Ông Lâm Văn Lợi nuôi le le có thu nhập ổn định

Ông Lâm Văn Lợi nuôi le le có thu nhập ổn định
Theo ông Lợi, hàng năm vào tháng 7, tháng 8 là le le đẻ, mỗi con đẻ từ 10 - 15 trứng và sau khi đẻ ông lấy trứng cho gà ấp. Sống trong môi trường bán hoang dã, le le rất khỏe mạnh, hầu như không có con nào bị bệnh. Thức ăn chính của chúng là lúa và sau 6 tháng le le trưởng thành. 

Hiện nay mỗi con le le bán được từ 500.000 - 600.000 đồng. Nếu so với các loài ông Lợi đã từng nuôi, như gà, vịt, heo rừng thì con le le cho lợi nhuận nhiều hơn. 

Ông Lâm Văn Lợi, chia sẻ: “Trước đây nuôi tôm thì lỗ, nuôi heo rừng cũng có lãi nhưng không nhiều; còn nuôi rắn ri tượng, cá bống tượng, cá trình, ba ba… thì ăn thức ăn tươi sống, nhưng nguồn thức ăn đi mua khá xa, có khi không đủ cho ăn. Còn nuôi le le ngoài giá thành bán ra cao, thức ăn chỉ là lúa nên rất dễ nuôi giống như gà, vịt”. Nhà ông ở vùng sâu lại nghèo, thêm đông con, để trang trải cuộc sống, các con của ông đều phải đi làm ăn xa nhà.

Thời gian nuôi tôm, ông Lợi “ôm” món nợ hơn 100 triệu đồng, mỗi tháng đóng tiền lãi còn khó, huống hồ có tiền để trả nợ gốc. 
Thế nhưng, may mắn đã đến khi ông chuyển sang nuôi le le. Trong thời thời gian thiệt hại diện tích lúa, tôm do thiên tai ở trên địa bàn huyện, thì đàn le le của ông vẫn khỏe mạnh, cho thu nhập cao. Nhờ đó, ông Lợi đã trả được hết nợ trước đây và có điều kiện tiếp tục mở rộng quy mô. 


Ông Lâm Văn Lợi nuôi le le có thu nhập ổn định ảnh 1
 Đàn le le của gia đình ông Trần Văn Dánh. Ảnh: Lê Sen 

Theo ông Lợi, nuôi loài chim hoang dã này thu nhập tương đối ổn định, dễ nuôi. Nếu so với làm ruộng, nuôi tôm cho lãi gấp từ 3-4 lần. Vì vậy, ban đầu ông chỉ nuôi trong các ao rộng khoảng vài trăm mét nhưng đến nay diện tích ông dành nuôi le le trên 3.000 m2. Sắp tới nếu thuận lợi hơn, ông tiếp tục mở rộng ra hơn 5.000 m2. 

Sau thời gian gây đàn, bán thịt, bán con giống, hiện tại, trong vườn nhà của ông Lợi có gần 400 con le le. “Với số lượng này cũng chỉ đủ cung cấp giống cho những khách hàng quen, và tiếp tục nhân đàn chứ không có le le bán thịt”, ông Lợi nói 

Theo ông Đinh Bá Dương, Tổ trưởng Tổ kinh tế kỹ thuật xã Đông Hưng B, huyện An Minh, le le là loài chim nước, chúng thích sống ở bưng biền hoặc những cánh đồng hoang vắng, nơi có nhiều đầm lầy hay khu rừng tràm yên tĩnh ít có bóng người lui tới. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn cho le le giống như gà, vịt là lúa. Chính vì thế, con le le rất thích hợp với điều kiện tự nhiên ở huyện An Minh. Ở địa bàn xã Đông Hưng B, huyện An Minh có tiềm năng sẵn có là có rừng, mà con le le là loài chim nước có nhiều ở vùng này từ lâu đời. Vì vậy nó thích nghi với địa hình, khí hậu ở đây nên không xảy ra dịch bệnh, rất dễ nuôi. 

Hiện nay, huyện An Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 đã được phê duyệt. Trước mắt là tập trung xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện lợi thế từng khu vực và có khả năng mang lại lợi nhuận lớn. Ngoài các mô hình đã khẳng định được vị thế, như tôm, lúa, cua, sò huyết, người dân trên địa ban huyện An Minh còn thành công  khi nuôi một số loại gia cầm. 

Ông Dương cho rằng, hướng đi theo mô hình hình nuôi le le của ông Lợi là phù hợp, hiệu quả, mang lại kinh tế khá. Địa phương cũng đang khuyến khích gia đình ông Lợi tiếp tục nuôi và nhân rộng cho nhiều hộ khác cùng tham gia, hướng tới hình thành tổ hợp tác để được các ngành chuyên môn hướng dẫn cách thả nuôi hiệu quả hơn. 

Theo ông Dương, địa phương sẽ có hướng hỗ trợ những hộ nông dân cùng tham gia vừa nuôi phát triển kinh tế gia đình, đồng thời cũng góp phần bảo tồn loài le le đang dần bị mai một trong tự nhiên hiện nay. 

Từ mô hình của ông Lợi, hiện nay trên địa bàn xã Đông Hưng B và thị trấn Thứ 11, huyện An Minh đã có 6 hộ thả nuôi le le, với số lượng mỗi hộ gần 100 con, chủ yếu để nhân đàn. Ngoài ra, một số địa phương lân cận cũng tìm đến mua con giống để tiếp tục nhân rộng mô hình

Những năm qua, khi cây lúa đối mặt với nhiều rủi ro do thời tiết bất lợi, thị trường không ổn định nên việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp là tất yếu. Vì vậy, từ sự thành công của mô hình nuôi le le của ông Lợi cho thấy, ngành nông nghiệp An Minh đang tìm ra hướng đi mới ổn định hơn. 

Thời gian tới, nếu có quy hoạch, định hướng cho người dân, con le le sẽ là mô hình thích hợp để người dân huyện vùng sâu An Minh phát triển kinh tế gia đình. 
Lê Sen

Có thể bạn quan tâm