Thổi hồn hoa vào len

Thổi hồn hoa vào len
Ngay dưới chân đèo Tà Nung, xã ngoại ô của thành phố Đà Lạt có một cơ sở chuyên sản xuất các mặt hàng từ len. Bốn chị em gái cùng tên Minh của gia đình đã có hàng chục năm gắn bó với nghề móc hàng len.

Nhưng không chỉ dừng lại ở những mặt hàng truyền thống như khăn, áo, nón đơn thuần, bốn cô gái đã tìm được con đường lạ, đó là thể hiện những loài hoa Đà Lạt từ len, sợi.

Nguyệt Minh, cô chị gái trong nhà kể lại sự gắn bó của mình với nghề làm hoa từ len: “Chị em trong nhà vốn có nghề móc len, móc sợi từ xưa. Nhưng bọn em cũng chỉ dừng lại ở việc móc khăn, móc áo, móc những mặt hàng truyền thống của Đà Lạt.

Rồi một ngày, em nhận thấy hoa Đà Lạt mình đẹp quá, sao không đưa hoa để làm mẫu cho hàng len”. Vậy là Nguyệt Minh mày mò sao chép hoa sang những mẫu len móc, sợi móc. Cô kể, để “ra” được một mẫu hoa, thời gian quan sát tỷ lệ, thử móc, tháo đi làm lại rất mất công. Ví dụ như một bông hoa ly, làm sao để tạo cánh hoa có độ cong vừa ý, tỷ lệ phù hợp cũng mất nhiều ngày. Len, sợi cũng rất nhiều chất liệu và phải chọn lựa chất liệu cho phù hợp với tính chất của loài hoa. Bông hồng, salem cần độ xù thô mềm mại của len thô trong khi hoa lan, hoa cúc, hoa hồng môn cần độ mượt mà, mỏng mảnh của sợi. Làm sao để chọn đúng chất liệu, màu sắc cũng phải mang lại dáng vẻ tự nhiên cho mỗi loài hoa.
Thổi hồn hoa vào len ảnh 1
Đan móc len hoa. Ảnh: D.Q
Để có được một cành hoa cần rất nhiều công. Móc từng cánh, sau đó ghép lại và bẻ tạo hình sao cho mềm mại và tự nhiên. Từng chiếc lá cũng được móc bằng sợi với từng cấp độ màu sắc giống trong tự nhiên. Gắn hoa, gắn lá vào cành, quấn tỉ mỉ từng chi tiết để bông hoa hình thành hoàn hảo. Công đoạn cuối cùng và cũng rất quan trọng là tạo hình sản phẩm, cắm từng bông hoa riêng lẻ để tạo thành một bình hoa hoàn chỉnh. Cắm hoa len cũng giống hệt như cắm hoa thật, một giò lan rừng bám trên gốc cây khô, một chiếc xe đạp chở hoa trên phố, vài cành hoa bám vào gốc cà phê giữa rẫy…, công đoạn cắm hoa đã biến những bó len trở nên rực rỡ sắc màu và sẵn sàng để chiêm ngưỡng.

Nguyệt Minh cho hay, cô đã “ra” mẫu hàng chục loài hoa Đà Lạt và đã cắm hàng ngàn tác phẩm bình hoa, chậu hoa cũng như giò hoa gắn vào thân cây tự nhiên.
Thổi hồn hoa vào len ảnh 2
Những bông hoa khoe sắc trong chất liệu len
Ra sản phẩm, Nguyệt Minh và chị em gái cũng quảng bá sản phẩm thông qua sử dụng mạng xã hội như zalo, facebook để tìm kiếm khách hàng. Đưa mẫu lên mạng, nhận phản hồi và đơn hàng trên mạng, những chậu hoa len, hàng len của gia đình đã tới tay khách hàng bốn phương.

D.QUỲNH - N.THU (Theo baolamdong.vn)

Có thể bạn quan tâm