Sản xuất hành lá VietGAP - hướng làm giàu của nông dân Thừa Thiên – Huế

Sản xuất hành lá VietGAP - hướng làm giàu của nông dân Thừa Thiên – Huế
Phường Hương An, thị xã Hương Trà đã hình thành được vùng chuyên canh sản xuất hành lá, với hơn 500 hộ dân tham gia trồng 60 ha. Đến đầu tháng 8/2017, địa phương này đã xây dựng được mô hình sản xuất hành lá theo VietGAP trên 16,5 ha với gần 100 hộ tham gia. Theo các hộ dân, sản xuất hành lá theo VietGAP cho thu nhập cao hơn so với trồng lúa từ 4 – 5 lần.

Hộ bà Trần Thị Vui trồng 3 sào hành lá theo VietGAP, trên nền đất sản xuất lúa trước đây. Bà Trần Thị Vui cho biết, trồng hành lá không tốn nhiều công chăm sóc, thời gian sinh trưởng lại ngắn, chỉ sau trồng 40-45 ngày là cho thu hoạch, nên mỗi năm gia đình bà sản xuất được đến 4 vụ. Mỗi sào đạt sản lượng bình quân khoảng 4 tấn/năm. Hành lá bán tại ruộng có giá bình quân 10.000 đồng/kg. Với 3 sào hành, mỗi năm sản lượng đạt khoảng 12 tấn, cho thu nhập khoảng 120 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi trên 80 triệu đồng, so với trồng lúa lãi gấp 5 lần.

Sản xuất hành lá VietGAP - hướng làm giàu của nông dân Thừa Thiên – Huế ảnh 1
Trồng hành lá không tốn nhiều công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, đem lại thu nhập cao. Ảnh minh họa: vietrap.vn

Hành lá được xác định là một trong những cây trồng chủ lực ở Thừa Thiên - Huế. Hiện nay, tỉnh có khoảng 400 ha hành lá. Hành lá sản xuất theo VietGAP được các siêu thị ký hợp đồng thu mua. Bên cạnh đó, hành lá còn được xuất bán ra các tỉnh, thành khác như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và sang cả nước bạn Lào.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông Thừa Thiên - Huế, sản xuất hành lá thật sự đem lại hiệu quả kinh tế cao, do có thể trồng quanh năm, thích hợp trên nhiều loại đất, giá bán và đầu ra ổn định. Đây là một hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp ở các vùng ven đô thị, trong điều kiện quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, do phát triển đô thị và công nghiệp, dịch vụ.

Để nghề trồng hành lá phát triển bền vững, ngành nông nghiệp Thừa Thiên - Huế đã và đang xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hành lá theo VietGAP, tập trung ở các phường: Hương An, Hương Chữ, Hương Xuân… thuộc thị xã Hương Trà; vùng ven thành phố Huế; vùng trồng rau màu ở các huyện: Quảng Điền, Phú Vang và Nam Đông. Các hộ thực hiện các quy trình trồng hành lá theo VietGAP, được ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ tập huấn về sử nguồn nước tưới, bảo quản hành sau thu hoạch…/.
Tường Vi

Có thể bạn quan tâm