Kinh nghiệm chống nóng cho lợn

Kinh nghiệm chống nóng cho lợn
Công nhân chăm sóc đàn lợn con. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Công nhân chăm sóc đàn lợn con. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Thiết kế chuồng trại:

Cần làm chuồng cao ráo, sạch sẽ, hướng Đông Nam, mái nên lợp ngói mũi, mái chồng để lưu thông không khí tốt hơn. Mái hiên cách mặt đất ít nhất 2m, có hệ thống cửa sổ và quạt thông gió, dọn dẹp chuồng sạch sẽ để giảm sức nóng do phân bốc lên.

Chăm sóc:

Cần tắm cho lợn 1- 2 lần trong ngày nóng. Cho uống đủ nước sạch, mát bằng vòi có van tự động, bổ sung thêm muối ăn (0,1- 0,3g/kg thể trọng/ngày) hoặc chất điện giải và B.Complex giàu vitamin C như: Unilyte Vit-C, cho vào thức ăn hay nước uống để giải nhiệt. Cho ăn thêm rau xanh, thức ăn tự chế (tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, rau xanh, củ quả ủ chua) hay thức ăn tổng hợp đảm bảo dinh dưỡng; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng các bệnh như: tả, tụ, dấu, lở mồm long móng, tai xanh... nhằm tăng khả năng đề kháng của cơ thể chống lại vi sinh vật xâm nhập gây bệnh. Thường xuyên phun thuốc khử trùng định kỳ bằng các loại thuốc khử trùng mới có hiệu quả cao với vi sinh vật gây bệnh như: Virkon, Han-Iodine, Benkocid. Dùng thuốc thú y tiêu diệt các động vật ký sinh ở trong và ngoài cơ thể lợn như: giun, sán, ve, rận...

Tránh vận chuyển lợn trong thời điểm nắng nóng cao trong ngày (từ 11- 15 giờ). Giảm mật độ nuôi trong những ngày có nhiệt độ cao.
Theo vietlinh.vn

Có thể bạn quan tâm