Đẩy mạnh mở rộng phân quyền tự chủ cho các bệnh viện

Đẩy mạnh mở rộng phân quyền tự chủ cho các bệnh viện
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay Thành phố Hồ Chí Minh đã có 10 cơ sở y tế công lập được giao quyền tự chủ tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, 72 cơ sở y tế công lập được giao quyền tự chủ tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên, 12 cơ sở y tế công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo Nghị định số 43/2006/NĐ- của Chính phủ.  

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, với mô hình này các bệnh viện có điều kiện tuyển được nhân lực chất lượng cao, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, mở rộng và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, thu nhập cán bộ viên chức được tăng thêm, có điều kiện hợp tác, liên doanh, liên kết với cơ sở y tế tư nhân, vay vốn đầu tư xây dựng cơ sở mới để chuyển lên mô hình tự chủ tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.  

Về mặt hạn chế của mô hình này, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng, đó là trong một thời gian dài (từ năm 2006 đến 2015), giá thu khám chữa bệnh của các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên không được tính vào giá tiền lương nên các bệnh viện chưa đủ điều kiện thực hiện tự chủ toàn phần, nhất là các bệnh viện đa khoa và quận, huyện. Đại diện một số bệnh viện cho rằng, việc giao tự chủ toàn phần còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư ban đầu và nguồn nhân lực.  

Từ ngày 21/12/2016, Thành phố đã được thực hiện giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bao gồm cả chi phí tiền lương cho các bệnh viện tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và bệnh viện do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Cơ chế này sẽ giúp một số bệnh viện  có điều kiện chuyển lên mô hình tự chủ tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên. 
 
Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Phương Vy - TTXVN.
Đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Phương Vy - TTXVN.
Đánh giá cao những biện pháp cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ trong việc giao quyền tự chủ cho các bệnh viện của Sở Y tế Thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị, Sở cần tiếp tục mạnh dạn đẩy mạnh phân cấp ủy quyền cho các bệnh viện, mở rộng việc giao quyền tự chủ không chỉ về tài chính mà còn về các quyền tuyển dụng, đào tạo. Chỉ có vậy người dân mới có thể được hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao.

Theo ông Đinh La Thăng, ngành y tế thành phố cần tổng kết đánh giá 10 năm triển khai công tác giao quyền tự chủ về tài chính cho các bệnh để rút ra những bài học kinh nghiệm, từ đó kiến nghị tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai.  

Gợi mở một số vấn đề liên quan, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh cần nghiên cứu một mô hình tổ chức, quản lý y tế hiện đại để phù hợp với một đô thị đặc biệt. Trước mắt, cần nghiên cứu thí điểm mô hình như quản lý doanh nghiệp tại một số bệnh viện để việc tự chủ của các bệnh viện được đẩy mạnh, nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân được đặt lên hàng đầu chứ không phải vì mục đích lợi nhuận. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu Sở Y tế và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng y tế, đầu tư trang thiết bị y tế... đảm bảo thực hiện mục tiêu đến năm 2020, các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản giải quyết tình trạng quá tải, người dân cơ bản hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của các bệnh viện; trở thành một trong những trung tâm trung tâm y tế chuyên sâu, dịch vụ chất lượng cao của của khu vực phía Nam và cả nước, ngang tầm hệ thống y tế của các nước trong khu vực. Đồng thời phát triển ngành y tế trở thành ngành dịch vụ chất lượng cao, đóng góp lớn vào sự tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội bền vững./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm