Trà Vinh phát triển mô hình nuôi tôm siêu thâm canh

Trà Vinh phát triển mô hình nuôi tôm siêu thâm canh
Khu nuôi tôm thâm canh của hợp tác xã Thắng Lợi, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Huy Hoàng - TTXVN
Khu nuôi tôm thâm canh của hợp tác xã Thắng Lợi, xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Huy Hoàng - TTXVN
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, hiện nay ở các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải đã có hơn 120 hộ nuôi tôm siêu thâm canh, với diện tích hơn 170 ha, tăng hơn 25 ha so năm trước. Thị xã Duyên Hải là địa phương có diện tích nuôi tôm siêu thâm canh nhiều nhất, có 58 hộ nuôi (tăng gần 20 hộ), diện tích 21,79ha (tăng gần 7ha).

Ông Nguyễn Văn Ưa, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải cho biết, năm nay nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư nuôi tôm siêu thâm canh là do trong năm vừa qua, mô hình nuôi tôm này cho lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với các hình thức nuôi khác, nông dân đã nắm vững về qui trình kỹ thuật nuôi.

Năm 2017, tỉnh Trà Vinh có Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam và gần 100 hộ dân thực hiện hiệu quả mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh, với tổng diện tích 150 ha. Mô hình nuôi này cho sản lượng 50 - 55 tấn/ha, lợi nhuận khoảng 2 tỷ đồng/ha, cao gấp 3 lần so với nuôi tôm thâm canh.

Ông Phan Văn Hận, ở xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang là một trong số hộ được Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm trong năm vừa qua, với diện tích 3.200m2, mật độ thả tôm giống 178 con/m2.

Ông Phan Văn Hận cho biết, mô hình nuôi tôm này đòi hỏi phải có diện tích đất lớn để bố trí hệ thống ao nuôi, ao xử lý nước, ao chứa nước thải. Bình quân, để xây dựng 1 ha nuôi tôm thẻ siêu thâm canh cần khoảng 3 tỷ đồng để xây dựng nhà lưới bao phủ ao tôm, lót bạt dưới đáy ao, lắp đặt hệ thống phao, ô - xy đáy, thức ăn, thuốc thủy sản, con giống. Trong quá trình nuôi, việc cho tôm ăn hoàn toàn được thực hiện bằng máy tự động để tôm ăn liên tục, hạn chế thức ăn nằm lâu tan trong nước, gây ô nhiễm đáy ao… Với phương cách này, tôm phát triển đồng đều, tăng năng suất gấp 2 – 3 lần so với nuôi tôm thâm canh ao đất.
Phúc Sơn

Có thể bạn quan tâm