Nuôi tôm càng xanh trên nền đất nhiễm mặn thu lợi nhuận cao

Nuôi tôm càng xanh trên nền đất nhiễm mặn thu lợi nhuận cao
Vụ tôm năm nay, gia đình ông Cao Minh Chuyện, ngụ ấp Xẻo Lùng, xã Thạnh Yên A, huyện U Minh Thượng thả nuôi 50.000 con tôm giống càng xanh trên diện tích 1ha. Tuy mới nuôi vụ đầu chưa có kinh nghiệm, nhưng nhờ chuẩn bị tốt ruộng nuôi, thả tôm với mật độ thích hợp và thường xuyên chăm sóc nên mô hình nuôi tôm càng xanh của ông Chuyện phát triển tốt cho lợi nhuận 80 triệu đồng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Chuyện, cái lợi trước mắt, khi tham gia nuôi theo mô hình này trước hết là được trên hỗ trợ đầu tư con giống, thức ăn và được hướng dẫn kỹ thuật nuôi nên hiệu quả đạt cao. Vì vậy, ông Chuyện mong rằng ngành chuyên môn cần mở rộng diện tích nuôi tôm càng xanh cho người dân vùng U Minh Thượng để phát triển kinh tế gia đình chứ không để loay hoay như những năm trước, khi thì nuôi tôm sú không đạt, rồi nuôi tôm thẻ chân trắng cũng không hiệu quả. 

Mô hình nuôi tôm càng xanh trên vùng đất nhiễm mặn ở huyện U Minh Thương đã được triển khai ở các xã Thạnh Yên, Thạnh Yên A, Hòa Chánh và Minh Thuận. Mỗi điểm nuôi có diện tích 1ha, nông dân được Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang hỗ trợ 60% tiền con giống, 30% tiền thức ăn, vật tư, hóa chất. Mô hình này được thả giống đồng loạt với mật độ 5 con tôm càng xanh toàn đực trên 1 m2 mặt nước. 

Để bà con nuôi tôm càng xanh trên nền đất nhiễm mặn thành công, trước khi thả giống, bà con ở đây được Trung tâm Khuyến nông tập huấn về kỹ thuật cải tạo ruộng nuôi, chọn giống đạt tiêu chuẩn, thả con giống theo lịch thời vụ, chủ động, phòng ngừa dịch bệnh, bổ sung lượng thích hợp cho tôm từng giai đoạn phát triển và quản lý tốt môi trường nước để hạn chế rủi ro khi gặp thời tiết bất lợi. 

Theo anh Nguyễn Quốc Công, ngụ xã Hòa Chánh, qua thực tế nuôi tôm càng xanh trên nền đất nhiễm mặt cho thấy hiệu quả cao hơn nhiều so với nuôi các loại khác. Không những vậy mà con dễ nuôi, ít bệnh, lớn nhanh. Qua vụ thu hoạch vừa rồi, gia đình anh Công đã thu được 900 kg, lợi nhuận 80 triệu đồng. 

Qua kết quả bước đầu nuôi tôm càng xanh toàn đực trên vùng đất nhiễm mặn luân canh trên nền đất lúa ở U Minh Thượng cho thấy, con tôm thích nghi với điều kiện đất đai, nguồn nước ở địa phương. Thời gian thả nuôi nuôi đến thu hoạch từ 150 – 170 ngày; tỷ lệ tôm sống đạt tỷ lệ 86,9%; kích cỡ tôm thu hoạch trung bình đạt từ 15-20 con/kg và ước tôm thương phẩm đạt bình quân trong mô hình là 760 kg/ha, cao hơn 400 kg so với ngoài mô hình và lợi nhuận thu trung bình từ 60-80 triệu/ha.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang, kết quả bước đầu từ mô hình này mang lại cho bà con nông dân là rất cao. Vì vậy, sắp tới Trung tâm sẽ nhân rộng cho những vùng đất nhiễm mặn nhẹ ven sông Cái Lớn. Bên cạnh đó, sẽ nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong tỉnh ở những vùng nào chuyên tôm, vùng nào một vụ tôm, một vụ lúa sẽ căn cứ vào quy hoạch này rồi nhân rộng ra tiếp. 

Trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, thời tiết diễn biến bắt lợi cho nhà nông, mô hình sản xuất nuôi tôm càng xanh toàn đực ở huyện U Minh Thượng có thể xem là mô hình thích ứng mang lợi nhuận cao nên rất cần ngành chuyên môn nhân rộng và quy hoạch đầu tư phát triển đồng bộ trong thực hiện tái cơ cấu của ngành nông nghiệp Kiên Giang. Đặc biệt, là đầu tư về thủy lợi, con giống, khoa học công nghệ, môi trường, thị trường tiêu thụ và chế biến xuất khẩu nhằm giúp bà con sản xuất hiệu quả và bền vững hơn./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm