Thành công từ mô hình sản xuất Đông trùng Hạ thảo đầu tiên tại Quảng Ngãi

Thành công từ mô hình sản xuất Đông trùng Hạ thảo đầu tiên tại Quảng Ngãi

Các sản phẩm của nấm đông trùng hạ thảo đều được dùng để chữa bệnh. Ảnh: baoquangngai.vn
Các sản phẩm của nấm đông trùng hạ thảo đều được dùng để chữa bệnh. 
 Ảnh: baoquangngai.vn

Ý tưởng này được Ninh và Sơn ấp ủ nhiều năm, khi còn học năm thứ 3 tại Trường Đại học Công nghệ thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian đầu triển khai mô hình, hai bạn trẻ gặp không ít khó khăn, thậm chí thất bại bởi những mẻ nấm đầu tiên không sinh trưởng, phát triển theo ý muốn làm tiêu tốn khá nhiều công sức, tiền bạc. Nguyên nhân khách quan là do Ninh và Sơn còn thiếu kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Khó khăn “tôi” thêm nghị lực, ý chí cho hai chàng trai. Họ quyết tâm theo đuổi đến cùng, chịu khó học hỏi, tìm tòi kiến thức về nuôi cấy Đông trùng Hạ thảo. Và kết quả đem lại là những mẻ nấm tiếp theo thành công ngoài mong đợi.

Để mở rộng quy mô sản xuất, Ninh rủ Sơn về quê mình ở Quảng Ngãi để thành lập công ty riêng. Ở thời điểm đó, nó được coi là mô hình đầu tiên được triển khai tại địa phương này. Trời không phụ công người, nấm Đông trùng Hạ thảo thích nghi tốt trong mô hình khép kín, sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với Ninh và Sơn, niềm vui như được nhân đôi. Mỗi đợt sản xuất, công ty cấy khoảng 1.000 hộp mô giống. Sau 3 tháng chăm sóc có thể thu hoạch được 4-5 kg nấm khô Đông trùng Hạ thảo. Một ký nấm hiện có giá bán dao động trên thị trường từ 80-100 triệu đồng, công ty thu về từ 320- 500 triệu đồng/đợt.

"Khâu quan trọng nhất là làm giống, nó ảnh hưởng tới 80% sản phẩm. Nếu làm không đạt, nấm sẽ không phát triển được, bị mốc xanh, màng nhầy. Tụi em phải sử dụng tới tủ cấy vôi trùng để cấy nấm để nấm không bị nhiễm khuẩn, môi trường nuôi được khử trùng, được kiểm soát qua hệ thống tự động như máy lạnh, hệ thống phun ẩm" - Phạm Huỳnh Sơn chia sẻ. 

Sáng 30/11/2017, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ XII. Ban tổ chức trao giải cho 86 Nhà nông trẻ xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới,... Trong ảnh: Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong tuyên dương các Nhà nông trẻ xuất sắc. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Sáng 30/11/2017, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ XII. Ban tổ chức trao giải cho 86 Nhà nông trẻ xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới,... Trong ảnh: Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong tuyên dương các Nhà nông trẻ xuất sắc. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN

Theo nghiên cứu, loại nấm này có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, ổn định huyết áp, tăng cường sinh lý nam nữ, đặc biệt có tác dụng trong việc hỗ trợ, ngăn ngừa ung thư. Ngoài việc thành công với quy trình làm giống, cấy mô, Ninh và Sơn còn đi sâu vào việc chế biến các sản phẩm từ Đông trùng Hạ thảo với đủ mức giá để người dân có cơ hội sử dụng rộng rãi, dễ dàng hơn.

Trương Quang Ninh cho hay, để khởi nghiệp thành công đòi hỏi các bạn trẻ phải có đam mê, nhiệt huyết với cái mình đã chọn. Ninh mong muốn, thời gian tới có nhiều Sở, ngành quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn để những mô hình khởi nghiệp như có cơ hội tiếp cận nguồn vốn đó, phát triển mạnh hơn nữa về quy mô hoạt động.

Từ nỗ lực và cố gắng của mình, hai bạn trẻ đã vinh dự nhận được giải thưởng Lương Định Của năm 2017, khẳng định thành công ở độ tuổi vừa mới đôi mươi.
Vĩnh Trọng

Có thể bạn quan tâm