Nuôi dê núi thu tiền tỷ

Nuôi dê núi thu tiền tỷ
Xuất phát từ nguyên nhân đi làm thuê xa quê, không dành dụm được nhiều tiền trong khi đất đai ở nhà có sẵn mà chưa được khai thác triệt để nên anh Hưng suy nghĩ phải tìm mô hình kinh tế nào hiệu quả để làm giàu ngay tại quê nhà. Nghĩ là làm, Cử nhân Quản trị kinh doanh Phạm Văn Hưng quyết định phá bỏ đồi cà phê của gia đình để mở trang trại chăn nuôi dê núi đầu tiên tại Di Linh. 

Trang trại nuôi dê núi của anh Hưng nằm tại vị trí khá “đắc địa” – trên một ngọn đồi, cạnh con suối lớn thuộc xã Gia Hiệp (huyện Di Linh). Trại dê bắt đầu được xây dựng giữa năm 2013 với số vốn ban đầu khoảng 10 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Ban đầu mình định nuôi bò sữa nhưng tính toán lại thấy chi phí đầu tư rất cao trong khi ở đây chưa có trạm thu mua sữa nên chắc chắn sau này sẽ gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Do đó mình chuyển hướng sang nuôi dê núi với chuồng dê đầu tiên gồm 300 con dê giống nhập từ Thái Lan về” – anh Hưng kể. 

Đến nay, trang trại của anh Hưng đã được xây dựng hoàn thiện khép kín trên quy mô rộng 5ha gồm các khu vực chuồng trại, đồng cỏ, khu chế biến thức ăn cho dê… tách biệt hẳn khỏi khu dân cư. Với 300 con dê ban đầu, hiện nay trang trại đã nhân rộng lên quy mô 1.000 con. Ngoài cung cấp dê con giống (7 – 10 triệu đồng/con) cho khách hàng, anh Hưng còn bán dê thịt thương phẩm với giá từ 100.000 – 110.000 đồng/kg hơi. Mỗi tháng, trại dê xuất cho khách trong và ngoài tỉnh khoảng 100 con dê giống và 100 con dê thịt. 

Với đầu ra ổn định, doanh thu của trang trại này đạt gần 10 tỷ đồng mỗi năm. Anh Hưng cho biết: “Trang trại của mình có hẳn một đội ngũ thú y, chuyên gia về dinh dưỡng và kỹ sư chăn nuôi để chăm sóc đàn dê. Khi dê giống xuất chuồng, các kỹ sư cũng đi theo xe giao dê tận nơi cho khách hàng và hướng dẫn họ kỹ thuật nuôi dê hiệu quả, ít bị nhiễm bệnh”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo anh Hưng, sắp tới anh sẽ mở rộng quy mô trang trại và tăng đàn lên 7.000 con dê giống. Đồng thời sẽ tiếp cận mô hình nuôi dê lấy sữa vì sữa dê hiện đang có giá trị cao về kinh tế trong khi nguồn cung sản phẩm này rất ít. 

“Bình thường trang trại mình cũng bán sữa dê nhưng với số lượng còn rất hạn chế. Nhìn chung mô hình trang trại này nếu được đầu tư bài bản sẽ cho thu nhập ổn định bởi ngoài bán dê giống, dê thịt, còn bán được sữa dê và phân dê nữa. Trong thời gian qua cũng có nhiều đoàn được chính quyền địa phương giới thiệu đến trang trại để tham quan học hỏi và mình cũng sẵn lòng trao đổi kinh nghiệm nuôi dê núi tại nhà” – anh Hưng cho biết thêm./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm