Mô hình chăn nuôi trâu thành công

Mô hình chăn nuôi trâu thành công
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xây dựng chuồng trại

Chuồng trại của mô hình chăn nuôi trâu được xây dựng ở nơi cao ráo, dễ thoát nước, thoáng mát, cách xa khu dân cư và khu công nghiệp… gần bãi chăn thả, nơi đồng cỏ, gần nguồn nước phục vụ cho trâu. Hướng chuồng tốt nhất là theo hướng Đông Nam hoặc Nam. Nền chuồng có thể làm bằng bê tông hoặc gạch, không gồ ghề, không trơn trượt và có độ dốc thích hợp hướng về rãnh thoát nước. Mái che có thể làm bằng tấm ngói, lợp hoặc tre, lá… độ nghiêng 30 – 400.

Kỹ thuật nuôi và vỗ béo trâu thịt

Trong mô hình chăn nuôi trâu, dựa vào đặc điểm sinh trưởng và chỉ số trao đổi chất của trâu, người ta xác định tuổi giết thịt hợp lý của trâu trong khoảng 2 năm tuổi. Trước khi giết thịt cần một thời gian ngắn vỗ béo nhằm tăng số lượng và chất lượng thịt. Thời gian nuôi sữa và giai đoạn tơ lỡ 7 – 18 tháng. Đối với nghé đực thì có thể thiến lúc 1 năm tuổi để bớt tiêu hao cho hoạt động sinh dục và tạo điều kiện cho nghé tích lũy sớm thịt mỡ.

Trong điều kiện chăn thả, nếu nghé và trâu tơ lỡ kém phát triển thì cần bổ sung cỏ khô, thức ăn thô xanh,tại chuồng. Cũng có thể phải bổ sung 0,5 – 1 kg thức ăn tinh, tùy theo năng suất và chất lượng cỏ trên bãi chăn.

Vào mùa hè, cần cho trâu, nghé tắm hàng ngày, còn vào mùa đông thì cho tắm khi trời nắng, ấm, mỗi tuần một lần. Định kỳ kiểm tra và diệt ve, chấy, rận trên cơ thể.

Vỗ béo trâu

Trong mô hình chăn nuôi trâu, để tăng năng suất và chất lượng thịt trâu, cần tiến hành vỗ béo trâu, vỗ béo trâu ở lứa tuổi còn non chẳng những giúp chất lượng và độ mềm của thịt tốt mà hiệu suất vỗ béo cũng cao hơn cho tỷ lệ thịt xẻ cao,. Bởi, trâu non có tốc độ lớn nhanh và với bộ răng chắc khỏe nên khả năng tiêu hóa và đồng hóa thức ăn tốt hơn, khả năng tích lũy cũng cao hơn. Có thể bắt đầu đưa vào vỗ béo từ khi trâu 24 tháng tuổi, ở độ tuổi này trâu non có tốc độ lớn nhanh, bộ răng chắc khỏe nên khả năng tiêu hóa và đồng hóa thức ăn tốt hơn, khả năng tích luỹ cũng cao hơn.

Đối với các tỉnh phía Bắc, tốt nhất là vỗ béo trâu vào mùa thu, vì lúc này lượng cỏ tươi phong phú, đồng thời, thời tiết cũng mát mẻ. Còn đối với các tỉnh phía Nam, có thể vỗ béo trâu quanh năm, nhưng vỗ béo vào từ tháng 5 đến tháng 10, mùa mưa, là kinh tế nhất. Thời gian vỗ béo thường là 3 tháng.

Phương pháp phòng bệnh tổng hợp

Trong quá trình nuôi cần tăng cường công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho đàn trâu thịt để nâng cao đề kháng. Cần cân đối lượng thức ăn tinh, thức ăn thô, xanh. Chú ý công tác ủ rơm, thức ăn xanh, với urê để dự trữ thức ăn trong những ngày rét đậm và thức ăn ủ chua để kích thích trâu ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn.

Mô hình chăn nuôi trâu nếu được phát triển đúng cách thì sẽ mang lại hiệu quả kinh tế to lớn. Với bài viết này chúng tôi hi vọng rằng bà con sẽ thành công trong việc nuôi trâu và làm giàu từ chăn nuôi trâu.

Theo lamgiautuchannuoi.com

Có thể bạn quan tâm