Làm giàu từ 1,4 sào trồng rau sạch

Làm giàu từ 1,4 sào trồng rau sạch
Vườn rau sạch 1,4 sào của gia đình bà Nhài cho thu nhập ổn định trên 15 triệu đồng/tháng
Vườn rau sạch 1,4 sào của gia đình bà Nhài cho thu nhập ổn định
trên 15 triệu đồng/tháng
Với diện tích khoảng 1,7 sào đất, trước đây gia đình bà Nhài đã nhiều lần trồng các loại rau xanh nhưng thu nhập không ổn định, chủ yếu là bỏ công làm lời. Khi biết được chủ trương trồng rau theo hướng ứng dụng công nghệ cao, gia đình bà đã đăng ký và được chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí làm nhà lồng trên diện tích 1,4 sào.
Cùng với việc được Trung tâm Khuyến nông thị xã hướng dẫn thêm về kỹ thuật cơ bản khi trồng rau sạch, bà còn tự tìm tòi, chọn loại giống rau phù hợp để gieo trồng. Nhờ có nhà lồng nên bà có thể trồng rau ổn định quanh năm, không kể mưa hay nắng.

Để bảo đảm luôn có nguồn thu và đủ lượng rau sạch cung cấp cho thị trường, bà trồng xen kẽ các loại rau ngắn ngày và dài ngày. Tùy theo nhu cầu thị trường, những loại rau thường xuyên luân phiên có trong vườn như cải, mồng tơi, dền, cải cúc, rau muống…Gia đình bà Nhài còn đầu tư mua một máy cày tay nhỏ để làm đất. Vì vậy, thay vì mất cả buổi như trước đây thì bây giờ chỉ khoảng 15 phút là đã làm xong một luống đất mới để trồng rau.
Cùng với đó, hệ thống tưới tự động được lắp đặt, bảo đảm cung cấp lượng nước vừa đủ, vừa không mất nhiều thời gian và công sức như trước đây. Cách gieo trồng được thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Từ ngày gieo đến khi thu hoạch, một lứa rau mất khoảng trên 20 ngày, các loại rau thơm thì thời gian lâu hơn một chút.

Bà Nhài cho biết: Ban đầu gia đình nghĩ trồng rau thì đơn giản thôi, ai cũng làm được. Nhưng bắt tay vào làm mới biết, trồng thì dễ nhưng làm sao để vừa có rau sạch vừa đạt năng suất cao mới khó. Làm riết rồi hình như tôi “cũng nghiện, cũng mê” như những người hay có thú chơi hoa, cây cảnh vậy. Cứ mỗi sáng thức dậy, thấy vườn rau sạch sẽ, thẳng tắp và xanh mướt là thấy thoải mái, dễ chịu. Điều làm tôi thấy mừng hơn là với việc áp dụng trồng rau sạch như vậy rất hợp với điều kiện của gia đình để cải thiện đời sống.

Qua thời gian dài làm rau sạch, ngoài những kỹ thuật được hướng dẫn, bà Nhài đã tự đúc kết được nhiều kinh nghiệm nên việc trồng rau bây giờ nhẹ nhàng hơn. Hàng ngày, vợ chồng bà chỉ cần dành khoảng 4 tiếng đồng hồ để làm rau. Theo bà, việc thực hiện đúng “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” đã mang lại hiệu quả cao.
Thay vì tưới rau 3 lần/ngày thì chỉ tưới 2 lần vào buổi trưa và chiều vì buổi sáng đất còn rất ẩm. Với cách làm như vậy vừa tiết kiệm được công, nước vừa hạn chế sự sinh sản của các mầm bệnh. Phân bón cho vườn rau chủ yếu là các loại phân chuồng đã qua xử lý, nhất là phân gà.

Bà cũng không sử dụng hình thức bón phân lót như cách trồng rau truyền thống mà chỉ bón nhẹ sau 2 ngày gieo, tiếp đó, mỗi tuần  bón nhẹ một lần. Khi rau còn khoảng 10 ngày nữa thu hoạch thì ngưng bón để bảo đảm không có chất tồn dư, bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Việc chuyên trồng và cung cấp các loại rau sạch của gia đình bà Nhài đã trở thành “thương hiệu” và dần được nhiều tiểu thương biết đến, gọi với cái tên vui vui là bà Nhài “rau sạch”. Mặc dù là rau sạch nhưng bà chỉ bán bằng giá rau ngoài thị trường.

Do tuân thủ nghiêm túc các quy trình làm rau sạch nên ngoài việc cung cấp cho Siêu thị Co.opmart Đắk Nông, Nhà máy Alumin Nhân Cơ thì lượng rau còn lại đều được các tiểu thương vào tận vườn mua. Bình quân mỗi ngày, vườn rau của bà Nhài cung cấp trên dưới 1 tạ rau các loại, mang lại nguồn thu khoảng 800.000 đồng/ngày. Trừ hết các chi phí đầu tư, bình quân gia đình bà cũng có thu nhập ổn định trên dưới 15 triệu đồng/tháng.
Báo Đắk Nông

Có thể bạn quan tâm