Ông Nguyễn Văn Thân đưa công nghệ nuôi trồng thủy sản ra nước ngoài

Ông Nguyễn Văn Thân đưa công nghệ nuôi trồng thủy sản ra nước ngoài
Tiền thân là Hợp tác xã  Thủy sản Nam Sơn, nay là Công ty cổ phần MTT Việt Nam có trụ sở tại thôn Sơn Nam-xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh với chức năng, nhiệm vụ nuôi trồng và cung ứng các loại cá giống, cá thương phẩm, cá bố mẹ.

Với phương châm “Lấy chất lượng là tiêu chí hàng đầu”, sau 10 năm hoạt động, công ty đã trở thành cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản có uy tín, được người nuôi trồng thủy sản trong, ngoài tỉnh tin tưởng, là địa chỉ cung ứng giống thủy sản hàng đầu của tỉnh.

Vừa gặp chúng tôi tại cơ sở nuôi trồng của công ty, ông Nguyễn Văn Thân, quê Bắc Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MTT Việt Nam phấn khởi thông báo, chuyến hàng thứ hai gồm 3,5 tấn cá chép hậu bị và sinh sản đã hoàn tất các thủ tục chuyển lên máy bay sang tỉnh Jizzax của Uzbekistan- một đất nước nằm trong khu vực Trung Á.

Trước đó, vào cuối tháng 5 vừa qua doanh nghiệp đã xuất khẩu thành công lô hàng 300 nghìn con giống cá chép lai để tiến hành nuôi thả và nhân giống tại đất nước bạn.

Để việc xuất khẩu được thuận lợi, doanh nghiệp phải tiến hành chụp các mẫu cá giống, cá bố mẹ để hoàn tất các thủ tục kiểm dịch, hải quan ở trong nước cũng như phía nước bạn.

Bằng chất giọng trầm, ông Thân bảo mình như có duyên với nghề nuôi cá. Với gần 20 năm kinh nghiệm gắn bó với nghề sản xuất cá giống, ông đóng góp khá nhiều công sức cho phong trào phát triển nuôi trồng thủy sản của tỉnh đồng thời tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý.

Nuôi ở trong nước, nắm rõ thổ nhưỡng ông đã gặt hái nhiều thành công từ ương cá giống, nuôi cá thịt, cá bố mẹ. Ngay cả chuyện làm thế nào để cá đẻ đúng kỳ, thụ tinh đúng thời điểm, bắt buộc người chăn nuôi phải hết sức tinh tường và dày kinh nghiệm.

Rồi câu chuyện làm thế nào ông đem được con các Việt Nam sang tận Uzbekistan cũng như một cơ duyên. Năm trước, sau khi đoàn công tác của chính phủ Uzbekistan sang Việt Nam tìm hiểu và học kinh nghiệm kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, ông được Hiệp hội nghề cá Việt Nam chọn là một trong các doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản đại diện của Việt Nam sang Uzbekistan tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Theo ông Thân, bên Uzbekistan có rất nhiều hồ nước ngọt diện tích rộng, khí hậu không quá nóng, quá lạnh hết sức phù hợp cho cá sinh trưởng.Nguồn cá ở đây chủ yếu vẫn được khai thác tự nhiên không đủ cung cấp cho thị trường nên muốn ăn cá ở nước bạn chỉ dành cho những người có thu nhập khá cao.

Vì vậy, Chính phủ Uzbekistan luôn mong muốn phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, nâng cao sản lượng cá phục vụ nhu cầu của người dân. Ngay sau chuyến đi về từ nước bạn, ông Thân đã mạnh dạn ký một hợp đồng với doanh nghiệp Uzbekistan chuyển lô cá giống đầu tiên bằng máy bay.

Sau một chặng đường bay dài, khi lô cá này đến được nước bạn, thật bất ngờ, tỷ lệ sống của cá đạt tới 98%. Sau thời gian ngắn cá phát triển rất tốt, tăng trọng lượng, không bị dịch bệnh và rất phù hợp với khí hậu, môi trường sống tại nước bạn.

Theo ông Thân để có được kết quả tỷ lệ cá sống cao như vậy ngoài những kinh nghiệm của người lâu năm trong nghề cần phải có "bí quyết" riêng không phải người chăn nuôi cá nào cũng biết từ khâu tuyển chọn cá cho đến khâu bảo quản...

Đây là sự khởi đầu quan trọng để vị doanh nhân quê Bắc Ninh trở lại Uzbekistan lần thứ 2 với những dự tính và khát vọng mở hướng cho con cá Việt Nam xuất ngoại, nâng cao giá trị sản phẩm.

Được sự giúp đỡ của Chính phủ Uzbekistan, trong tháng 7 vừa qua, Công ty cổ phần MTT Việt Nam đã hoàn tất mọi thủ tục thuê 124,5 ha tại tỉnh Jizzax của Uzbekistan với thời hạn 49 năm và thành lập chi nhánh đầu tư tại nước bạn.

Với những bước khởi đầu khá thuận lợi, ông Thân khẩn trương chỉ đạo thuê nhân công đào đắp đến đâu chuyển ngay cá giống sang nuôi thả đến đó.

Ông Thân phấn khởi khoe, hiện nay đã đào đắp được hơn 20 ha hồ, đến cuối năm hoàn thành 50 ha và đến khoảng tháng 10/2018 toàn bộ trang trại nuôi thả, nhân giống cá tại tỉnh Jizzax sẽ đi vào hoạt động, dự kiến đưa ra thị trường Uzbekistan khoảng 600 tấn cá thương phẩm.

Hiện ở trong nước, công ty đang duy trì và phát triển 3 trại chuyên sản xuất cá giống với diện tích lên đến hơn 10 ha, giải quyết việc làm thường xuyên cho 30-50 lao động.

Với việc đầu tư cơ sở vật chất, tạo môi trường tốt nhất cho cá bố mẹ, cá sinh sản cùng với đội ngũ kỹ thuật có trình độ nên chất lượng cá giống tốt, giữ được uy tín với khách hàng.

Các trại của công ty đang nuôi giữ đàn cá bố mẹ với tổng đàn khoảng trên 10 nghìn con, cung cấp cho thị trường khoảng 20 - 40 triệu con giống các loại mỗi năm.

Chủ trương xúc tiến đầu tư lĩnh vực chăn nuôi thủy sản tại Uzbekistan của công ty được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, ngoại giao 2 nước đồng thời qua đó sẽ hỗ trợ nước bạn phát triển nghề cá đáp ứng với nhu cầu.

Việc Công ty cổ phần MTT Việt Nam đầu tư ra nước ngoài lĩnh vực chuyển giao công nghệ và nuôi trồng thủy sản khẳng định sự mạnh dạn và bản lĩnh của doanh nhân Bắc Ninh trong việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm chăn nuôi truyền thống./.
Thái Hùng

Có thể bạn quan tâm