016, 2017 cũng vẫn đạt 7%/năm. 

Ngài Chea Vuthy nhấn mạnh Campuchia duy trì chính sách đầu tư mở cửa như cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, không phân biệt quốc tịch, không hạn chế giao dịch ngoại tệ, kiểm soát vốn và kiểm soát giá của sản phẩm dịch vụ,.... Ngoài ra, Campuchia có chính sách ưu đãi thuế như miễn thuế đến 9 năm; hoặc giảm đặc biệt tới 40% trong năm đầu tiên; cũng như tạo thuận lợi cho nhà đầu tư với dịch vụ một cửa, chủ động hải quan, đơn giản hóa hoặc thúc đẩy nhanh quá trình xét duyệt đầu tư. 

Quang cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia năm 2016 . Ảnh: Phan Minh Hưng- Phóng viên TTXVN tại Campuchia
Quang cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia năm 2016 . Ảnh: Phan Minh Hưng- Phóng viên TTXVN tại Campuchia

Ngài Chea Vuthy cho biết, về hoạt động đầu tư nước ngoài vào Campuchia đến năm 2016, Việt Nam đứng trong Top 5, xếp sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia (Ma-lai-xi-a). Trong đó, điểm nhấn là đầu tư của Việt Nam vào lĩnh vực nông – công nghiệp tại Campuchia đạt 958 triệu USD. 

 

Tại diễn đàn, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Campuchia đã trao đổi với các doanh nghiệp về các lĩnh vực liên quan tới đầu tư của hai nước, tổ chức kết nối doanh nghiệp Việt Nam với Hiệp hội nữ doanh nhân Campuchia; khảo sát trung tâm thương mại Sorya Center Point và Đặc khu Kinh tế Phnom Penh. 

Có thể bạn quan tâm