Ông Đặng Xuân Hùng làm giàu với mô hình trang trại hỗn hợp

Ông Đặng Xuân Hùng làm giàu với mô hình trang trại hỗn hợp
Ông Hùng kiểm tra đàn vịt con. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN
Ông Hùng kiểm tra đàn vịt con. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Xuất thân trong gia đình nghèo, ngay từ nhỏ, Đặng Xuân Hùng luôn cố gắng học tập, tích lũy kiến thức về nông nghiệp để sau này áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Khi lên cấp Trung học Phổ thông, bố mất, Hùng phải nghỉ học cùng mẹ đi làm để nuôi các em ăn học. Năm 1995, Hùng rời quê hương đi làm thuê ở khắp nơi nhưng cuộc sống vẫn nghèo khó.

Năm 2003, ông trở về quê hương lập nghiệp với số vốn ban đầu chỉ có 2 triệu đồng và vay thêm người thân 6 triệu đồng. Ông dùng số tiền này thuê người đào ao, thả cá, mua cây giống, lợn sinh sản…để chăn nuôi tại mảnh đất của gia đình. Công việc kinh doanh lúc đầu thuận lợi. Đến năm 2007, một trận mưa lớn kéo dài, nước dâng ngập ao khiến đàn vật nuôi của bị chết, số cây trồng hư hỏng nặng.

Không nản chí, ông tiếp tục học hỏi kinh nghiệm để nuôi dưỡng ước mơ xây dựng mô hình sản xuất mới, hiệu quả hơn. Năm 2010, được sự tư vấn, hướng dẫn của Hội Nông dân xã Hoằng Hải, ông vay mượn tiền bạn bè, ngân hàng mua 2 ha đất tại thôn 2 để xây dựng một trang trại hỗn hợp. Ông đào rộng ao nuôi cá, kết hợp chăn nuôi và trồng thêm giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp. Ông tích cực tham gia các lớp tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt do Hội Nông dân các cấp tổ chức để học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất, từ đó, tự tìm những giải pháp cụ thể để chăm sóc cây trồng, vật nuôi trong trang trại của mình.

Đàn vịt trong trang trại ông Hùng. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN
Đàn vịt trong trang trại ông Hùng. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Năm 2016, ông nuôi thêm lợn rừng, chim bồ câu đẻ trứng. Ông áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, xây dựng trang trại sạch với hệ thống xử lý rác thải hợp lý, làm chuồng trại thoáng mát để đàn lợn có sức khỏe tốt…Đến nay, mô hình trang trại hỗn hợp của gia đình ông có diện tích 16 ha cho thu nhập bình quân khoảng 1,5 tỉ đồng/năm. .

Anh Đặng Văn Trung, 42 tuổi, trú tại xã Hoàng Hải cho biết, anh làm công cho trang trại của gia đình ông Hùng đã 11 năm. Trước đó, anh Trung không có việc làm, cuộc sống rất vất vả. Từ khi được nhận vào làm việc ở trang trại, cuộc sống gia đình anh đã ổn định hơn.

Ngoài ra, ông Hùng còn cho các hộ nghèo trong xã Hoằng Hải vay vốn sản xuất. Điển hình, gia đình bà Nguyễn Thị Vy (thôn 2, xã Hoằng Hải) đã vay của ông Hùng 10 triệu đồng để mua lợn chăn nuôi. Đến nay, gia đình bà đã trả hết nợ và xây dựng được một gia trại nhỏ, kinh tế ổn định hơn trước.

Ông Hùng chăm sóc đàn lợn. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN
Ông Hùng chăm sóc đàn lợn. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Theo ông Lê Văn Điều, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoằng Hải, ông Hùng là hội viên nông dân xuất sắc của xã trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn thường xuyên giúp đỡ người nghèo, người tàn tật trong xã.

Ông Hùng cho biết, thời gian tới, ông sẽ xây dựng thêm một trang trại khác để tăng nguồn thu, tạo thêm việc làm cho nhân dân địa phương.
Nguyễn Nam

Có thể bạn quan tâm