Quảng Bình mở rộng mô hình nuôi cá lồng trên sông

Quảng Bình mở rộng mô hình nuôi cá lồng trên sông
Xã miền núi Châu Hóa có diện tích sản xuất lúa nước rất ít, chỉ có hơn 236 ha trong tổng diện tích gieo trồng 473 ha. Nhưng nghề nuôi cá lồng ở đây đã thu hút nhiều hộ dân tham gia bởi lợi nhuận kinh tế cao trong khi chi phí bỏ ra không quá lớn. Hiện tại, Châu Hóa là xã có số lượng nuôi cá lồng lớn nhất ở huyện Tuyên Hóa với gần 100 lồng của hơn 50 hộ gia đình.
Quảng Bình mở rộng mô hình nuôi cá lồng trên sông ảnh 1
Người dân cho cá diêu hồng ăn tại một lồng bè. Ảnh: Hoàng Nguyên – TTXVN

Vợ chồng anh Hồ Thanh Tuấn, xã Châu Hóa có hai lồng cá hơn 200 con. Hai vợ chồng hy vọng việc nuôi cá lồng sẽ giúp gia đình thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn và ổn định cuộc sống. Anh Tuấn cho biết, mỗi vụ cá, gia đình thu được khoảng từ 30 - 50 triệu đồng. Trước mắt, với nghề nuôi cá lồng sẽ giúp vợ chồng anh có công việc ổn định và dần dần nâng cao điều kiện kinh tế. 
Với diện tích khoảng 20 m2, mỗi lồng có thể thả khoảng 200 con cá giống. Sau thời gian nuôi khoảng trên 2 năm, khi trọng lượng cá lên đến 6 - 7 kg/con (cá trắm cỏ, cá mè...) thì người nuôi có thể thu hoạch, với mức giá bình quân khoảng 80.000-100.000 đồng/kg. 
Ông Hồ Văn Cấn, ở xã Châu Hóa năm nay đã gần 80 tuổi là một trong những người đầu tiên trong vùng nuôi cá lồng trên sông. Ông Hồ Văn Cấn cho biết, chi phí đầu tư cho một lồng cá khoảng 10 triệu đồng, khoảng 2 năm thì cho thu hoạch. 
Từ vài hộ ban đầu, đến nay huyện Tuyên Hóa đã có hàng trăm hộ tham gia nuôi cá lồng dọc sông Gianh, Theo tính toán, so với nuôi lợn, trâu, bò thì cá lồng dễ nuôi và chi phí ít hơn, hiệu quả kinh tế lại lớn hơn. Một lứa cá lồng thu được khoảng 2 - 3 tạ cá, bán với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/kg, trừ chi phí cũng lãi được 30 - 50 triệu đồng. 

Có thể bạn quan tâm